VnReview
Hà Nội

Thực tập tại Apple: Lương hoàn hảo, giữ bí mật tuyệt đối về công việc

Những thực tập viên mới được nhận vào Apple sẽ được nhận những đãi ngộ tuyệt vời nhưng họ không được chia sẻ với bất cứ ai về công việc mà họ đang làm.

Thực tập tại Apple: Lương hoàn hảo, giữ bí mật tuyệt đối về công việc

"Họ muốn phát hành một sản phẩm mà mọi người đều hài lòng nhưng không ai biết trước về nó", Bard, một cựu nhân viên của Apple chia sẻ. "Bạn không thể nói cho người khác bất cứ điều gì về công việc của mình. Bạn không thể chia sẻ với gia đình và người khác về những gì bạn đang làm".

Nhấn mạnh vào việc giữ bí mật cùng với số lượng nhân công đông đảo, trung thành giúp Apple tạo ra một văn hóa doanh nghiệp rất khác so với hầu hết các công ty còn lại ở Silicon Valley.

Nhận việc

Quá trình phỏng vấn tại Apple rất khác so với tại Google và Facebook, Brad nói. Apple phỏng vấn những ứng viên thực tập cho những vai trò cụ thể và người quản lý của nhóm đặc biệt này sẽ tiến hành cuộc phỏng vấn. Thay vì phỏng vấn những ứng viên thực tập cho công việc cụ thể, Google và Facebook nghiêng về phỏng vấn tổng quát sau khi chính thức ký hợp đồng họ mới đưa ứng viên vào các nhóm cụ thể.

Brad không chia sẻ cụ thể về những câu hỏi phỏng vấn mà Apple đưa ra cho anh nhưng anh nói rằng, anh đã nói chuyện với người phỏng vấn một hoặc hai giờ về công việc trước đây của anh.

"Quá trình phỏng vấn thực sự rất đơn giản", anh nói.

Và khi anh nhận thông báo rằng anh được nhận vào Apple, anh đã chấp nhận công việc ngay lập tức.

"Tôi cực kỳ hạnh phúc", anh nói. "Tôi nói với họ ngay lập tức rằng tôi nhận việc mặc dù tôi chưa biết về chính sách lương thưởng và những thứ khác".

Mức lương hoàn hảo

Apple đối xử rất tốt với nhân viên thực tập.

Theo Brad, nhân viên thực tập được trả 38 USD/1 giờ (826 ngàn đồng). Tính trung bình, nhân viên thực tập nhận được khoảng 6.700 USD/1 tháng (145,6 triệu đồng).

Thực tập tại Apple: Lương hoàn hảo, giữ bí mật tuyệt đối về công việc

Nhân viên thực tập cũng sẽ được trả tiền tăng ca nếu họ làm việc trên 40 giờ mỗi tuần. Mức lương cho thời gian tăng ca cao gấp rưỡi mức lương bình thường. Các nhân viên thực tập thường tăng gấp đôi lương tháng của họ bằng cách làm việc tới 60 giờ mỗi tuần. Theo Bard, Apple còn cung cấp nhà ở miễn phí tại Bay Arena cho các nhân viên thực tập. Mức lương cao và đặc biệt không phải trả tiền thuê nhà giúp nhân viên thực tập của Apple tiết kiệm được rất nhiều tiền cho tương lai.

Nếu bạn không muốn ở trong căn hộ miễn phí do Apple cung cấp với những ứng viên khác, Apple sẽ hỗ trợ 1.000 USD (khoảng 21 triệu đồng) mỗi tháng để bạn trả tiền thuê nhà, Brad nói. Nếu điều kiện công việc của Apple buộc bạn phải di chuyển khỏi Bay Arena, Apple sẽ trợ cấp cho bạn 3.300 USD (khoảng 67 triệu đồng) để bạn trang trải các chi phí di chuyển như vé máy bay, phí vận chuyển đồ...

"Họ cử nhân viên tới khắp nơi trên thế giới và họ không muốn nhân viên phải khổ sở vì việc di chuyển", Brad chia sẻ.

Apple nỗ lực để giúp mọi người trên thế giới có thể dễ dàng làm việc tại Apple. Apple đã hỗ trợ Maxime Britto, một cựu nhân viên của Apple từng làm việc trong nhóm Safari, hoàn tất mọi thủ tục giấy tờ di chuyển từ Pháp tới Mỹ. Theo Britto, các nhân viên của Apple cũng thấu hiểu rằng tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ của anh và thông cảm cho anh trong khi giao tiếp.

"Cả đồng nghiệp trong nhóm và những thực tập khác đều rất kiên nhẫn và tốt với tôi", Britto chia sẻ qua Quora.

