VnReview
Hà Nội

Apple trả 0,002 USD/lượt nghe cho nghệ sỹ trong 3 tháng đầu thử nghiệm

Mặc dù chưa có thông tin chính thức về mức thù lao mà các nghệ sỹ có thể hưởng khi cung cấp các bài hát trên dịch vụ âm nhạc Apple Music, nhưng nguồn tin mới nhất cho biết, số tiền đó có thể là 0,002 USD/lượt nghe (44 đồng/lượt nghe) trong 3 tháng đầu.

Tuần trước, Apple đã có một sự thay đổi chính sách vô cùng bất ngờ sau khi cô ca sỹ Taylor Swift gửi thư ngỏ bày tỏ sự bất công khi Apple không trả tiền cho các nghệ sỹ trong 3 tháng đầu nghe nhạc thử nghiệm. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại khi Apple Music chưa được phát hành chính thức, Apple cũng chưa công bố số tiền mà các nghệ sỹ sẽ được hưởng sau mỗi lượt nghe.

Tuy nhiên, theo trang;Music Business Worldwide, Apple có thể sẽ chi ra khoảng 0,002 USD/lượt nghe (dành cho các nghệ sỹ. Con số này được cho là khoản tiền trước thuế khi tính ở châu Âu, như vậy nếu như đặt vị trí dịch vụ ở Anh, Apple sẽ phải trả khoảng 0,0016 USD sau khi trừ thuế VAT.

Ở tại một số quốc gia châu Âu  khác như Ireland, Na Uy, Thụy Điển, Tây Ban Nha hay Ý, con số này có thể sẽ thay đổi dựa theo chính sách thuế VAT ở mỗi nước dao động từ 21 cho tới 25%.

Apple cho biết, sau khi hết thời gian dùng thử miễn phí, hãng sẽ tiếp tục chi trả cho các nhà xuất bản âm nhạc, chủ sở hữu âm nhạc số tiền bản quuyền chiếm tới hơn 70% doanh thu từ cung cấp dịch vụ.

Cụ thể tại thị trường Mỹ, chủ sở hữu âm nhạc sẽ được hưởng 71,5% doanh thu nghe nhạc. Trong khi đó tại các thị trường bên ngoài nước Mỹ, con số này còn có thể dao động lên tới 73%. Con số này được đánh giá là trên mức trung bình 70% của ngành âm nhạc trực tuyến.

Được biết, một trong những dịch vụ âm nhạc trực tuyến đối thủ của Apple Music là Spotify đang trả tiền cho các nhà xuất bản âm nhạc số tiền mỗi lượt nghe dao động từ 0,006 - 0,0084 USD (130 - 182 đồng/lượt nghe).

Trong một động thái liên quan khác, ca sỹ Taylor Swift cũng vừa chính thức tuyên bố trên Twitter rằng sẽ hợp tác và phát hành album 1989 trên Apple Music. Đây được cho là một bước đi thành công của Apple khi thuyết phục được giới nghệ sỹ tham gia sâu hơn vào dịch vụ âm nhạc của hãng.

Tiến Thanh

Theo BusinessInsider

Chủ đề khác