VnReview
Hà Nội

Satya Nadella đang cố dọn 'cục nợ' Nokia của Steve Ballmer

Tân CEO;Microsoft đã dành hầu hết thời gian trong một năm rưỡi đầu tiên để sửa chữa một số lỗi lầm của người tiền nhiệm, cựu CEO nổi tiếng, Steve Ballmer.

Cựu CEO Steve Ballmer

Vừa hôm qua, Satya Nadella tuyên bố vụ thâu tóm trị giá 7,6 tỷ USD mảng smartphone của Nokia là sai lầm lớn nhất. Vụ thâu tóm này được công bố vào tháng 9/2013, một tháng sau khi Ballmer tuyên bố kế hoạch về hưu, nhưng trước đó Microsoft đã tìm ra người sẽ thay thế ông.

Thương vụ Nokia đã gây tranh cãi ầm ĩ trong nội bộ Microsoft, dẫn đến những cuộc đấu khẩu, la hét căng thẳng trong buổi họp nội bộ. Nadella và nhà sáng lập Bill Gates đã thẳng thắn phản đối vụ thâu tóm, nhưng Ballmer vẫn quyết làm theo ý ông.

Và đến thời điểm này, có thể nói Nadella đúng; còn Ballmer sai.

Mua lại Nokia có thể là một bước đi hợp lý vào 2011, khi Nokia lần đầu tiên từ bỏ nền tảng Symbian của hãng và chuyển sang hệ điều hành Windows Phone.

Nhưng vào 2013, Windows Phone rõ ràng là một nền tảng thua kém trên thị trường. Thương vụ Nokia giúp Windows Phone vượt mốc 10% thị phần ở một số nước châu Âu tại thời điểm tháng 11/2013, nhưng thị phần chung trên toàn cầu vẫn kẹt lại ở dưới 5%.

Thị phần nhỏ bé đồng nghĩa với việc các nhà phát triển rất ngần ngại xây dựng ứng dụng trên Windows Phone, điều này khiến khách hàng ngần ngại mua thiết bị, và lại càng khiến các nhà phát triển lánh xa Windows Phone...

Microsoft chẳng nhận được gì nhiều từ việc sở hữu Nokia. Hơn nữa, rõ ràng mảng kinh doanh smartphone của Nokia đang là một thảm họa - trong khoảng thời gian khi Nokia ký kết thỏa thuận vào tháng 2/2011 và tuyên bố bị thâu tóm chính thức vào tháng 9/2013, thị phần smartphone toàn cầu của Nokia giảm từ 25% xuống còn chưa đến 5%.

Nói cách khác, Ballmer đã thuyết phục Microsoft bỏ ra hơn 7 tỷ USD vào một khối tài sản đang mai một, sụt giảm dần, như những gì Giám đốc tài chính của Microsoft từng miêu tả về Yahoo sau khi hãng này tránh được vụ mua lại Yahoo hồi 2008.

Trong năm 2014 qua, Nadella đã tạo rất nhiều thay đổi cho Microsoft. Một số việc như chuyển sự tập trung từ bán phần mềm sang các dịch vụ đám mây, đã bắt đầu dưới thời của Ballmer. Tuy nhiên, những thay đổi khác, như ra mắt ứng dụng Office cho iPad và Android, công khai hỗ trợ các nền tảng Mac và Linux (hệ điều hành nguồn mở mà Ballmer từng ví như "bệnh ung thư") chưa bao giờ xảy ra dưới thời Steve Ballmer.

CEO đương nhiêm của Microsoft, Satya Nadella

Với quyết định sa thải 7.800 nhân viên và loại bỏ các mảng kinh doanh không cốt lõi như bán quảng cáo màn hình, Nadella cuối cùng đã quét sạch "tàn dư" quá khứ và có thể tập trung cho tương lai.

7.800 nhân viên này chủ yếu là các cựu nhân viên của Nokia. Đó quả thực là tin buồn với họ, song lại là điều đúng đắn mà Microsoft phải làm. Tất cả một lần nữa cho thấy Nadella đang là nhà lãnh đạo đầy nghị lực mà Hội đồng Quản trị Microsoft đã chọn ra.

Hoàng Lan

Theo Business Insider

Chủ đề khác