Văn hóa bí mật

Mục tiêu của Apple là "bất ngờ và thích thú", Brad nói. Do đó, Apple rất coi trọng việc giữ bí mật tuyệt đối về các dự án. Apple cũng đảm bảo rằng các nhân viên phòng ban này không biết những nhân viên phòng ban khác đang làm gì bằng cách chặn lối vào các tòa nhà cụ thể trong khuôn viên công ty.

"Mọi thứ đều bị khóa", Brad nói. "Đặc biệt là không được chụp ảnh trong trong khuôn viên công ty".

Những điều này được Apple truyền cho các nhân viên thực tập và nhân viên ngay ngày đầu làm việc. Đây không chỉ là biện pháp để ngăn chặn rò rỉ thông tin nó còn là một kỹ thuật quản lý doanh nghiệp.

Thực tập tại Apple: Lương hoàn hảo, giữ bí mật tuyệt đối về công việc

Đôi khi các nhân viên của Apple phải làm việc trên một sản phẩm mà họ không biết nó là gì. Brad chia sẻ anh đã nói chuyện với một nhân viên của Apple làm việc trên iPad đời đầu vào năm 2010. Người này cho biết anh làm việc trong vòng một hoặc hai năm với một thiết bị 9.7 inch mà anh không hề biết chính xác nó là gì.

"Họ không hề biết nó là một chiếc điện thoại cỡ lớn hay một máy tính xách tay cỡ nhỏ", Brad nói. "Họ không thể hình dung được thiết bị này là gì. Cho tới khi Steve Jobs lên sân khấu giới thiệu iPad họ mới nhận ra đó chính là thiết bị mà họ đã nghiên cứu trong hai năm qua".

Gặp gỡ những nhân vật cấp cao

Apple cũng cho các nhân viên thực tập cơ hội gặp gỡ với các giám đốc của công ty thông qua loạt chương trình chia sẻ mỗi tuần một lần. Danh sách giám đốc bao gồm cả CEO Tim Cook, giám đốc thiết kế Jony Ive và quản lý chuỗi cung ứng vật tư.

Thực tập tại Apple: Lương hoàn hảo, giữ bí mật tuyệt đối về công việc

Trong thời gian làm việc tại Apple, Brad đã tham dự một buổi nói chuyện với phó chủ tịch phụ trách công nghệ camera của Apple. Brad không nói rõ tên của giám đốc trên nhưng theo LinkedIn, tại Apple, John Kerr đang quản lý chương trình kỹ thuật camera của iPhone, iPad và Mac.

Các sếp của Apple thường chia sẻ về công việc, về những gì họ đã làm để đạt được vị trí cao và những gì họ đã, đang làm để khắc phục khó khăn mà Apple gặp phải.

Khi được hỏi về vấn đề camera lồi trên iPhone 6, Bard cho biết đã xảy ra xung đột giữa nhóm camera và nhóm thiết kế của Jony Ive.

Thực tập tại Apple: Lương hoàn hảo, giữ bí mật tuyệt đối về công việc

"Có một cuộc chiến giằng co xảy ra, và cuối cùng họ xử lý bằng cách thiết kế camera lồi lên một chút", Bard chia sẻ. "Họ chỉ có hai lựa chọn, tăng độ dày của iPhone hoặc sử dụng một camera chất lượng thấp".

Bard cho biết với dây chuyền sản xuất khổng lồ, không thể tránh khỏi việc có những lô hàng iPhone xuất xưởng với chất lượng tệ, không thể bán được.

Trung thành tuyệt đối

Tại các công ty khác như Google và Facebook, có nhiều trường hợp nhân viên rời công ty sau vài năm để lập công ty mới. Nhưng nhân viên của Apple cực kỳ trung thành và họ thường gắn bó với công ty từ 25 đến 35 năm. Rất nhiều nhân viên thực tập đã nhận được hợp đồng chính thức.

"Đó là điều tuyệt vời mà bạn không thể thấy ở những nơi khác. Nhân viên của Apple không bao giờ tìm kiếm việc khác, họ rất trung thành với công ty", Sharpe, một kỹ sư thực tập tại Apple vào năm 2008 chia sẻ trên Quora.

Theo Bard, lòng trung thành của nhân viên sẽ được đền đáp. Apple quan tâm, đền bù cho cả những nhân viên cấp thấp.

"Bạn có thể thấy những kỹ sư bình thường đi làm bằng xe hơi thể thao. Ở thời điểm này, chẳng ai muốn từ bỏ công việc tại Apple", Bard chia sẻ.

Apple từ chối bình luận về những gì mà Bard chia sẻ.

ĐHK

Theo Business Insider

Chủ đề khác