VnReview
Hà Nội

Khi Điện máy Xanh ra Bắc

Sau 8 năm hãng điện máy Nguyễn Kim ra Bắc, Điện máy Xanh - đơn vị thuộc Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, kinh doanh mảng điện máy, cũng bắt đầu hành trình Bắc tiến!

Khá thú vị trong lĩnh vực điện máy từ thuở "khai sinh lập địa" đến nay là hầu hết các doanh nghiệp điện máy tại Sài Gòn (trừ Nguyễn Kim) chỉ hoạt động tại thị trường Sài Gòn và các tỉnh khu vực miền Nam mà chưa "đặt chân" đến Hà Nội. Ngược lại, có 5-6 doanh nghiệp điện máy tại Hà Nội, trừ Pico, cũng chưa ai thực hiện Nam tiến mà chủ yếu kinh doanh tại địa bàn Thủ đô và mở rộng ra các tỉnh xung quanh ở miền Bắc.

Nguyễn Kim 8 năm ra Bắc mở được 3 siêu thị, phát triển khá èo uột, lặng lẽ và được cho là không thực sự thành công. Còn Pico "hùng hồn" vào Nam từ năm 2012 nhưng mở vỏn vẹn được một siêu thị và hiện đã… tắt ngấm.

Thời điểm hiện tại vẫn chưa có thêm doanh nghiệp điện máy nào của miền Bắc có kế hoạch Nam tiến. Nhưng Điện máy Xanh của "đất phương Nam" lại đang có kế hoạch Bắc tiến một cách "vũ bão"!

"Vết xe" của Nguyễn Kim

Điểm chung giữa Nguyễn Kim và Điện máy Xanh phải thừa nhận đều là những doanh nghiệp làm ăn rất chuyên nghiệp, bài bản, tập trung vào dịch vụ và cung cách phục vụ khách hàng, đồng thời cho phép mình duy trì một mặt bằng giá cao hơn các đối thủ cạnh tranh.

Ra Bắc năm 2007, Nguyễn Kim chọn "địa điểm vàng" 10B Tràng Thi (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) làm điểm "tọa lạc" đầu tiên. Ngày khai trương, người tiêu dùng Thủ đô chen chúc đến tham quan, mua sắm, các con phố dẫn đến trung tâm thương mại Nguyễn Kim Tràng Thi đông nghịt người. Tuy nhiên, sau một thời gian, khách hàng đến trung tâm này vãn dần, một trong những lý do chính là giá bán của Nguyễn Kim luôn cao hơn các siêu thị khác tại Hà Nội.

Mãi đến đầu năm 2013, Nguyễn Kim mới mở thêm được hai siêu thị nữa tại Hà Nội là Nguyễn Kim Ba Đình và Nguyễn Kim Hà Đông. Hai siêu thị mới này cũng như điểm ở Tràng Thi, đã không tạo được lợi thế là thương hiệu số 1 như trong Sài Gòn để cạnh tranh tại thị trường Hà Nội và Nguyễn Kim cũng "lao" vào những đợt giảm giá, cũng "ngày vàng khuyến mại" để cạnh tranh với các siêu thị đất Bắc.

Giữa cuộc đua và sức ép về giá của các siêu thị điện máy Hà Nội, hệ thống siêu thị của Nguyễn Kim dường như đuối sức vì mặt bằng giá cơ bản của Nguyễn Kim vẫn cao hơn và đặc biệt do độ phủ khá thấp nên mức độ nhận biết thương hiệu và hiệu ứng mua sắm đối với người tiêu dùng Hà Thành cũng không cao.

Một lãnh đạo doanh nghiệp điện máy tại Hà Nội nhìn nhận, gần 10 năm có mặt tại thị trường Hà Nội nhưng Nguyễn Kim chỉ mở được 3 siêu thị, trong khi đó, các hãng khác đã đều có trên dưới 10. Do số lượng siêu thị khá ít ỏi nên việc sở hữu thị phần tại địa bàn Thủ đô của Nguyễn Kim cũng không đáng kể và không được xem là mối lo ngại hay đối thủ cạnh tranh tương xứng của các doanh nghiệp điện máy khác.

Trở lại câu chuyện ra Bắc của Điện máy Xanh. Nhìn riêng ở góc độ giá bán, giới kinh doanh cho rằng, Điện máy Xanh cũng dễ đi vào "vết xe" của Nguyễn Kim. Vì trên thực tế, giá bán sản phẩm tại Thế Giới Di Động (với các sản phẩm công nghệ chủ yếu là điện thoại, laptop, phụ kiện…) và Điện máy Xanh (các sản phẩm điện tử điện máy mà hãng đang kinh doanh tại địa bàn miền Nam), là luôn cao hơn giá thị trường nói chung, đặc biệt là cao hơn so với các đơn vị kinh doanh tại miền Bắc.

