VnReview
Hà Nội

Apple bị điều tra vì chơi xấu các đối thủ của Apple Music

Với chính sách "ăn" 30% doanh thu từ tất cả các dịch vụ cạnh tranh được cung cấp qua iOS App Store, Apple đang khiến cho các đối thủ phải chấp nhận mức lợi nhuận gần như là 0%.

Apple bị điều tra vì chơi xấu với các đối thủ của Apple Music

Dựa theo 3 nguồn tin nội bộ của Reuters, Ủy ban Thương mại Liên bang FTC hiện đang tiến hành điều tra các cáo buộc cho rằng chính sách của Apple dành cho các dịch vụ phát nhạc trực tuyến là vi phạm các điều luật chống độc quyền.

Hiện tại, Apple đang thu 30% tất cả các khoản tiền mà các nhà phát triển ứng dụng và dịch vụ thu được qua App Store. Con số này bao gồm cả phí tải ứng dụng, chi phí mua vật phẩm, hàng hóa bên trong ứng dụng cũng như chi phí của các dịch vụ hàng tháng.

Trong khi mức giá 10 USD (khoảng 210.000 đồng) đang là mức giá chuẩn mực được nhiều dịch vụ phát nhạc trực tuyến áp dụng, chính sách 30-70 nói trên của Apple sẽ khiến cho các đối thủ của Apple Music buộc phải tăng giá dịch vụ hoặc cắt giảm mức giá dành cho người tiêu dùng.

Tyler Goodman, CEO của dịch vụ stream nhạc trực tuyến Deezer đã từng lên tiếng phàn nàn về chính sách này: "Lợi nhuận biên trong ngành âm nhạc là khá thấp, và App Store đang khiến tỷ lệ lợi nhuận đó giảm sút hơn nữa. Đó sẽ là một vấn đề đối với toàn bộ ngành phát nhạc trực tuyến. Bạn chỉ có thể nâng giá và do đó bị giảm sút sức cạnh tranh với Apple, hoặc là chấp nhận không có lợi nhuận".

Với chính sách "ăn" 30% doanh thu từ tất cả các dịch vụ cạnh tranh được cung cấp qua iOS App Store, Apple đang khiến cho các đối thủ phải chấp nhận mức lợi nhuận gần như là 0%.

Dù cũng theo mức "chuẩn" 10 USD/tháng nhưng Apple Music không phải gánh chịu khoản chi 30% cho nhà phát triển hệ điều hành như Spotify hay Rhapsody

Google cũng áp dụng chính sách chia doanh thu 30-70 với các sản phẩm số được bán qua Google Play/bên trong ứng dụng Android và cũng có dịch vụ phát nhạc của riêng mình (Google Music), song gã khổng lồ tìm kiếm hiện vẫn chưa gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của các dịch vụ stream nhạc như Apple. Nguyên nhân chính có thể là do dù có thị phần rất nhỏ nhưng iOS vẫn đang chiếm phần lớn doanh thu qua các gian hàng số của toàn bộ thị trường di động, trong khi Android chỉ chiếm một phần nhỏ doanh thu của các nhà phát triển ứng dụng, dịch vụ số.

Hiện tại, FTC đã bắt đầu thu thập dữ liệu nhưng vẫn chưa mở cuộc điều tra chính thức nào vào Apple. ;Theo các nguồn tin nội bộ của Reuters, cơ quan này hiện đã tiến hành gặp gỡ các bên liên quan. Đại diện của cả Apple và FTC đều từ chối bình luận.

Lê Hoàng

Theo Reuters

Chủ đề khác