VnReview
Hà Nội

Gặp khó khăn, Qualcomm dự kiến cắt giảm hơn 3.000 nhân sự

Hãng sản xuất chip có trụ sở tại San Diego (Mỹ) Qualcomm đang lên kế hoạch cắt giảm hơn 10% nhân sự trong thời gian tới trước những khó khăn đang gặp phải.

CEO Qualcomm Steve Mollenkopf

Theo báo cáo từ The Information, Qualcomm dự kiến sẽ công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự trong báo cáo kinh doanh quý vừa qua trong hôm nay theo giờ Mỹ (22/7).

Lợi nhuận của thị trường smartphone đang đứng trước nhiều khó khăn. Trong khi các thiết bị giá rẻ đang nở rộ và trở thành một trào lưu tại hai thị trường smartphone lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ thì tại phân khúc cao cấp, Apple vẫn tiếp tục thống trị với 92% lợi nhuận của phân khúc thị trường này.

Mặc dù, hầu hết các thiết bị Android cao cấp ngày nay đều chạy vi xử lý Snapdragon của Qualcomm. Tuy nhiên, hãng này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ phía đối thủ Đài Loan và Trung Quốc như MediaTek và Spreadtrum.

Qualcomm hiện nay đang dẫn đầu ngành công nghiệp chip di động với các sản phẩm hỗ trợ modem kết nối 4G. Tuy nhiên, MediaTek cũng đang chi rất nhiều tiền vào công tác nghiên cứu để sớm bắt kịp Qualcomm.

Trong năm qua, hãng sản xuất chip Đài Loan đã mở một văn phòng nghiên cứu và phát triển mới tại Bangalore, Phần Lan và San Diego (Mỹ) để nghiên cứu các mẫu chip mới có thể cạnh tranh cùng Qualcomm.

Một phòng thí nghiệm của Qualcomm

Chưa hết, gần đây Qualcomm còn gặp thêm cú shock lớn khi một trong những khách hàng lớn nhất của hãng là Samsung đã lựa chọn việc sử dụng chipset và modem tự sản xuất trên các model đứng đầu như Galaxy S6 và S6 Edge.

Theo báo cáo tài chính quý trước đó của Qualcomm trong tháng Tư vừa qua, hãng đã thấp mức dự báo về doanh thu trong 2015 này xuống khoảng 25 - 27 tỷ USD thay vì 26,3 tỷ - 28 tỷ USD. Dự kiến, trong quý này, hãng cũng sẽ hạ thấp mức doanh thu dự kiến từ 10 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gần đây, Qualcomm cũng đang gặp nhiều áp lực từ phía các nhà đầu tư của quỹ Jana Partners khi họ kêu gọi hãng này chia tách mảng kinh doanh chip khỏi mảng kinh doanh giấy phép lợi nhuận cao. Lập luận của các Jana là việc chia tách này sẽ giúp công ty nhận diện được chính xác hơn giá trị của hãng trong ngành kinh doanh chip điện tử.

Theo WSJ, Qualcomm đang xem xét nghiêm túc lời đề nghị có nên chia tách công ty ra thành hai thực thể riêng biệt hay không.

Phát ngôn viên của Qualcomm hiện vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào liên quan đến các báo cáo sa thải vừa được công bố.

Tiến Thanh

Theo Forbes

Chủ đề khác