VnReview
Hà Nội

EU đã đồng ý để Nokia mua Alcatel-Lucent

Thương vụ thâu tóm tập đoàn Alcatel-Lucent SA của Nokia đã nhận được sự đồng ý vô điều kiện của các cơ quan giám sát thuộc Liên minh châu Âu (EU), mặc dù trước đó các quan chức EU từng dự đoán rằng thương vụ Nokia-Alcatel Lucent sẽ làm gia tăng sự đối đầu, cạnh tranh trong công nghệ điện thoại di động với Samsung.

Tuy nhiên, trong một email công bố, Ủy ban châu Âu đã nói rằng thương vụ này sẽ tạo ra một nhà sản xuất thiết bị lớn nhất thế giới. Thị trường sẽ vẫn có sự tham gia của những tên tuổi lớn khác như Ericsson AB và Huawei Technologies, vì thế nó sẽ không ngăn cản sự cạnh tranh trên thị trường 28 quốc gia châu Âu. Còn trên toàn cầu, những đối thủ khác như Samsung và ZTE cũng đang nổi lên.

"Đặc biệt, Samsung được dự đoán sẽ đóng vai trò tích cực hơn trong tương lai gần đối với các thiết bị viễn thông di động thế hệ mới nhất – 4G, hiện đang được triển khai, và cả thế hệ di động 5G sắp tới", EU viết.

Theo Bloomberg, thương vụ lớn nhất của Nokia sẽ giúp hãng trở thành một nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn hơn cả Ericsson và Huawei, về mặt doanh thu cơ sở hạ tầng không dây. Tổng giám đốc Nokia Rajeev Suri sẽ điều hành công ty lớn này, củng cố vị trí công ty tại Trung Quốc, thị trường có 1,3 tỷ thuê bao di động, và sẽ ký kết các hợp tác với 2 nhà mạng lớn nhất của Mỹ - Verizon Communications và AT&T.

Thương vụ thâu tóm Alcatel-Lucent của Nokia trị giá 15,6 tỷ euro (tương đương 16,6 tỷ USD), dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2016.

Hoàng Lan

Theo Bloomberg

Chủ đề khác