VnReview
Hà Nội

Microsoft lỗ nặng sau thương vụ Nokia, doanh số Surface tăng 117%

Microsoft vừa công bố báo cáo tài chính Quý IV năm tài chính 2015 của hãng. Khoản thâm hụt 7,6 tỷ USD sau thương vụ mua lại Nokia khiến quý vừa rồi Microsoft không hề có lợi nhuận thậm chí còn thua lỗ 2,1 tỷ USD.

Loại trừ khoản thâm hụt và các chi phí liên quan, trong ba tháng vừa qua, các mảng kinh doanh khác của Microsoft mang về cho hãng này doanh thu 22,2 tỷ USD, lợi nhuận đạt 6,4 tỷ USD.

Microsoft lỗ nặng sau thương vụ mua lại Nokia

Microsoft cho biết doanh thu từ bán bản quyền Windows đã giảm 22% do hãng này ngừng hỗ trợ cho Windows XP nhưng doang thu từ dòng tablet Surface đã tăng tới 117% tương đương 888 triệu USD nhờ doanh số cực cao của Surface Pro 3 và Surface 3. Với doanh số 8,4 triệu chiếc, mảng kinh doanh smartphone của Microsoft đạt mức tăng trưởng 10% nhưng giá bán trung bình của smartphone giảm xuống nên doanh thu từ mảng này giảm 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Mảng Xbox có vẻ khởi sắc khi đạt doanh thu 1,4 triệu USD, tăng 30%, trong ba tháng vừa qua.

Một tin tốt khác là mảng bán bản quyền Office 365 của Microsoft trong quý vừa qua đã kiếm được 15 triệu USD, tăng gần 3 triệu so với quý trước đó. Lợi nhuận của mảng này cũng tăng đáng kể so với năm ngoái, tăng 27% từ so với mức tăng 17% cùng kỳ năm ngoái.

Windows 10 sắp ra mắt và nó có thể mang lại nhiều thay đổi cho Microsoft. Trong vài năm qua, chính Microsoft cũng đang chuyển mình mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của CEO Satya Nadella. Gần đây, bên cạnh việc tái cấu trúc công ty và thay đổi một số lãnh đạo, Microsoft còn sa thải một loạt nhân viên.

Có lẽ Windows 10 sẽ không trở thành một mớ hỗn độn như Windows 8 nhưng Microsoft cần phải có một màn chạy đà hoàn hảo để có thể gặt hái được thành công trên hệ điều hành mới. Khoản thâm hụt của thương vụ mua lại Nokia khiến mảng kinh doanh smartphone của Microsoft tụt dốc nghiêm trọng và chưa rõ Microsoft cần bao nhiêu thời gian để khôi phục. Microsoft dự tính sẽ tung ra phiên bản Windows 10 cho smartphone vào mùa thu năm nay.

ĐHK

Theo TheVerge

Chủ đề khác