VnReview
Hà Nội

Jolla tập trung phát triển Sailfish OS, không sản xuất phần cứng nữa

Công ty Phần Lan Jolla vừa công bố sẽ không tiếp tục phát triển phần cứng. Thay vào đó, công ty sẽ tập trung vào việc phát triển và cấp phép hệ điều hành Sailfish.

Jolla sẽ tập trung phát triển Sailfish OS, không sản xuất phần cứng nữa

Jolla cho biết một công ty mới sẽ được thành lập để tiến hành kinh doanh thiết bị, nhưng có vẻ như tại thời điểm này Jolla đang quan tâm tới việc cấp phép phần mềm cho các công ty hơn là phát triển các thiết bị phần cứng của riêng mình.

Jollla được thành lập bởi một số cựu nhân viên Nokia muốn tiếp tục phát triển hệ điều hành Meego khi Nokia được bán cho Microsoft và bắt đầu sử dụng Windows Phone cho các sản phẩm của mình. Sailfish dựa trên Meego nhưng được thiết kế với giao diện người dùng mới, có thể chạy các ứng dụng Android và có thêm nhiều tính năng mới.

Thiết bị xuất xưởng đầu tiên của Jolla là một chiếc smartphone, hiện tại hãng đang hoàn thành một chiếc tablet và hứa sẽ sớm gửi đến tay những người đã từng tham gia góp vốn cho dự án này.

Quyết định tập trung vào phần mềm của Jolla được dự đoán gặp không ít khó khăn trước mắt khi thị trường hiện nay đang là sự thống trị của Android, iOS, tiếp theo là Windows Phone và BlackBerry OS (chiếm thị phần khá nhỏ). Trong khi đó, nhiều hệ điều hành khác cũng đang được các công ty tên tuổi đầu tư như Tizen (Samsung), Ubuntu (dựa trên Linux) hay Firefox OS (Mozilla) nên Sailfish sẽ phải lao vào một cuộc đua giành thị phần rất khốc liệt.

Tuần trước có thông tin cho rằng Yota, nhà sản xuất smartphone của Nga sẽ sử dụng Sailfish OS thay vì Android cho các sản phẩm tiếp theo của công ty. Tuy nhiên, tính xác thực của thông tin này đang bị nhiều người đặt câu hỏi khi mà trước đó Yota đã lên tiếng về việc sản xuất Yota Phone 2 và nhiều thiết bị khác để xâm nhập các thị trường trên thế giới với hệ điều hành Android.

Minh Trung

Theo Liliputing

Chủ đề khác