VnReview
Hà Nội

Apple nhượng bộ Taylor Swift trong vụ album 1989

Sau khi ngôi sao nhạc Pop tỏ ý không muốn đưa album 1989 lên Apple Music, Apple đã có động thái "xuống nước" nhằm xoa dịu cô ca sĩ cung Nhân Mã này.

Cuối tuần qua, nhiều trang tin trên thế giới cho biết Taylor Swift đã từ chối đưa album 1989 lên dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Apple Music của Apple. Nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ chính sách miễn phí 3 tháng sử dụng Apple Music. "Apple sẽ không trả tiền cho các tác giả, nhà sản xuất hay nghệ sỹ trong suốt ba tháng dùng thử dịch vụ Apple Music. Tôi thấy bị shock, thất vọng và hoàn toàn không thích chính sách của công ty có tiếng là hào phóng này", Swift viết trong bức thư gửi đến Apple.

Cô không quên bổ sung: "Vẫn chưa muộn để thay đổi chính sách trên và thay đổi suy nghĩ của những người làm việc trong lĩnh vực âm nhạc. Chúng tôi không đòi Apple phải cung cấp miễn phí iPhone. Nhưng đừng bắt chúng tôi phải cung cấp nhạc mà không nhận được xu nào".

Ngay sau đó, Eddy Cue, người chịu trách nhiệm chính về Apple Music, đã có phản hồi Swift trên Twitter. "Apple Music sẽ trả tiền cho các nghệ sỹ cho quá trình thưởng thức (của người dùng), kể cả trong giai đoạn dùng thử miễn phí của người dùng".

Trước đó, Swift cũng gỡ bỏ album 1989 của mình khỏi Spotify do tranh cãi về vấn đề chi trả tiền cho tác phẩm này. Mới đây, bài blog "Gửi Apple, từ Taylor" (To Apple, Love Taylor) bày tỏ quan điểm về chính sách của Apple Music đã được hàng chục ngàn lượt chia sẻ trên Internet. Và nếu vụ việc chưa được giải quyết, đó có thể trở thành một khủng hoảng truyền thông cho dịch vụ âm nhạc chỉ mới ra mắt của Quả Táo.

Ngôi sao nhạc Pop có đoạn viết: "Cám ơn mọi người đã giúp tôi tạo ra album thứ 5. Nhưng đây không chỉ là chuyện của riêng tôi. Đó là vì tất cả những nghệ sỹ mới, những người sẽ ra mắt những tác phẩm đầu tay của họ mà không được trả một xu nào cho sự thành công của mình".

Còn về phía Apple, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến của hãng này chỉ vừa mới bắt đầu hoạt động trong thời gian gần đây. Ba tháng sử dụng miễn phí được xem là biện pháp kích cầu nhằm thu hút người dùng từ các dịch vụ có sẵn khác của Spotify, Google và Amazon. Sau giai đoạn dùng thử, người dùng sẽ trả thêm 10 USD/tháng nếu muốn tiếp tục sử dụng, bằng với giá mà Spotify hay Google đang cung cấp.

Một quan chức Apple cho biết chính sách trả tiền cho nghệ sỹ của hãng "cao hơn vài % so với giá sàn của nền công nghiệp âm nhạc, trong khi lại cho thời gian dùng thử dài hơn các dịch vụ khác. Hầu hết các dịch vụ nghe nhạc trả tiền chỉ cho dùng thử 1 tháng".

Swift cho biết cô đã trao đổi chính sách của Apple với các nghệ sỹ khác: "Có nhiều cảm xúc trong những nghệ sỹ, người soạn nhạc và nhà sản xuất âm nhạc. Nhiều người e ngại phải nói chuyện công khai bởi vì họ ngưỡng mộ và tôn trọng Apple".

Huyền Thế

Theo CNN

Chủ đề khác