Giám đốc Marketing của một doanh nghiệp điện máy cho rằng, thị trường điện máy tại Hà Nội mức độ cạnh tranh bằng giá rất khốc liệt, liên tục với các đợt giảm giá sốc, giảm theo ngày, thậm chí theo giờ, với giá bán giảm tới 30 – 40% so với giá niêm yết, vì thế, đây được xem sẽ là trở ngại đối với Điện máy Xanh và sẽ là "phép kiểm thử" Điện máy Xanh xem có lao vào cuộc chiến giảm giá hay không.

Điện máy Xanh có "đáng sợ"?

Sau 5 năm kinh doanh điện máy ở khu vực miền Nam và đã hình thành được một mô hình chuẩn, Thế Giới Di Động mới bắt đầu kế hoạch Bắc tiến. Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, cho biết, đến cuối quý III/2015, Điện máy Xanh sẽ chính thức khai trương siêu thị đầu tiên tại miền Bắc. Công ty này dự định sẽ mở tới khoảng 40 siêu thị tại Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc chỉ trong một năm.

Nếu mở được số lượng như dự định trên, Điện máy Xanh sẽ được coi là một "hiện tượng", bởi đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ một doanh nghiệp điện máy nào tại miền Bắc làm được.

Được biết, cách đi của tân binh này cũng tương đối khác so với các siêu thị điện máy tại Hà Nội. Đầu tiên, trong khi các siêu thị điện máy của Media Mart, HC, Trần Anh, Pico, Nguyễn Kim… đều có diện tích trung bình từ trên 2.000 – 3000m2, thì Điện máy xanh lại theo hướng chỉ tập trung phát triển các siêu thị có quy mô vừa phải, chỉ từ 800 – 1.000m2.

Thứ hai, Thế Giới Di Động hiện chưa tiết lộ chiến thuật xâm nhập thị trường nhưng giới lãnh đạo kinh doanh điện máy Hà Nội cho rằng, Điện máy Xanh ra Bắc nhiều khả năng sẽ xâm nhập, bao vây các vùng ven bên ngoài trước sau đó mới "tấn công" vào trung tâm thành phố, nội đô, giống như cách mà Điện máy Xanh đã và đang làm tại thị trường miền Nam.

Mô hình và chiến lược trên sẽ giúp cho Điện máy Xanh có điều kiện để mở rất nhanh và mở nhiều, đồng thời cũng chiếm ít chi phí vận hành và hàng hóa trưng bày, ông Trần Kinh Doanh nói và cho biết, Thế Giới Di Động đã có sẵn lực lượng nhân sự bao phủ toàn bộ các tỉnh, vùng miền Bắc, nên khả năng mở rộng hệ thống sẽ nhanh.

"Mục tiêu của Thế Giới Di Động là hoàn tất việc phát triển hệ thống phục vụ khách hàng miền Bắc vào quý III hoặc quý IV/2016 và trở thành chuỗi bán lẻ điện máy có thị phần lớn nhất, số lượng siêu thị nhiều nhất và ở đầy đủ 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Tiềm năng phát triển ngành bán lẻ điện máy theo mô hình hiện đại là rất lớn tại mọi miền của Việt Nam, miền Bắc không là ngoại lệ", ông Trần Kinh Doanh chia sẻ.

Tổng giám đốc một doanh nghiệp trong ngành cho rằng, mô hình của Điện máy Xanh chắc chắn sẽ tạo ra những thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp điện máy miền Bắc. Theo ông, về giá bán, chất lượng dịch vụ thì các doanh nghiệp đều có thể làm như nhau, cùng bán theo giá chung của thị trường, nhưng Điện máy Xanh sẽ cạnh tranh bằng độ phủ và lấy đó làm lợi thế.

"Với độ phủ rất rộng họ sẽ kéo khách hàng về phía mình, "chặn" khách hàng từ ngoại thành vào trung tâm thành phố. Khi cùng một giá bán hoặc chênh lệch chút ít thì người tiêu dùng sẽ có xu hướng lựa chọn điểm gần nhà mình hơn", ông tổng giám đốc trên nói.

Vị này cũng cho rằng, với mô hình nhỏ , Điện máy Xanh có thể đóng lại hay mở ra rất nhanh, rất linh hoạt và tốn ít chi phí, không áp lực như mô hình lớn. Trong khi đó các siêu thị theo mô hình lớn, từ 2.500 – 3.500m2, phải đầu tư nguồn lực lớn, vì thế, việc mở ra hay đóng vào là hoàn toàn không dễ ràng, và có khi đóng vào là lỗ to.

Áp lực và sức mạnh của Điện máy Xanh vẫn còn ở phía trước. Trong lúc các doanh nghiệp điện máy miền Bắc có xu hướng mở to theo mô hình đại siêu thị, đa dịch vụ, nhiều tiện ích, với diện tích từ 3.000 – 4.000 hay 5.000 m2, thì Điện máy Xanh lại làm ngược lại, với diện tích dưới 1.000m2. Thị trường điện máy miền Bắc tới đây sẽ là cuộc cạnh tranh thú vị giữa hai mô hình ngược chiều nhau.

Mạnh Chung

Chủ đề khác