VnReview
Hà Nội

Apple đang suy giảm

Giá trị thị trường của nhà sản xuất iPhone vừa sụt giảm tới 13%, không chỉ khiến nhà đầu tư công nghệ lo lắng, mà khiến cả thị trường chứng khoán Mỹ lao đao.

Danh sách những mối lo lắng mà các nhà đầu tư của Apple phải đối mặt đang ngày càng tăng lên. Cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đã bị mất 13% giá trị, kể từ khi đạt đỉnh cao nhất hồi tháng Hai. Lần đầu tiên từ năm 2013, sơ đồ giá trị cổ phiếu Apple đã tụt xuống một ngưỡng khác của biểu đồ.

Đó không phải là tin tốt lành gì cho cả Apple nói riêng lẫn cả thị trường chứng khoán nói chung, vì cổ phiếu Apple chiếm 3,7% Chỉ số Standard & Poor's 500 và 13% Chỉ số Nasdaq 100. Trong 11 ngày qua thì có đến 10 ngày là cổ phiếu của Apple đã bị sụt giảm.

"Bất cứ khi nào hãng dẫn đầu thị trường có những sụt giảm lớn như vậy, xu hướng của thị trường chứng khoán sẽ bị phá vỡ", Peter Sorrentino, nhà quản lý quỹ Huntington Asset Advisors Inc, công ty giám sát 1,8 tỷ USD bao gồm cả cổ phiếu Apple, nói. "Cổ phiếu Apple là loại cổ phiếu phổ biến và nó bị giảm tốc độ, nhưng trên phương diện thị trường rộng lớn hơn, điều đó khiến chúng ta phải tự hỏi liệu chúng ta có gặp phải tình trạng giá cổ phiếu chung bị điều chỉnh giảm xuống không".

Biểu đồ giá cổ phiếu Apple

Cụ thể, cổ phiếu Apple ngày hôm nay đã giảm 1,8% xuống còn 116,27 USD, mức thấp trong 6 tháng qua tại thị trường chứng khoán New York. Cú sụt giảm mới nhất này của Apple đã đánh mạnh vào thị trường chứng khoán Mỹ. Bloomberg cho biết cổ phiếu Apple chiếm thị trường nhiều hơn bất cứ cổ phiếu nào trong S&P 500. Lần cuối cùng cổ phiếu Apple bị sụt giảm hơn 10% là vào tháng 12/2014 trong đợt sụt giảm kéo dài 13 ngày. Lúc đó, Chỉ số S&P 500 đã giảm 4,8%.

Lần sụt giảm giá trị của Apple hiện nay bắt đầu vào ngày 21/7. Cổ phiếu của Táo khuyết đã sụt đến mức sâu nhất kể từ tháng 1/2013 sau khi doanh số iPhone gây thất vọng đã dấy lên những lo ngại về việc liệu Apple có khả năng tiếp tục ra mắt những sản phẩm người tiêu dùng "không thể không mua". Dù CEO Tim Cook đã thành công trong màn giới thiệu Apple Watch, một dòng sản phẩm mới của công ty, song doanh số vẫn khiêm tốn. Điều đó cho thấy Apple sẽ phải tiếp tục dựa vào iPhone để tăng trưởng.

Trước tình thế này, các nhà đầu tư không thể không lo ngại. Theo phân tích và tổng hợp của trang Business Insider, sau đây là những lo ngại của các nhà phân tích về tình trạng sa sút hiện nay của Apple:

Các công ty Trung Quốc đang bắt đầu lấn lướt Apple tại Trung Quốc. Trong sáng hôm nay, hãng nghiên cứu Canalys lưu ý rằng Xiaomi và Huawei cùng chiếm đến 1/3 trong tổng doanh số smartphone tại Trung Quốc quý 2/2015, mỗi công ty chiếm 16% thị phần. Apple rơi xuống vị trí thứ 3.

Apple đã không đạt được kỳ vọng doanh số của tất cả các sản phẩm chủ chốt. Đặc biệt, các nhà đầu tư từng mong đợi iPhone sẽ có một quý hoành tráng, song Apple chỉ bán được 47,5 triệu máy, chứ không phải gần 49 triệu máy như mong đợi. Các nhà phân tích tại Cowen cho rằng đây là một bằng chứng; nữa cho thấy sự khó khăn của Apple tại Trung Quốc, và điều này rất tệ vì Apple đang phụ thuộc vào Trung Quốc để tạo ra làn sóng tăng trưởng mới cho iPhone.

Windows 10 của Microsoft có thể sẽ khiến iPad và Mac bị cạnh tranh hơn. Các nhà phân tích của Jeffries tuần trước đã thử dùng Windows 10 trên laptop Surface 3 của Microsoft và nhận thấy nó tốt hơn nhiều so với Windows 8. Trợ lý ảo Cortana của Microsoft cũng đã ngày càng cải thiện hơn, trong khi Apple vẫn tụt lại phía sau ở lĩnh vực này.

Ngoài iPhone ra thì sao? Apple Watch vượt doanh số iPad trong một khoảng thời gian, nhưng vẫn không có gì ấn tượng sau đợt ra mắt bùng nổ. Apple Music nhận được nhiều đánh giá lẫn lộn, thậm chí những fan lớn nhất của công ty cũng có những chỉ trích mạnh mẽ với Apple Music. Nhưng dù gì, Apple rõ ràng vẫn là công ty iPhone – và nếu doanh số iPhone bắt đầu giảm, tăng trưởng của công ty cũng sẽ bị kéo xuống.

Với một cổ phiếu mạnh như Apple bị sụt giảm, "bất cứ nhà đầu tư nào cũng thấy lo ngại", chuyên gia phân tích chứng khoán Albert Brenner nói. "Các  nhà đầu tư phải đối mặt với sự thay đổi trong tâm lý thị trường hoặc lựa chọn công ty, hoặc cả hai".

Không chỉ Apple, các hãng công nghệ trong S&P 500 cũng gặp khó khăn do đồng USD tăng mạnh và nhu cầu mua máy tính cá nhân giảm, trong đó những hãng lao đao mạnh nhất có Yahoo và Oracle. Những công ty công nghệ có kết quả gây ấn tượng tốt với nhà đầu tư là Amazon, Google, Netflix.

Hoàng Lan

Tổng hợp

Chủ đề khác