VnReview
Hà Nội

Apple quyết giữ iPhone 16 GB: Tất cả chỉ vì tiền!

Trong khi hầu hết các smartphone cao cấp khác trên thị trường đều có bộ nhớ tối thiểu 32 GB, thì Apple vẫn chỉ trang bị cho iPhone bộ nhớ 16 GB.

Nếu theo đúng lộ trình như những năm gần đây, Apple sẽ công bố thế hệ iPhone mới của hãng - có tên iPhone 6S và 6S Plus - vào đầu tháng 9/2015, sau đó đem sản phẩm ra thị trường cách lễ công bố ít ngày. Như vậy, tính từ thời điểm này, ngày iPhone mới ra mắt chỉ còn hơn 2 tháng.

Giống như các dòng "S" trước đây, iPhone 6S và 6S Plus nhiều khả năng vẫn sẽ giữ nguyên thiết kế của iPhone 6 và iPhone 6 Plus ra mắt năm ngoái. Apple chỉ thực hiện các nâng cấp về cấu hình: Chip xử lý mạnh hơn, camera tốt hơn, màn hình Force Touch.

Tuy nhiên, theo những đồn đoán gần đây, có một thành phần vẫn sẽ được Apple giữ nguyên, và điều này sẽ làm rất nhiều người không vui: Bộ nhớ lưu trữ. iPhone 6S được đồn sẽ chỉ có bộ nhớ 16 GB cho phiên bản thấp nhất giống iPhone 6. Thông tin này bị lộ qua hình ảnh bo mạch chủ của iPhone 6S rò rỉ trên trang 9to5mac: module bộ nhớ flash mà Toshiba sản xuất cho iPhone thế hệ mới có dung lượng chỉ 16 GB (Mark Gurman, tác giả của bức ảnh, là người từng có nhiều tin đồn chính xác về sản phẩm của Apple trong quá khứ). 9to5mac nhận định rằng Apple chưa từng "phá lệ" để hủy bỏ bản 16 GB và nâng cấp bộ nhớ lên 32 GB cho iPhone vào phút chót, trước khi smartphone này ra mắt.

Nếu thông tin này là chính xác, đây có thể xem là một bước lùi của thương hiệu "quả táo khuyết".

Những vấn đề với iPhone 16 GB

Trong nhiều năm qua, Apple sản xuất iPhone phiên bản rẻ nhất có bộ nhớ 16 GB, với giá bán 199 USD kèm hợp đồng của nhà mạng. Phiên bản không khóa mạng có giá 649 USD. Tuy nhiên, có một thực tế rằng phiên bản bộ nhớ 16 GB trên smartphone dường như đã không còn phù hợp với "thời cuộc". Sau khi cài đặt hệ điều hành, lưu trữ ảnh chụp, tải một số game đồ họa cao, lưu nhạc... người dùng bắt đầu thấy bộ nhớ bị đầy và không còn chỗ chứa.

Khi ra mắt iOS 9 cùng iPhone 6S sắp tới, Apple sẽ giảm yêu cầu bộ nhớ trống khi nâng cấp iOS 9, từ 4,6 GB của iOS 8 xuống chỉ còn 1,3 GB. Kích thước ứng dụng cũng được giảm xuống thông qua một tính năng có tên "app thinning". Về cơ bản, "app thinning" sẽ giúp lập trình viên nhận biết được người dùng đang sử dụng thế hệ iPhone nào, để từ đó "cắt gọt" bớt các chức năng của ứng dụng đối với các đời iPhone không còn hỗ trợ, từ đó giảm kích cỡ ứng dụng xuống.

Tuy nhiên, 1,3 GB chỉ là yêu cầu bộ nhớ khi nâng cấp. Sau khi cài đặt xong iOS 9, hệ điều hành vẫn sẽ chiếm một phần không nhỏ bộ nhớ lưu trữ. 16 GB vẫn chỉ là 16 GB. Nếu thường xuyên chụp ảnh và quay video bằng iPhone, bạn sẽ thấy chẳng bao lâu mà tình trạng cạn kiệt bộ nhớ sẽ lại xảy ra.

Chiêu tối đa hóa lợi nhuận của Apple

Đến đây, hẳn nhiều người sẽ thắc mắc vì sao Apple không từ bỏ phiên bản 16 GB và tăng bộ nhớ tối thiểu của iPhone lên 32 GB - điều mà hiện tại hầu hết các smartphone Android cao cấp như Samsung Galaxy S6/S6 Edge, HTC One M9, LG G4, đều đã có. Riêng LG G4 thậm chí còn hỗ trợ mở rộng bộ nhớ lưu trữ qua thẻ nhớ ngoài.

Câu trả lời ở đây, hóa ra lại rất dễ dàng: tỷ suất lợi nhuận.

Apple không còn bán iPhone phiên bản 32 GB

Kể từ iPhone 5S trở về trước, Apple bán iPhone với phiên bản bộ nhớ tăng dần từ 16 GB, 32 GB, rồi 64 GB, với giá bán tăng thêm 100 USD cho mỗi mức dung lượng. Tuy nhiên, khi ra mắt iPhone 6 tháng 9 năm ngoái, "Táo khuyết" bán iPhone bản 16 GB với giá 649 USD và 749 USD cho bản 64 GB, bỏ qua bản 32 GB. Như vậy, cũng chỉ với 100 USD bỏ thêm, người dùng giờ đây có thể sở hữu hẳn phiên bản 64 GB, cao hơn gấp 4 lần - thay vì chỉ là gấp đôi như từ iPhone 5S về trước. Bằng cách này, Apple đã "mời mọc" người dùng một cách vô cùng khéo léo để họ bỏ qua phiên bản 16 GB và chọn mua bản 64 GB.

Trong khi đó, sau khi nghiên cứu giá thành các linh kiện của iPhone 6, hãng phân tích IHS cho biết Apple chỉ mất thêm 20 USD để trang bị bộ nhớ flash 64 GB cho iPhone so với bộ nhớ 16 GB. Từ đây có thể suy ra nếu Apple càng lôi kéo được nhiều người chọn mua bản 64 GB, họ càng thu được những khoản lợi nhuận kếch xù, lãi hơn rất nhiều so với bản 16 GB. Và những con số thực tế cũng chứng minh rằng chính sách của"táo khuyết" đã thành công mỹ mãn: Giá bán iPhone trung bình trong quý IV/2014 (quý mà iPhone 6/6 Plus lên kệ) là 687 USD, trong khi con số này trên Android chỉ là 254 USD.

Đã đến lúc cần thay đổi

Có thể có người cho rằng lưu trữ bằng bộ nhớ hiện nay không còn quá quan trọng khi mà các dịch vụ lưu trữ online đã rất phổ biến. Phó Chủ tịch cấp cao Apple là Phil Schiller cũng từng bảo vệ chính sách kinh doanh iPhone 16 GB rằng các dịch vụ đám mây như iCloud và Apple Music sẽ là giải pháp cho những ai sử dụng iPhone có bộ nhớ thấp. Tuy nhiên, một vấn đề với iCloud đó là dịch vụ chỉ miễn phí cho người dùng được 5 GB - con số không đáng là bao so với kích cỡ các file dữ liệu hiện nay. Nếu muốn sử dụng thêm iCloud, người dùng lại phải chi ra những khoản tiền mới. Như vậy, chẳng khác gì bạn đang tự mua bệnh vào người, rồi lại tự đi tìm cho mình thuốc chữa.

Minh Thống

Theo ICT News

Chủ đề khác