VnReview
Hà Nội

Tương lai nào cho Windows Phone?

Microsoft là hãng tiên phong trong ngành công nghiệp smartphone khi tạo ra nền tảng hỗ trợ di động trước cả iOS của Apple và Android của Google hàng năm trời. Tuy nhiên, những chiến lược sai lầm và khả năng thích ứng chậm khiến Microsoft ngày càng tụt hậu.

Tương lai nào cho Windows Phone? Mời độc giả cùng theo dõi qua bài phân tích của trang công nghệ CNET.

Tương lai nào cho Windows Phone?

Microsoft đã điều chỉnh chiến lược di động của hãng rất nhiều lần, bao gồm cả việc ra mắt Windows Phone vào năm 2010, một phần mềm được đánh giá cao nhưng lại hỗ trợ những sản phẩm ít được người dùng chọn lựa.

Sau đó, vào năm 2014, Microsoft mua lại mảng di động của Nokia, đối tác lớn nhất của hãng và từng là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Microsoft nghĩ rằng phi vụ đó sẽ thu hút người dùng quan tâm tới Windows Phone và giúp Microsoft có được vị trí cao trong nhóm các nhà sản xuất điện thoại. Tuy nhiên, có vẻ như Microsoft đã bỏ cả chục tỷ USD vào một khoản đầu tư không có tương lai.

Danh sách các thất bại của Microsoft ngày càng dài thêm. Hiện tại Windows Phone có thị phần dưới 3%. Các nhà phát triển ứng dụng lớn nhất thế giới tiếp tục tập trung phát triển cho iOS và Android. Vì thương vụ Nokia mà Microsoft thâm hụt tới 8,4 tỷ USD và khiến quý vừa qua là quý thua lỗ tệ nhất trong lịch sử của hãng. Gã khổng lồ phần mềm buộc phải sa thải tới 25.000 nhân viên cũ của Nokia.

Tại sao Microsoft không từ bỏ? Ngay cả những chuyên gia trong ngành công nghiệp di động cũng không biết lý do.

"Họ đã vấp ngã rất nhiều lần", Roger Kay, nhà phân tích của Endpoint Technologies Associates, cho biết. "Nếu họ mắc thêm nhiều sai lầm và khiến tình hình tệ hơn, chẳng có lý do gì để tin họ có thể phục hồi".

Thay đổi để tồn tại

CEO Microsoft, Satya Nadella, cho biết hãng sẽ không từ bỏ việc kinh doanh điện thoại.

"Tôi cam kết gắn bó với các sản phẩm của chúng tôi, bao gồm cả điện thoại", Nadella nói trong một tuyên bố hồi đầu tháng. Hãng sẽ tiếp tục kế hoạch sản xuất điện thoại giá rẻ, điện thoại cho người dùng doanh nghiệp và điện thoại cao cấp dưới thương hiệu Lumia mà công ty có được từ Nokia. Những smartphone cao cấp sẽ có những tính năng, ưu điểm nhằm cạnh tranh với iPhone và Galaxy S.

Tương lai nào cho Windows Phone?

Tuyên bố của Nadella nhấn mạnh rằng kinh doanh điện thoại là một phần quan trọng của Windows 10, sản phẩm sắp ra mắt của hãng chạy trên máy tính, tablet, thiết bị chơi video game và smartphone. Phiên bản dành cho máy tính, tablet sẽ chính thức được tung ra vào ngày 29/7 còn Windows 10 Mobile bản đại tu của Windows Phone sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.

"Microsoft đang chuyển từ chiến lược tập trung phát triển mảng kinh doanh điện thoại độc lập sang chiến lược phát triển, tạo ra một hệ sinh thái Windows đa dạng bao gồm cả những phần cứng của chúng tôi", Nadella nói. Với ý nghĩa đó, điện thoại trở thành một công cụ giúp Microsoft cạnh tranh với các hãng sản xuất điện thoại khác và trở thành một thành phần phụ cần phải có kể cả khi nó vẫn tốn tiền của hãng để duy trì.

Windows 10 ra mắt vào ngày 29/7 sẽ là ngôi sao trên tất cả các mảng kinh doanh của Micrsoft từ PC tới Xbox One và cả thiết bị di động. Microsoft đã tập trung rất nhiều nỗ lực vào việc khiến Windows 10 trở nên hấp dẫn với người tiêu dùng và các nhà phát triển. Một trong những tính năng chính của Windows 10 là sự đồng nhất, bất kể người dùng sử dụng thiết bị gì. Với các nhà phát triển, tính năng này giúp họ dễ viết ứng dụng hơn, họ chỉ cần viết một lần là ứng dụng có thể chạy trên tất cả các thiết bị Windows với một vài tinh chỉnh nhỏ.

Cách tiếp cận này rất thực tế, theo nhà phân tích Steve Kleynhans của Gartner, và cho phép Microsoft tập trung vào "những khu vực mà nó đã thành công và có dấu ấn riêng".

