VnReview
Hà Nội

Truyền hình cáp lo "ông lớn" viễn thông thôn tính

Thị trường có 5 doanh nghiệp là SCTV, VTVcab, VNPT, Viettel FPT đang cạnh tranh cung cấp đa dịch vụ: truyền hình, Internet, điện thoại trên một đường cáp. Việc các doanh nghiệp truyền hình, viễn thông cạnh tranh lẫn nhau dẫn đến nguy cơ các doanh nghiệp truyền hình cáp nhỏ có nguy cơ bị thôn tính.

Truyền hình, viễn thông chạy đua cung cấp đa dịch vụ trên một đường truyền. Ảnh minh họa: theo Internet

Truyền hình, viễn thông cùng "đá" lấn sân

Hiện tại đã có 5 nhà cung cấp viễn thông và truyền hình đưa ra các gói dịch vụ tích hợp 2 dịch vụ, thậm chí là 3 dịch vụ trên một đường truyền. Thay vì phải sử dụng nhiều đường dây riêng lẻ, với dịch vụ trọn gói khách hàng chỉ cần một đường dây đã có thể sử dụng đồng thời nhiều dịch vụ, truyền hình chất lượng cao HD cho nhiều tivi và Internet, điện thoại.

Nhà cung cấp dịch vụ truyền hình có số lượng thuê bao lớn nhất là SCTV đã lấn sân sang cung cấp dịch vụ viễn thông từ gần 2 năm. Hiện tại SCTV bên cạnh cung cấp cho khách hàng các gói dịch vụ truyền hình cáp analog, truyền hình số riêng biệt, SCTV còn có các gói dịch vụ tích hợp giữ truyền hình cáp analog + Internet, truyền hình số + Internet, truyền hình + Internet + điện thoại cố định. Khách hàng dùng tích hợp nhiều dịch vụ sẽ được ưu đãi khá lớn về cước. Ví dụ, khách hàng ở Hà Nội dùng truyền hình HD + Internet gói 4Mbps cước trọn gói 240.000 đồng, chưa kể được cộng thêm 1 tháng sử dụng nếu khách hàng đóng trước 3 tháng cước. Nếu tính cả ưu đãi này, thực tế khách hàng chỉ phải trả 180.000 đồng/tháng cho cả 2 dịch vụ.

VTCcab cũng đang áp dụng chính sách giá khá thấp cho khách hàng dùng dịch vụ truyền hình cùng Internet. Ví dụ, ở Hà Nội,; khách hàng dùng trọn gói truyền hình cáp analog cho 3 tivi, truyền hình số HD và Internet tốc độ 5Mbps chỉ với 260.000 đồng/tháng, gói Internet tốc độ 7Mbps là 300.000 đồng/tháng, gói Internet tốc độ 10 Mbps là 400.000 đồng/tháng. Cả VTVcab và SCTV đều đang áp dụng chính sách trang bị miễn phí  toàn bộ thiết bị như: đầu thu HD, trọn bộ thiết bị modem, router WiFi, cùng nhiều quà tặng như sữa, mũ bảo hiểm cho khách hàng.

Cả 3 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông là VNPT, Viettel và FPT đều cung cấp đa dịch vụ tích hợp trên đường truyền cáp quang. VNPT ngay từ khi mới ra đời cung cấp dịch vụ truyền hình MyTV, đa số các đơn vị viễn thông ở các tỉnh đã có ngay chính sách ưu đãi cho khách hàng đang dùng điện thoại cố định, Internet của VNPT khi dùng thêm dịch vụ MyTV. Chính nhờ lợi thế về đường truyền mà chỉ trong 3 năm cung cấp truyền hình MyTV của VNPT đã có 900.000 thuê bao.

Dù mới âm thầm gia nhập thị trường truyền hình cáp không lâu, nhưng Viettel có các gói cước cho dịch vụ Internet, điện thoại truyền hình cáp (analog, cáp số 1 chiều, cáp số 2 chiều, NextTV) khá hấp dẫn. Ví dụ, nếu dùng Internet cáp quang của Viettel gói thấp nhất là 165.000 đồng, cộng với dịch vụ cáp số 1 chiều cho 2 tivi cũng chỉ hết 275.000 đồng/tháng, đây là giá niêm yết, khách hàng tại nhiều địa phương còn được hưởng những ưu đãi về giá riêng.

FPT hiện đang cung cấp dịch vụ Internet cáp quang và truyền hình HD trọn gói giá 370.000 đồng/tháng.

Doanh nghiệp truyền hình nhỏ có nguy cơ bị thôn tính

Phát biểu tại một hội thảo về vấn đề đơn giá dịch vụ truyền hình trả tiền mới đây, ông Lương Quốc Huy, Phó Tổng giám đốc SCTV cho rằng, trong kinh doanh giảm giá là phương án tồi tệ nhất. Các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình nên tích hợp dịch vụ nhiều dịch vụ trên một đường truyền để  giảm giá thành, tăng dịch vụ. Ông Huy cho rằng, không lâu nữa sẽ còn có thêm một số dịch vụ gia tăng nữa sẽ được tích hợp trên một đường cáp như truyền hình OTT, hay là dịch vụ theo yêu cầu (VOD) để hấp dẫn người dùng.

Trong cuộc đua cung cấp dịch vụ trọn gói, các doanh nghiệp như SCTV hay VTVcab có lợi thế về nội dung truyền hình, cả hai doanh nghiệp này đang tự sản xuất hơn chục kênh truyền hình trong nước, còn các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông như FPT, VNPT và Viettel lại có lợi thế về đường truyền dẫn cũng như tiềm lực tài chính.

Theo ông Lê Văn Minh, Giám đốc Truyền hình cáp Hải Dương, từ khi Viettel tiến vào thị trường truyền hình ở Hải Dương, Viettel đã áp dụng cho khách hàng sử dụng Internet nếu lắp thêm truyền hình số hoặc truyền hình analog sẽ được tặng 1 năm cước truyền hình, chỉ phải trả cước Internet.

Ông Hà Văn Dũng, Giám đốc Truyền hình cáp Nghệ An cũng cho biết, trên thị trường không có chuẩn về giá, nên ở Nghệ An Viettel cung cấp dịch vụ dịch vụ "3 in 1", khách hàng chỉ trả cước Internet là chính, còn truyền hình phụ trợ thêm, trong bảng giá không ghi rõ cước truyền hình trả tiền.

Ông Dũng cho rằng, Viettel đang lấy nền tảng Internet để cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình. Từ khi Viettel cung cấp dịch vụ truyền hình ở Nghệ An, rất nhiều khách hàng của VNPT và Truyền hình cáp Nghệ An đã rời mạng để chuyển sang dùng Internet được khuyến mãi truyền hình Viettel.

Ông Dũng cho rằng, Viettel đang cung cấp đủ các loại dịch vụ, các loại dịch vụ này sẵn sàng hỗ trợ cho truyền hình. Với cường độ này chỉ 5 năm nữa thôi các công ty truyền hình cáp địa phương, chỉ cung cấp duy nhất dịch vụ truyền hình sẽ bị thôn tính, thị trường truyền hình cáp sẽ chỉ còn vài ông lớn Viettel, VNPT, SCTV và VTVcab mà thôi.

Theo ICTNews

Chủ đề khác