VnReview
Hà Nội

Tại sao chỉ là iPhone 4S mà không phải iPhone 5?

iPhone 4 là mẫu điện thoại rất đang thành công của Apple, thậm chí là smartphone thành công nhất từ trước đến nay về doanh số. Do vậy, Apple chỉ cần nâng cấp iPhone 4 chứ không ra mắt iPhone 5 hoàn toàn mới.

Phải công nhận rằng, các “chuyên gia Apple” - fan hâm mộ Apple, các nhà phân tích và dân sành công nghệ - đã đề cao sự sáng tạo của Apple về thiết kế sản phẩm đến nỗi quên mất rằng là doanh nghiệp, Apple phải ưu tiên tính kinh tế lên hàng đầu.

Chẳng hạn, đối với sản phẩm iPhone đời mới nhất lần này, “chuyên gia Apple” đặt kỳ vọng nhiều vào sự thay đổi thiết kế hơn là cấu hình iPhone. Cấu hình iPhone 4 hiện nay đã tụt lại sau so với các smartphone đối thủ đến từ Nokia, Samsung, BlackBerry hay HTC. Do đó, cấu hình iPhone thế hệ thứ 5 này phải được nâng cấp để bắt kịp với xu hướng thị trường là đương nhiên.

Riêng thiết kế, trong một thế giới smartphone mà dường như chúng đều hao hao, na ná giống nhau, người ta trông đợi sự xuất hiện của một iPhone với thiết kế mới – sáng tạo, mang tính thẩm mỹ cao (thậm chí tạo nên một trào lưu thiết kế smartphone mới) và nổi bật trong vô số các smartphone khác cũng như với chính các iPhone đời trước. Nhiều người dùng tất nhiên không muốn chiếc iPhone đời mới của họ bị trộn lẫn với iPhone đời cũ.

Chính vì vậy, ngay sau khi iPhone 4 ra đời vào tháng Sáu năm ngoái, người ta đã bàn đến chiếc iPhone 5 – tức là mẫu iPhone mới chứ không phải là sự nâng cấp nhỏ về phần cứng của bản iPhone trước đó. Việc iPhone mới bị hoãn ra mắt so với thông lệ Apple ra mắt iPhone vào tháng Sáu hàng năm càng củng cố niềm tin rằng iPhone sắp ra mắt sẽ là sản phẩm smartphone hoàn toàn mới cả nội dung và hình thức.

;

 

Tuy nhiên, cũng phải nhắc thêm rằng, tất cả các “chuyên gia Apple” này không phải là “Appler”, tức người Apple; càng không phải là lãnh đạo chóp bu của hãng – những người quyết định khi nào ra sản phẩm mới, mới đến mức độ nào.

Hẳn không phải Apple không biết được kỳ vọng đối với iPhone và không lường trước phản ứng của công chúng khi chỉ cho ra một bản iPhone 4 nâng cấp. Nhưng họ có lý lẽ riêng của mình – và chính các nhà phân tích cũng thừa nhận điều đó.

Trước hết, iPhone 4 hiện là chiếc iPhone thành công nhất trong dòng sản phẩm iPhone và là điện thoại bán chạy nhất thế giới. Theo công bố của Apple tại sự kiện ra mắt iPhone 4S hôm qua (theo giờ Mỹ), iPhone 4 là smartphone số một thế giới hiện nay, chiếm hơn một nửa số iPhone bán ra thị trường.

Không phải vô cớ mà Apple nhấn mạnh đến sự thành công của iPhone 4, đúng không?

Về phía người dùng phổ thông, một khi đã “kết” iPhone, họ sẽ không vì lý do iPhone không đổi mới thiết kế mà không mua iPhone. Bởi lẽ, thiết kế iPhone hiện thời vẫn được đánh giá cao, chưa kể cấu hình mạnh hơn.

Theo phân tích Michael Gartenberg thuộc hãng nghiên cứu thị trường Gartner, “Đa số người tiêu dùng không theo dõi tin đồn về iPhone. Khi cần mua điện thoại, họ sẽ tìm hiểu, thấy iPhone 4S có cấu hình cao và đơn giản sẽ chọn mua. Có vô vàn lý do để khách hàng muốn nâng cấp thiết bị và thiết kế đột phá chỉ là một đặc điểm giữa rất nhiều tính năng khác".

Ngoài ra, chưa kể đến yếu tố giá thành sản xuất. Nếu iPhone 5 thiết kế thay đổi, ít nhất là mỏng hơn, màn hình lớn hơn, tích hợp công nghệ 4G như đã có ở các smartphone HTC, Samsung… thì chi phí sản xuất iPhone 5 sẽ tăng lên. Cùng giá bán, trong khi iPhone 4 bán chạy và bản nâng cấp iPhone 4S có chi phí sản xuất thấp hơn thì hà cớ gì Apple phải cho ra iPhone 5 có chi phí đắt hơn?

Theo hãng nghiên cứu thị trường IHS, là điều dễ hiểu khi Apple không cho ra một chiếc iPhone có khả năng LTE nhưng quá đắt, to và ngốn năng lượng thay vì một chiếc điện thoại vừa đem lại trải nghiệm tích cực cho người dùng vừa có tốc độ truyền dữ liệu cao...

“Như Apple thường làm, hãng lựa chọn các tính năng được thiết kế cho iPhone 4 sao cho nó đem lại một trải nghiệm tích cực hơn là chỉ cung cấp những công nghệ cao không cần thiết”, trích dẫn lời một nhà quản lý của HIS.

Một nguyên nhân nữa để lý giải cho sự ra đời iPhone 4S lần này là có thể Apple đang chuẩn bị cho một sự cải tổ iPhone hoàn toàn, gây tiếng vang không kém gì lần ra mắt iPhone đầu tiên. Sự sáng tạo không thể như gà đẻ trứng mà đòi hỏi thời gian cũng như trải nghiệm thực tế. Sự tiến hóa của iPhone cho đến nay cũng phản ánh một phần nào: iPhone – thiết kế thay đổi với iPhone 3G – iPhone 3GS thiết kế giữ nguyên – iPhone 4 thiết kế thay đổi và cuối cùng, iPhone 4S với thiết kế giữ nguyên.

iPhone 4S thực tế có “nhạt nhẽo”, “đáng thất vọng”… như nhiều blogger đã gọi hay không vẫn còn phải chờ đợi đến lúc nó được bán ra thị trường. Dù các “chuyên gia Apple” có nói gì chăng nữa, con số iPhone 4S được bán ra mới là chỉ số quan trọng nhất đánh giá về mẫu smartphone mới nhất của Apple này. 

Chủ đề khác