Tương lai nào cho Windows Phone?

Các ứng dụng sẽ không đơn giản chỉ trông giống nhau. Microsoft muốn khách hàng cảm thấy chúng có thể chạy trên bất cứ thiết bị nào. Có nghĩa là, khi bạn kết nối smartphone vào một màn hình máy tính, smartphone có thể được sử dụng như một máy tính để bàn bởi các ứng dụng có thể thích nghi với màn hình lớn. Tính năng này, có tên Continuum, là một trong số ít những tính năng chủ yếu giúp Windows 10 Mobile nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

"Một smartphone có thể trở thành một máy tính với tất cả những khả năng của máy tính sẽ thu hút sự chú ý của một lớp người dùng nhất định", Kleynhans nói. Với kịch bản này, Microsoft có thể định hình nền tảng di động của họ thành nơi có những phần mềm giúp người dùng xử lý các công việc mà sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh không thể làm được.

"Có thể đây là những điều mà Microsoft có thể làm với di động nhằm thu hút một số người dùng nhất định chứ không đâm đầu vào thị trường phổ thông để rồi bị nghiền nát", Kleynhans nhận định. "Nếu công, họ sẽ tiếp tục phát triển ra những tính năng độc đáo tương tự".

Xem lại cách tiếp cận

Nếu di động là một con tàu đang chìm, Microsoft vẫn có vài chiếc xuồng cứu hộ.

Dưới thời Nadella, Microsoft bắt đầu dựa vào những chiến lược thay thế nhằm kiếm được chỗ đứng trên thị trường điện thoại di động. Kể từ khi trình làng Office cho iPad vào tháng 2/2014, Microsoft đã bắt đầu di chuyển từ việc bán phần mềm sang cung cấp phần mềm miễn phí.

Hiện Microsoft đã cung cấp Word, PowerPoin và Excel miễn phí cho các thiết bị chạy iOS của Apple và Android của Google. Đây là một giải pháp giúp Microsoft thoát khỏi khó khăn.

Tương lai nào cho Windows Phone?

Nếu bạn sử dụng Word trên iPhone, nhiều khả năng bạn sẽ trả tiền để đăng ký Office 365, cho phép bạn có quyền sử dụng toàn bộ các ứng dụng văn phòng của Microsoft trên máy tính để bàn. Thực tế, phương pháp này là phiên bản mở rộng của mô hình "freemium", mô hình mà nhiều nhà sản xuất phần mềm áp dụng trong những năm gần đây. Họ cung cấp phiên bản miễn phí cho người dùng với hy vọng người dùng sẽ trả tiền để có được những tính năng cao cấp hơn.

"Thiết bị chạy Windows và Windows là cầu dẫn người dùng tới những dịch vụ của Microsoft", Kleynhans nói. "Nhưng đó không phải là cách duy nhất. Microsoft sẽ xây thêm những cây cầu khác trên các nền tảng khác như trình duyệt web, iOS, Android và thậm chí là cả máy Mac".

Trong báo cáo tài chính hàng quý mới đây, Microsoft cho biết đã có thêm 3 triệu thuê bao Office 365 mới, tăng tổng số lên đến 15,2 triệu.

Nên đi hay ở?

Tại sao Microsoft tiếp tục gắn bó với mảng kinh doanh điện thoại sau một sai lầm tốn kém như vậy?

Lý do là mảng kinh doanh điện thoại của Microsoft chưa thực sự tê liệt. Trong quý vừa qua, Micosoft bán được 8,4 triệu chiếc smartphone Lumia và hàng chục triệu chiếc điện thoại cơ bản. Điều đó có nghĩa là vẫn có không ít người dùng Windows Phone vẫn trung thành và mong đợi những hỗ trợ từ Microsoft.

Tương lai nào cho Windows Phone?

Bản thân hãng vẫn duy trì sự hiện diện bằng cách tiếp tục nêu bật những nỗ lực di động của mình tại các hội nghị công nghệ cao nổi tiếng như hội nghị các nhà phát triển. Tại hội nghị Build vừa diễn ra vào tháng Tư, Microsoft hứa rằng sẽ cung cấp cho các nhà phát triển các công cụ dễ sử dụng để chuyển các các ứng dụng iOS và Android lên Windows Phone.

Điều đó có nghĩa những ứng dụng buộc phải có sẽ có thể có mặt trên Windows Phone.

Đó chính xác nhà những gì giữ Microsoft gắn bó với thị trường điện thoại mặc dù phải đón nhận một chuỗi thất bại. Chỉ cần một hoặc hai lý do cũng đủ cho các giám đốc điều hành của Microsoft tiếp tục công việc.

"Hiện tại, nếu anh không sản xuất điện thoại, anh sẽ bị bỏ lại phía sau", Klaynhans nói. "Mọi sự tăng trưởng đang nằm ở điện thoại".

ĐHK

Theo CNET

Chủ đề khác