VnReview
Hà Nội

Cổ phiếu HTC hóa thành... giấy vụn

HTC đã trở nên thảm hại đến nỗi ai mua lại công ty này sẽ được các nhà đầu tư... trả thêm tiền.

HTC đã trở nên thảm hại đến nỗi ai mua lại công ty này sẽ được các nhà đầu tư... trả thêm tiền.

Trong ngày thứ hai đầu tuần, trị giá thị trường của HTC đã giảm xuống mức 47 tỷ đô la Đài Loan (khoảng 1,5 tỷ USD), trong khi trị giá tiền mặt mà công ty nắm giữ là 47,2 tỷ đô la Đài Loan. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn có đủ tiền mua toàn bộ cổ phiếu của HTC, các nhà đầu tư của công ty thực chất sẽ phải trả thêm tiền cho bạn.

Trị giá thị trường giảm xuống dưới mức trị giá tiền mặt cũng đồng nghĩa với việc ngoại trừ tiền mặt, HTC không còn một chút giá trị nào đối với giới tài chính. Toàn bộ nhà máy, thương hiệu cho đến tất cả các bằng sáng chế của tập đoàn Đài Loan đều bị Phố Wall định giá... 0 đô la. Thậm chí, toàn bộ chu trình hoạt động của HTC giờ bị coi là một "cục nợ" khổng lồ, trong bối cảnh trị giá công ty đã giảm xuống dưới mức tiền mặt dự trữ.

Hiện tại, ông lớn smartphone của Đài Loan vẫn tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ để giành lại sự sống. Song, sự thật là các hãng sản xuất Android tiên phong như HTC, Samsung và LG trong năm qua đều gặp phải khó khăn chồng chất. Trong cuộc đua mức giá, các hãng sản xuất Trung Quốc mới nổi bỏ xa các tên tuổi cũ. Lợi nhuận giảm sút khiến cho phân khúc giá rẻ từ vị trí nguồn thu chính trở thành một lựa chọn tồi tệ dành cho tất cả các hãng Android tiên phong. Trên phân khúc giá cao, chiếc HTC One M9 không thể đối đầu được với sự cạnh tranh quá mạnh mẽ của iPhone và Galaxy S6.

HTC đã trở nên thảm hại đến nỗi ai mua lại công ty này sẽ được các nhà đầu tư... trả thêm tiền.

Nhà đồng sáng lập Cher Wang được đưa lên làm CEO của HTC từ đầu năm nay, song các biện pháp cải tổ đến thời điểm này đều đã thất bại.

Thất bại của chiếc One M9 khiến cho tình cảnh của HTC ngày càng trở nên tồi tệ từ đầu năm cho tới nay. Các biện pháp giải quyết như mở rộng danh mục sản phẩm (camera Re), cải tổ bộ máy lãnh đạo hay cắt giảm chi phí có vẻ đều không diễn ra thành công.

Tình cảnh hiện tại của HTC khiến cho công ty này trở thành một mục tiêu thâu tóm khá dễ dàng của các đối thủ cạnh tranh. Trong năm ngoái, tin đồn Lenovo muốn mua lại HTC đã liên tục xuất hiện, song cả 2 bên đều chưa đưa ra bình luận chính thức nào. Vào đầu năm, thị phần của HTC được ước tính đã giảm xuống dưới 2% toàn cầu. Quả là một cái kết đáng buồn cho một công ty đã từng đi đầu trong cuộc cách mạng Android.

Lê Hoàng

Theo TechCrunch & Apple Insider

Chủ đề khác