VnReview
Hà Nội

Apple bán được 47,5 triệu iPhone, nhà đầu tư vẫn thất vọng

Apple vừa chính thức công bố báo cáo tài chính Quý III trong năm tài chính 2015 của hãng. Theo báo cáo này, doanh số iPhone của Apple đạt 47,5 triệu chiếc, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple bán ra 47,5 triệu chiếc iPhone trong quý vừa qua

Doanh thu của iPhone chiếm 63% trong tổng số 49,61 tỷ USD doanh thu của Apple trong ba tháng vừa qua. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh thu của Apple tăng 33%. Mức giá trung bình của một chiếc iPhone ở mức 662,42 USD, tăng thêm 100 USD do mức giá cao của iPhone 6 Plus. Nhìn chung, doanh thu từ iPhone đạt 31,37 tỷ USD, tăng 59%.

Thị trường Trung Quốc được cho là động lực chính khiến doanh số iPhone tiếp tục tăng trưởng mạnh. Vào quý đầu năm, Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường iPhone lớn nhất thế giới. Doanh thu của Apple tại đại lục Trung Quốc quý vừa qua đạt tới 13,2 tỷ USD, tăng hơn hai lần so với năm ngoái nhưng vẫn kém quý trước.

Ngoài iPhone, doanh số dòng máy tính Mac của Apple cũng rất khả quan. Quỳ vừa qua hãng này đã bán được 4,8 triệu máy Mac, cao hơn so với con số 4,4 triệu cùng kỳ năm ngoái. Dòng máy Mac là điểm sáng trong thị trường máy tính toàn cầu đang đi xuống. Vào đầu tháng này, hãng Gartner dự báo doanh số máy tính sẽ giảm 9,5% trong Quý II, nhưng doanh số Mac lại tăng 9%.

Báo cáo cũng không cho thấy những tín hiệu khả quan về doanh số iPad. Quý vừa rồi Apple chỉ bán ra được 10,9 triệu iPad, và doanh số dòng máy tính bảng này đã giảm trong qúy thứ sáu liên tiếp. So với năm ngoái, doanh số iPad đã giảm 18%

Quý vừa qua là quý đầu tiên Apple bán Apple Watch, tuy nhiên Apple không công bố những số liệu cụ thể liên quan tới chiếc đồng hồ thông minh. Thay vào đó, Apple gộp Apple Watch vào danh mục "các sản phẩm khác". Doanh thu của danh mục này đạt 2,64 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Tim Cook lưu ý rằng các sản phẩm này chỉ có mặt trên 1% thị trường mà iPhone đang được phân phối.

Dựa trên sự tăng trưởng về doanh thu ở mục "các sản phẩm khác" (tăng 935 triệu USD so với quý trước, khi Apple Watch chưa được bán), các nhà phân tích dự đoán Apple đã bán được từ 2 - 2,5 triệu chiếc Apple Watch, với doanh thu khoảng 1 tỷ USD. Con số này vẫn thấp hơn con số dự đoán 4 triệu chiếc của các nhà phân tích.

Ông Gene Munster, một nhà phân tích tại công ty Piper Jaffray cho biết:

Chúng tôi tin rằng con số này có thể khiến các nhà đầu tư lo ngại về tương lai của thị trường thiết bị đeo tay. Dù sao thì vẫn còn quá sớm để nhận định Apple Watch đã thất bại.

Mặc dù các con số cho thấy doanh thu và lợi nhuận của Apple vẫn tăng trưởng đều, chúng lại không đạt được kỳ vọng của các nhà đầu tư. Trước khi hãng công bố báo cáo kinh doanh, các nhà phân tích dự đoán Apple sẽ đạt mức doanh thu 51,1 tỷ USD, và bán được 49,4 triệu chiếc iPhone trong quý vừa qua. Những con số thực tế thấp hơn một chút khiến cho cổ phiếu của Apple bị sụt nhẹ xuống mức giá 121 USD, giảm 7,5% so với phiên trước báo cáo.

Dù vậy, CEO Tim Cook vẫn tỏ ra rất lạc quan về tình hình kinh doanh công ty:

Chúng tôi đã có một quý kinh doanh rất thành công, với doanh thu từ iPhone tăng 59% so với năm ngoái, Mac vẫn bán tốt, doanh thu từ các dịch vụ đạt mức kỷ lục từ trước tới nay, chủ yếu đến từ App Store, và Apple Watch cũng có một khởi đầu rất tốt.

ĐHK

Tổng hợp

Chủ đề khác