VnReview
Hà Nội

Qualcomm bị châu Âu nghi ngờ độc quyền chip di động

Ủy ban châu Âu vừa mở hai cuộc điều tra nhằm vào Qualcomm vì nghi ngờ công ty này "bán phá giá" chip xử lý cho các đối tác nhằm hạ bệ các đối thủ.

Qualcomm - nhà sản xuất chip di động đến từ Mỹ - từng bị phạt tới gần 1 tỷ USD tại Trung Quốc vì độc quyền, mới đây lại phải vừa đón nhận một tin không vui: Công ty hiện đang bị Liên minh châu Âu (EU) đưa vào tầm ngắm để điều tra vì cho rằng hãng này cũng vi phạm luật chống độc quyền tại thị trường này.

Theo đó, Ủy ban châu Âu (EC) thuộc Liên minh châu Âu mới đây vừa mở hai cuộc điều tra nhằm vào Qualcomm, vì cho rằng hãng lạm dụng vị trí dẫn đầu của mình ở mảng chip di động.

Cuộc điều tra thứ nhất sẽ nhằm làm rõ xem có hay không việc Qualcomm cung cấp các "khuyến khích tài chính" cho các công ty đối tác để các đối tác này chọn mua chip kết nối mạng của Qualcomm thay vì của hãng khác. Nếu có, đây sẽ là hành vi vi phạm luật chống độc quyền của EU.

Cuộc điều tra thứ hai tập trung vào các cáo buộc cho rằng Qualcomm đã tính giá chip thấp hơn chi phí để "triệt tiêu" các đối thủ của mình.

Qualcomm hiện là công ty sản xuất chip di động lớn nhất thế giới. Con chip Snapdragon của hãng được dùng trên rất nhiều thiết bị di động, từ smartphone tới tablet, của rất nhiều hãng khác nhau, từ Samsung, LG, HTC, và nhiều hãng khác. Qualcomm cũng sản xuất các con chip xử lý âm thanh và dữ liệu truyền qua mạng di động. Một số đối thủ của Qualcomm ở thị trường này bao gồm Samsung và Intel.

Sự bùng nổ của thiết bị di động chính là yếu tố giúp Qualcomm "ăn nên làm ra" trong những năm gần đây. Năm tài chính kết thúc tháng 9/2011, doanh thu của hãng mới chỉ 15 tỷ USD, nhưng sang tháng 9/2014, doanh thu đã vọt lên tới 26,5 tỷ USD. Lợi nhuận trong thời gian này cũng tăng gần gấp đôi, từ 4,3 tỷ USD lên 8 tỷ USD.

Cuộc điều tra nhằm vào Qualccomm mới đây biến hãng này thành công ty công nghệ Mỹ mới nhất bị châu Âu đặt vào tầm ngấm. Ủy ban châu Âu hồi tháng 4/2015 cũng từng tố Google vi phạm luật chống độc quyền bằng cách lạm dụng vị trí dẫn đầu thị trường tìm kiếm tại châu Âu. Ủy ban châu Âu cũng dọa sẽ mở một cuộc điều tra nhằm vào Google Android để xác định xem việc nền tảng này có thị phần thống trị có làm ảnh hưởng tới các đối thủ hay không.

Ngoài Google, Qualcomm hãng thương mại điện tử Amazon cũng là đích ngắm của Ủy ban châu Âu. Cuộc điều tra nhằm vào Amazon cũng xuất phát từ việc châu Âu nghi ngờ Amazon vi phạm luật chống độc quyền ở mảng sách điện tử (ebook).

Ngay khi châu Âu công bố quyết định, Qualcomm đã lên tiếng khước từ và cho rằng chúng không có giá trị. "Chúng tôi được thông báo Ủy ban châu Âu đã bắt đầu các thủ tục để điều tra chống lại Qualcomm liên quan tới việc kinh doanh chip. Qualcomm rất thất vọng nhưng vẫn sẽ hợp tác, và công ty tin rằng bất kỳ nghi ngờ nào về việc công ty vi phạm quy định đều không có giá trị", hãng cho biết trong một thông cáo phát đi.

Về phần mình, Ủy ban châu Âu cũng nêu rõ hai cuộc điều tra của họ không đồng nghĩa với việc Qualcomm chính thức bị đâm đơn kiện, và "mọi thứ sẽ được xem xét kỹ lưỡng" trước khi đưa ra quyết định. Tuy nhiên, hiện tại thời hạn kết thúc cuộc điều tra này cũng chưa được tiết lộ.

Theo ICT News

Chủ đề khác