VnReview
Hà Nội

Những hãng công nghệ Mỹ có thể mất mát vì chứng khoán Trung Quốc

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang rơi tự do. Nếu mọi thứ tồi tệ hơn, một số công ty lớn của Mỹ, trong đó có các hãng công nghệ sẽ gặp khó khăn.

Nguyên nhân là một số cổ phiếu blue chip Mỹ đang phải phụ thuộc lớn vào người tiêu dùng Trung Quốc. Theo dữ liệu của FactSet Research, 10 công ty trong chỉ số S&P 500 có ít nhất 30% doanh thu đến từ Trung Quốc trong năm ngoái.

Gần đây, thị trường cổ phiếu Mỹ có vẻ không hề lo ngại đến những gì đang diễn ra tại Trung Quốc. Nhưng điều đó có thể không kéo dài, đặc biệt với những công ty đang có nguy cơ mất mát lớn từ nền kinh tế bất ổn của Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang có nhiều bất ổn

Vậy, những công ty Mỹ nào dễ bị ảnh hưởng nhất bởi thị trường chứng khoán Trung Quốc? Theo báo CNN, đó là hãng chip di động Skyworks Solutions (SWKS) – với hơn 2/3 doanh thu đến từ Trung Quốc.

Trong thực tế, nhiều công ty Mỹ cũng đang làm ăn lớn ở Trung Quốc là các hãng chip, nhà cung cấp linh kiện cho các nhà sản xuất smartphone. Gần như một nửa doanh thu của Qualcomm đến từ Trung Quốc.

Những công ty chip di động nhỏ hơn như Avago (AVGO) và Qorvo (QRVO) cũng có khoảng 50% doanh thu đến từ Trung Quốc. Các nhà sản xuất bán dẫn Micron (MU), Texas Instruments (TXN) và Altera (ALTR) có hơn 30% doanh thu từ Trung Quốc.

Hiện nay, mối lo ngại về sự bất ổn thị trường tại Trung Quốc đang tăng lên, có thể là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang sụt giảm nhanh chóng. Nếu như thế, tất cả những công ty này đều có thể bị ảnh hưởng vì doanh thu thiết bị tiêu dùng có thể giảm.

Apple cũng không nằm ngoài mối lo ngại này. Trung Quốc ngày càng quan trọng hơn với Apple, hãng có hơn 16% doanh thu đến từ Trung Quốc. Apple cũng là khách hàng chip lớn của các công ty Skyworks, Qualcomm, Qorvo và Avago. Cổ phiếu của bốn công ty này đều sụt giảm trong tuần qua, một phần do những lo ngại về nhu cầu giảm tại Trung Quốc sau khi Apple báo cáo dự đoán doanh số iPhone thấp hơn.

Các công ty công nghệ không phải là những hãng duy nhất bị mất mát lớn tại Trung Quốc. Đại gia thức ăn nhanh Yum! Brands có hơn một nửa doanh thu đến từ Trung Quốc. Các; nhà hàng KFC của Yum rất lớn tại Trung Quốc. Nhưng doanh thu gần đây đã chậm lại do scandal an toàn thực phẩm hồi năm ngoái. Một số quỹ đầu tư thậm chí còn muốn tẩy chay Yum ra khỏi các hoạt động ở Trung Quốc.

Hãng chuyển phát và hậu cần Expeditors International (EXPD) có hơn 1/3 doanh thu từ Trung Quốc. Mead Johnson Nutrition (MJN), hãng sản xuất sữa công thức trẻ em Enfamil, cũng không ngoại lệ.

Ngoài ra, các đại gia game MGM Resorts (MGM), Las Vegas Sands (LVS) và Wynn (WYNN) đều bị thất thiệt. Họ đều có chi nhánh sở hữu casino ở Macau.

Intel (INTC, Tech30), Boeing (BA), Starbucks (SBUX), Walmart (WMT), Tiffany (TIF), Kimberly-Clark (KMB), Western Union (WU) và MasterCard (MA), tất cả đều có ít nhất 10% doanh thu hàng năm xuất phát từ Trung Quốc.

Vì thế, những bất ổn trong thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể sớm là vấn đề đau đầu cho nhiều công ty Mỹ và các nhà đầu tư của họ.

Hoàng Lan

Theo CNN

Chủ đề khác