VnReview
Hà Nội

Microsoft và Jasper hợp tác phát triển chung nền tảng Internet of Things

Trên nền tảng Azure IoT Suite của Microsoft, Jasper sẽ đảm nhiệm quá trình cung cấp và theo dõi kết nối di động, một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với các công việc được thực hiện trong các khu vực không có kết nối Ethernet hoặc Wi-Fi.

Trên nền tảng Azure IoT Suite của Microsoft, Jassper sẽ đảm nhiệm quá trình cung cấp và theo dõi kết nối di động, một trong những yếu tố qua trọng nhất cho các tác vụ thực hiện trong khu vực không có kết nối mạng Ethernet hoặc mạng Wi-Fi.

Cuộc đua tới "mỏ vàng" Internet of Things (IoT) ngày càng trở nên hấp dẫn với sự góp mặt của cả các ông lớn lẫn các công ty khởi nghiệp mới nổi. Trong tuần này, Microsoft đã công bố về thương vụ hợp tác mới với Jasper Technologies, một công ty chuyên về IoT nền tảng đám mây đã từng có kinh nghiệp làm việc với các đối tác lớn như Starbucks và ABB.

Nội dung của thương vụ hợp tác này bao gồm quá trình tích hợp nền tảng Jasper Control Center vào bộ dịch vụ Azure Internet of Things của Microsoft. Dịch vụ của Jasper sẽ giúp quản lý kết nối dữ liệu di động trên các thiết bị IoT. Theo Sam George, giám đốc của Azure IoT, đây là một khâu quan trọng trong nền tảng IoT vì rất nhiều thiết bị IoT không hề có kết nối Wi-Fi hay kết nối mạng dây thông thường.

Theo Phó chủ tịch phụ trách Chiến lược của Jasper, ông Robb Henshaw, phần mềm của Jasper sẽ quản lý phần cung cấp, chính sách mạng, quản lý mạng và tính phí dữ liệu di động cho sản phẩm cuối. Jasper cũng sẽ phát triển phần mềm đo đạc hiệu năng hoạt động và phát hiện trước các vấn đề tiềm ẩn.

Azure IoT Suite được ra mắt vào tháng Ba vừa qua và được dự kiến sẽ phát hành vào cuối năm nay. Azure IoT Suite sẽ bao gồm một nhóm dịch vụ và trung tâm quản lý sự kiện được cấu hình trước cho phép tạo ra một giải pháp toàn diện mà khách hàng có thể dễ dàng sử dụng ngay từ đầu. "Họ có thể truy cập vào cổng (portal) Azure của mình, tạo ra các mô-đun quản lý từ xa hoặc dự đoán việc bảo trì. Azure Suite sẽ tự đưa ra các dịch vụ phù hợp", George khẳng định.

Trên nền tảng Azure IoT Suite của Microsoft, Jassper sẽ đảm nhiệm quá trình cung cấp và theo dõi kết nối di động, một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với các tác vụ thực hiện trong khu vực không có kết nối mạng Ethernet hoặc mạng Wi-Fi.

Nhà sáng lập của Jasper, Jahangir Mohammed

Các phần mềm rất quan trọng đối với các hệ thống ứng dụng đặt tại các vùng xa xôi, khó tiếp cận. Các nhà sản xuất thiết bị công nghiệp như Rockwell Automation và General Eletric đều đang đặt cược rằng nếu được thực hiện đúng cách, phiên bản Internet of Things dành cho các ngành công nghiệp sẽ giúp các công ty, nhà xưởng có thể cải tiến quy trình theo những cách trước đây không thể. Như đoán trước được khi nào thì linh kiện của họ sắp hỏng và nhờ đó tiến hành thay thế từ trước. Điều này giúp cho các công ty không cần đặt người theo dõi thiết bị 24/7 để khắc phục khi sự cố xảy ra, mà chỉ cần cử người đi thay trước khi có sự cố.

Ý nghĩa quan trọng của IoT trên khía cạnh này được thể hiện rõ qua ví dụ của John Nesi, phó chủ tịch phát triển thị trường của Rockwell: "Nếu;một bộ lọc khí 10 USD bị bẩn quá mức, nó có thể làm hỏng cả một máy nén khí trị giá cả triệu USD".

Rất nhiều khu công nghiệp khai khoáng không dễ tiếp cận với Internet

Nếu được thực hiện thành công, IoT sẽ cho phép các nhà sản xuất linh kiện công nghiệp không chỉ bán được sản phẩm mà còn có thể cung cấp cho các khách hàng một nguồn thông tin và các dịch vụ số liên tục. Điều này có nghĩa, cơ hội thực sự của "Internet of Things" không chỉ nằm ở những thứ (things) nằm trên Internetn, mà còn nằm ở các dịch vụ do chúng tạo ra và đem lại lợi nhuận.

Hiện tại, Jasper vẫn chưa liên kết với các tên tuổi lớn về điện toán mây như Amazon hay Google, song Henshaw cho biết thương vụ với Microsoft sẽ không phải là độc quyền. Vào tháng Ba, Jasper đã từng tuyên bố hợp tác tích hợp với các nền tảng của SAP (HANA) và Salesforce (Salesforce CHM).

Lê Hoàng

Theo Fortune

Chủ đề khác