VnReview
Hà Nội

Haravan - Khởi nghiệp kinh doanh online với chi phí thấp

Trong thời buổi "nhà nhà online, người người kết nối", bán hàng trên mạng gần như là việc ai cũng nghĩ đến khi mới bắt đầu buôn bán mặt hàng nào đó.

Lẽ tất nhiên kinh doanh online không phải là thứ duy nhất cần làm. Các "doanh nhân trẻ" vẫn cần phải đầu tư chăm sóc cho cửa hàng cũng như đội ngũ nhân viên của mình sao cho vừa ý khách hàng nhất. Nhưng để có thể tìm được vị trí bán hàng đắc địa cũng như có được những nhân viên hiệu quả không phải chuyện dễ dàng. Và những việc trên đều rất tốn kém chi phí, đặc biệt khi một ai đó mới bắt tay vào nghiệp giao thương với nguồn kinh phí ít ỏi.

Thiết kế ra một trang web có giao diện đẹp không đơn giản, chưa tính tới các vấn đề phát sinh khác

Hơn hết nữa, khi thực sự kinh doanh nghiêm túc, các doanh nghiệp vẫn phải có một "cửa hàng chính hãng" ở trên mạng. Lệ thuộc hoàn toàn vào Facebook không phải là cách tốt. "Reach" (số lượng tiếp cận) của bạn sẽ do Facebook quyết định. Tình trạng mạng phập phù và "định kỳ" đứt cáp sẽ khiến bạn phải vò đầu bứt tai. Lập một trang web cho riêng mình chắc chắn là bước tiếp theo mà những ai kinh doanh nghiêm túc phải nghĩ tới.

Và một loạt vấn đề khác lại phát sinh. Mua tên miền, thuê hosting, bảo trì trang web, thiết kế giao diện, chế độ bảo mật, làm SEO, marketing, khuyến mãi, chống DDoS, vân vân và vần vần... Thậm chí nó còn phức tạp hơn cả việc bạn mở một cửa hàng ngoài phố và thuê nhân viên phục vụ.

Một lẽ dĩ nhiên khác - chẳng phải doanh nhân nào cũng có đủ trình độ IT để tự xử lý hết mọi vấn đề trên. Đặc biệt càng mới bắt đầu bước vào kinh doanh thì lại càng không có kinh phí để tự vận hành một trang web trơn tru và hoàn hảo!

Nền tảng của Haravan bao trọn từ khâu thiết kế web, vận hàng, chăm sóc khách hàng đến chuyển giao hàng hoá

Nắm bắt được tất cả các khó khăn đó, Haravan được thành lập như một giải pháp "đỡ đầu" những ai có nguyện vọng kinh doanh hàng hoá đặc biệt trong môi trường online. Theo tuyên bố của công ty này, nền tảng Haravan sẽ giúp các "doanh nhân trẻ" giảm thiểu những rủi ro kể trên khi chập chững "vào đời". Như một hạt giống được ươm mầm, các cửa hàng mới mở rất "mong manh" trước "bão tố" của thị trường. Giải pháp của Haravan sẽ giúp các hạt giống "bén rễ" và đủ "cứng cáp" để sau này có thể tự vươn mình đi lên.

Được xây dựng với mục tiêu là những người mới chập chững làm kinh doanh, cũng như chưa có chút hiểu biết nào về IT lẫn hạ tầng mạng, Haravan sẽ hướng dẫn người dùng từng bước từng bước thiết kế một trang web bán hàng, lên danh sách sản phẩm cũng như quản lý đơn hàng bằng những công cụ trực quan nhất, chứ không phải những đoạn code dài dòng và khó hiểu. Ngoài ra, với sự hợp tác cùng các diễn đàn có nhiều lượt truy cập như 5giay, webtretho, cùng kinh nghiệm làm SEO cho Google lẫn quản lý fanpage facebook, Haravan sẽ giúp người dùng tối ưu khả năng tiếp cận khách hàng hơn so với "tự mình bươn chải".

Chi phí bỏ ra khi dùng dịch vụ của Haravan

Các công đoạn khó khăn khác như lập biểu đồ thống kê tình hình mua bán hay tình trạng của kho hàng lẫn chuyển giao hàng hoá cũng đều được tích hợp sẵn. Như vậy có thể thế, hầu hết mọi khó khăn, "sóng gió" ban đầu trong nghiệp kinh doanh đều được Haravan "đỡ" giùm các "doanh nhân trẻ". Trên thực tế, Haravan hiện đang là đối tác của Intel trong chương trình hỗ trợ khởi nghiệp (startup) mà phần lớn họ đều là những người có nguyện vọng kinh doanh hàng hoá và dịch vụ.

Tất nhiên, khả năng thành công hay thất bại của những "doanh nhân" trên sau cùng vẫn phụ thuộc vào năng lực kinh doanh của họ. Sản phẩm có chất lượng hay không, dịch vụ có tốt hay không, khách hàng có hài lòng và muốn trở lại hay không đều tuỳ thuộc vào bản thân từng cửa hàng.

Hiện Haravan đang cung cấp 3 gói dịch vụ tương ứng với từng đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường Việt Nam. Tuy cách hoạt động của Haravan giống Shopify nhưng vì khách hàng là doanh nghiệp Việt nên giá thành cũng ở mức "tương ứng" gồm 99.000, 199.000 và 299.000 đồng/tháng. Trong trường hợp muốn dùng thử thì người dùng được miễn phí 15 ngày đầu không giới hạn tính năng.

Các đối tác chính của Haravan

Sau hơn 1 năm hoạt động, hiện Haravan đã có những khách hàng lớn như Coffe House, Juno, Aothun, Ahamove... Với ước tính tiềm năng thị trường Việt Nam trong 2015 có khoảng 1 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ, công ty này kỳ vọng giải pháp của mình sẽ phần nào giúp đỡ những doanh nghiệp trên "cùng tiến".

Huyền Thế

Chủ đề khác