VnReview
Hà Nội

Cha đẻ iPod ví Google Glass như là iPod và iPhone

Trái với dự đoán của nhiều người, sự kiện Tony Fadell trở thành lãnh đạo dự án Google Glass là do tự nguyện chứ không phải là do bị ép buộc.

Trái với dự đoán của nhiều người, sự kiện Tony Fadell trở thành lãnh đạo dự án Google Glass là do tự nguyện chứ không phải là do bị ép buộc.

Là người đầu tiên nảy sinh ra ý tưởng máy nghe nhạc cá nhân iPod, Tony Fadell có vai trò quan trọng không kém gì Steve Jobs và Jony Ive trong quá trình chế tác ra sản phẩm được coi là cuộc cách mạng đầu tiên của Apple trong thiên niên kỷ mới. Sau khi rời Apple, Fadell thành lập ra Nest – một công ty tiên phong trong lĩnh vực nhà thông minh với các sản phẩm máy báo khói và nhiệt kế thông minh.

Sau khi Nest được Google mua lại vào năm 2014, Fadell trở thành nhân viên của gã khổng lồ tìm kiếm. Đến năm nay, Fadell được CEO Larry Page giao phó một trọng trách quan trọng: "hồi sinh" cho dự án Google Glass.

Theo lời kể của Fadell, "Người ta không đem ném dự án Google Glass vào tay tôi và nói 'Này Tony, hãy dọn dẹp cái đống này đi'. Tôi đã xung phong tham gia dự án đó".

Sau khi ra mắt vào năm 2013 và nhanh chóng mở ra một tương lai tươi đẹp cho thị trường kính thông minh, Google Glass nhanh chóng trở thành một nỗi thất vọng to lớn do có chất lượng chưa hoàn thiện và các tính năng không rõ ràng. Song, Fadell vẫn bày tỏ niềm tin vào chiếc kính của Google: "Tôi nhớ lại thời điểm chúng tôi tạo ra iPod và iPhone. Tôi nghĩ Google Glass có thể trở nên quan trọng như vậy, nhưng tôi sẽ phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện Glass".

Trái với dự đoán của nhiều người, sự kiện Tony Fadell trở thành lãnh đạo dự án Google Glass là do tự nguyện chứ không phải là do bị ép buộc.

Khi lên nắm quyền, Fadell đã đưa ra quyết định sẽ dừng bán phiên bản thử nghiệm Explorer của Glass, đồng thời không cho phép công chúng tham gia đánh giá các bản nâng cấp tương lai. Bước đi này của Google khiến cho các nhà phát triển ứng dụng tức giận vì đã tốn tiền và thời gian đầu tư cho một nền tảng có vẻ không còn tương lai, song Fadell lại mang một quan niệm ngược lại: "Sẽ mất một năm hoặc hơn thế nữa để phát triển ra một sản phẩm. Bạn buộc phải hiểu sản phẩm của mình là gì, đang cố làm gì và nhất là không được làm gì... Khách hàng muốn một sản phẩm tạo ra giá trị, nếu không bạn sẽ gây thất vọng lớn và làm hỏng cả một thị trường".

Thực tế, sau thất bại của Google Glass, thị trường kính thông minh nói chung cho đến giờ vẫn khá bế tắc khi không một tên tuổi lớn nào tham gia sản xuất loại sản phẩm còn khá mới mẻ này. Tương lai của kính thông minh nói chung và Google Glass nói riêng sẽ nằm trong tay của Fadell, và tất cả những gì các fan hâm mộ có thể bám vào để hy vọng vào lúc này là lời nói của một nhà thiết kế đại tài đã từng tạo ra cả iPod lẫn Nest.

Lê Hoàng

Theo BBC

Chủ đề khác