VnReview
Hà Nội

Tim Cook: Apple Watch khởi đầu tốt hơn iPhone, iPad

Trong buổi công bố báo cáo tài chính quý vừa qua, CEO Apple, Tim Cook đã tuyên bố rằng doanh số Apple Watch trong tháng Sáu ở mức rất cao. Tuyên bố này của Cook bác bỏ hoàn toàn nhận định của giới quan sát rằng doanh số Apple Watch đang chững lại.

Theo Tim Cook, Apple Watch có khởi đầu tốt hơn so với iPhone và iPad đời đầu khi vừa ra mắt. Doanh số Apple Watch trong những tháng đầu tiên vượt xa so với doanh số iPhone và iPad đời đầu trong cùng thời điểm. Ông chia sẻ thêm rằng trong tháng Sáu, doanh số Apple Watch đạt mức cao nhất, bác bỏ những dự đoán cho rằng nhu cầu Apple Watch đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, Cook không đưa ra bất cứ con số cụ thể nào về doanh số smartwatch đầu tiên mang mác Trái Táo. Trong lần bán đầu tiên, Apple Watch lên kệ ở 9 quốc gia trong khi iPad và iPhone đời đầu chỉ sẵn hàng tại Mỹ.

Tuyên bố của Tim Cook xuất hiện trong bối cảnh giới công nghệ đang rất tò mò về doanh số của Apple Watch bởi hãng chưa hề công bố bất cứ con số nào về sản phẩm này. Hiện Apple Watch được xem là smartwatch thành công nhất trên thị trường vốn có cả sự tham gia của những ông lớn khác như Samsung và Motorola.

Tim Cook: Apple Watch khởi đầu tốt hơn so với iPhone, iPad

Hồi tháng Sáu, hãng nghiên cứu thị trường Slice Intelligence, dựa vào phân tích trên những đơn đặt hàng qua email, đã dự đoán rằng từ tháng Tư tới nay Apple bán được khoảng 2,79 triệu chiếc Apple Watch. Tuy nhiên, đầu tháng Bảy, Slice Intelligence cho biết doanh số Apple Watch ở thời điểm đầu tháng Bảy đã giảm xuống chỉ còn 10% so với những ngày đầu tiên. Trong tháng Ba, hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics đã dự đoán Apple sẽ xuất xưởng 15,4 triệu chiếc Watch trong năm 2015, chiếm 54,8% thị phần thị trường smartwatch toàn cầu.

Vào tháng Năm, Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của KGI Securities cũng Apple sẽ bán được khoảng 15 triệu chiếc Watch trong năm nay. Nhà phân tích Katy Buberty của hãng Morgan Stanley thì lạc quan hơn với con số khoảng 30 triệu chiếc trong vòng 12 tháng sau khi smartwath này lên kệ.

"Doanh số Apple Watch đã vượt quá mong đợi của chúng tôi mặc dù cuối quý nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu", Tim Cook chia sẻ.

Tim Cook: Apple Watch khởi đầu tốt hơn so với iPhone, iPad

Cook tiết lộ thêm rằng ông sẽ mở rộng thêm nguồn cung Apple Watch nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao trong kỳ nghỉ lễ. Ông cho rằng Apple Watch sẽ là một món quà hàng đầu trong kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Dấu hiệu cho thấy Apple Watch đã có sự khởi đầu thành công được tìm thấy trên báo cáo tài chính về doanh mục "các sản phẩm khác" của Apple (hãng này Apple Watch vào danh mục "các sản phẩm khác"). Doanh thu của danh mục này đạt 2,64 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple cho biết sẽ không công bố doanh số cụ thể của Watch vì không muốn các đối thủ cạnh tranh khai thác thông tin từ những con số này.

Dựa trên sự tăng trưởng về doanh thu ở mục "các sản phẩm khác" (tăng 935 triệu USD so với quý trước, khi Apple Watch chưa được bán), các nhà phân tích dự đoán Apple đã bán được từ 1,5 - 2,5 triệu chiếc Apple Watch, với doanh thu khoảng 1 tỷ USD. Luca Maetri, giám đốc tài chính của Apple, nhận định rằng gần 100% tăng trưởng của "các sản phẩm khác" tới từ Apple Watch.

Tim Cook: Apple Watch khởi đầu tốt hơn so với iPhone, iPad

Trước khi Apple công bố báo cáo tài chính, nhà phân tích Gene Munster của hãng Piper Jaffray, dự đoán hãng đã bán được khoảng 1,2 triệu chiếc Watch với mức giá trung bình 550 USD/chiếc. Ngay sau khi Apple tung ra báo cáo tài chính, Munster đã điều chỉnh dự đoán của ông lên mức 2,5 triệu chiếc và cho rằng dự đoán mới "phù hợp hơn với kỳ vọng của các nhà đầu tư". Nhưng con số mới của đưa ra vẫn thấp hơn mức dự đoán 3 - 5 triệu chiếc của nhiều nhà phân tích.

Có nhiều lý do khiến Apple tin tưởng rằng Apple Watch sẽ duy trì được sự thành công. Đầu tiên, hệ sinh thái ứng dụng cho Watch đang ngày càng phong phú hơn, Tim Cook cho biết rằng hiện đã có 8.500 ứng dụng cho Apple Watch. Tiếp theo, phiên bản watchOS thứ hai ra mắt vào cuối năm nay sẽ cho phép Apple Watch chạy các ứng dụng khai thác tốt các tính năng của Watch như khả năng theo dõi nhịp tim và các chức năng cốt lõi khác.

ĐHK

Theo CNET

Chủ đề khác