VnReview
Hà Nội

iPhone sẽ có thể được sản xuất tại Ấn Độ

Công ty Foxconn Technology (Đài Loan) đang đàm phán với chính phủ Ấn Độ nhằm mở cửa nhà máy sản xuất các sản phẩm Apple đầu tiên tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Theo hãng tin Reuters cho biết, Ấn Độ hứa hẹn sẽ sớm trở thành công xưởng mới của Foxconn, giúp; công ty này giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiều nhà máy tại Trung Quốc, nơi chi phí nhân công đang ngày càng đắt đỏ. Phần lớn các nhà máy sản xuất sản phẩm Apple của Foxconn hầu như đều nằm ở Trung Quốc do có lợi thế gần nguồn cầu của thị trường hơn.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, yếu tố chi phí sản xuất thấp vẫn luôn là một lá bài chiến lược mà bất kỳ một nhà sản xuất nào cũng đều muốn có được. Đối với Foxconn, Ấn Độ chính là chìa khóa quan trọng để giúp hãng có thể cạnh tranh được với nhiều các đối thủ khác trên thị trường trong thời gian tới.

Nhằm thực hiện hóa điều này, mới đây một số quan chức Foxconn được phản ánh đã có chuyến đi làm việc với nhiều giới chức Chính phủ Ấn Độ và thị sát địa điểm xây dựng nhà máy.

Cũng theo Foxconn, họ đang nhắm tới việc sẽ phát triển được từ 10-12 cơ sở sản xuất tại Ấn Độ, bao gồm các nhà máy và trung tâm dữ liệu từ nay tới trước năm 2020. Tuy nhiên, Foxconn hiện từ chối bình luận thêm về kế hoạch chi tiết với lý do thông tin nhạy cảm.

Hiện tại, Bộ trưởng bộ công nghiệp bang miền tây Maharashtra của Ấn Độ, ông Subhash Desai xác nhận, Foxconn vẫn chưa chính thức đưa ra một cam kết chắc chắn nào đối với Chính phủ Ấn Độ về kế hoạch xây nhà máy. Tuy nhiên ông cho biết, nhóm quan chức Foxconn sang đây thị sát dường như tỏ rõ mối quan tâm sâu sắc tới việc mở cửa nhà máy sản xuất các thiết bị Apple.

Được biết vào năm ngoái, Foxconn đã từng phải đóng cửa khá nhiều cửa hàng, nhà máy tại Ấn Độ sau khi mất đi mối quan hệ làm ăn với Nokia. Thời gian đó đã từng là một thời kỳ u ám đối với nền kinh tế Ấn Độ. Tuy nhiên, lần trở lại mới nhất này với loạt nhà máy chuyên sản xuất sản phẩm Apple hứa hẹn sẽ tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong thời gian tới.

Foxconn hiện đang là nhà sản xuất đặt hàng các thiết bị điện tử lớn nhất thế giới với nhiều đơn hàng gia công, lắp ráp các sản phẩm cho Apple như iPhone, iPad cũng như cho các đối tác khác như Xiaomi, Acer hay Sony. Hai đối thủ cạnh tranh chính trên thị trường của Foxconn hiện nay là TSMC và Quanta Computer.

Tiến Thanh

Theo Reuters

Chủ đề khác