VnReview
Hà Nội

Uber bị phạt 7,3 triệu USD tại Mỹ

Ứng dụng đi chung xe Uber bị phạt 7,3 triệu USD tại California (Mỹ) do không cung cấp đủ thông tin về dịch vụ và hoạt động của mình.

Ủy ban Tiện ích công cộng California (CPUC) tuyên phạt Uber 7,3 triệu USD vì không cung cấp thông tin theo yêu cầu. Uber có 30 ngày để trả tiền phạt nếu không muốn bị ngừng hoạt động tại California. Tuy nhiên, công ty này cho biết sẽ kháng cáo và không dừng hoạt động trong suốt quá trình kháng cáo.

CPUC yêu cầu được biết về một loạt thông tin về các hành trình mà Uber đang cung cấp: nguyên nhân gây tai nạn liên quan đến tài xế Uber, số chuyến đi, số chuyến đi được yêu cầu nhưng không được chấp nhận, khách hàng phải trả bao nhiêu tiền cho chuyến đi, tỉ lệ Uber đáp ứng yêu cầu gọi xe. Uber ban đầu đồng ý cung cấp thông tin hành trình ẩn danh cho CPUC nhưng sau đó chỉ giao một số thông tin như tên lái xe.

Tại thời điểm CPUC hỏi về thông tin truy cập, Uber cho biết chưa có tùy chọn đó trong ứng dụng nên không có dữ liệu để báo cáo. Từ đó tới nay, công ty đã bổ sung tính năng cho phép các hành khách khiếm thị có thể gọi xe.

Trong thông báo gửi tới Re/code, Uber khẳng định đã cung cấp lượng lớn dữ liệu cho CPUC, nếu gửi thông tin sâu hơn có thể xâm phạm quyền riêng tư của tài xế cũng như đối tác. Uber còn cho rằng yêu cầu của CPUC đã vượt quá quyền hạn của ủy ban và không cải thiện an toàn công cộng.

Theo CPUC, cơ quan quản lý các công ty taxi tại California, sở dĩ ủy ban yêu cầu các thông tin này là nhằm thu thập thông tin cần thiết để xác định liệu các dịch vụ chuyên chở có được cung cấp một cách bình đẳng cho tất cả mọi người hay không và có khuyến khích an toàn công cộng không. Mọi công ty, bao gồm cả Sidecar và Lyft có mô hình tương tự Uber, đều được cho thời hạn 1 năm với hạn chót là tháng 9/2014 để đáp ứng các yêu cầu. Tuy nhiên, Uber là hãng duy nhất lỗi hẹn.

Du Lam

Theo ICT News

Chủ đề khác