VnReview
Hà Nội

Samsung nên thay đổi chính sách giá với dòng smartphone Galaxy cao cấp

Càng ngày càng có nhiều smartphone cao cấp giá cả phải chăng nên Samsung sẽ gặp khó nếu tiếp tục tung ra smartphone Galaxy cao cấp với mức giá cao.

Khái niệm smartphone cao cấp đang thay đổi một cách từ từ nhưng chắc chắn. Thời gian qua, xuất hiện rất nhiều mẫu smartphone cao cấp có cấu hình cao, thiết kế đẹp nhưng giá bán hợp lý. Những mẫu smartphone này đe dọa trực tiếp tới dòng smartphone cao cấp Galaxy S và Galaxy Note của Samsung.

Tại sao Samsung nên lo lắng về dòng smartphone cao cấp Galaxy?

Samsung Galaxy Note 5

Những smartphone mới xuất hiện như Motorola Moto X Style, ZTE Axon Pro (Trung Quốc) hoặc Xiaomi Mi Note (Trung Quốc) có đủ các đặc tính của một smartphone cao cấp nhưng lại được bán với mức giá phải chăng, phù hợp với khả năng của nhiều người dùng. Moto X Style sẽ lên kệ với mức giá 399 USD (tương đương 8,8 triệu đồng) ở Mỹ, Axon Pro có giá 449 USD (xấp xỉ 10 triệu đồng) và Mi Note được bán với giá chỉ 270 USD (khoảng 6 triệu đồng).

Trong khi đó, Samsung, hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, vừa trình làng hai thiết bị mới là Galaxy Note 5 và Galaxy S6 Edge Plus. Ở Mỹ, Galaxy Note 5 có giá khoảng 700 USD, tương đương 15,5 triệu đồng (giá tại thị trường Việt Nam dự kiện là 17,9 triệu đồng, bán cuối tháng này) và S6 Edge Plus có giá khoảng 900 USD (tương đương 17,7 triệu đồng).

Samsung, cũng như các hãng chuyên sản xuất smartphone cao cấp khác là HTC và LG, đang lâm vào cảnh bế tắc bởi kỳ vọng của người tiêu dùng về mức giá cho một chiếc smartphone cao cấp đang dần thay đổi. Điều này đặc biệt đúng với những smartphone chạy Android của Google. Đây cũng là một phần hệ quả của việc thị trường smartphone đang phát triển chậm lại và người tiêu dùng không còn hứng thú với những thế hệ smartphone mới.

Tại sao Samsung nên lo lắng về dòng smartphone cao cấp Galaxy?

Note 5 (phải) đặt cạnh Note 4

"Người dùng có dấu hiệu; mệt mỏi với các mẫu smartphone", Tom Moss, CEO của Nextbit, một hãng khởi nghiệp sắp cho ra mắt một smartphone "tốt lên theo thời gian", cho biết.

Samsung sản xuất nhiều mẫu smartphone với nhiều mức giá khác nhau nhưng doanh thu và lợi nhuận của Samsung chủ yếu tới từ dòng Galaxy S và Galaxy Note. Việc người dùng thay đổi quan điểm về mức giá với smartphone cao cấp khiến Samsung phải làm việc vất vả để chứng minh thiết bị của họ xứng đáng với mức giá cao. Samsung vừa phải giảm giá Galaxy S6 và S6 Edge mặc dù hai mẫu smartphone cao cấp này mới ra mắt hồi tháng Ba.

"Nếu Samsung không thể chứng minh những khác biệt trong phần cứng (của Note 5 và S6 Edge Plus) xứng đáng với mức giá cao thì Samsung sẽ phải giảm giá", Avi Greengart, nhà phân tích của Current Analysis cho biết.

Về phần mình, Samsung không hề quan tâm.

"Chúng tôi rất hài lòng với cách chúng tôi tạo ra sự khác biệt trên thị trường", Justin Denison, giám đốc tiếp thị và chiến lược sản phẩm chi nhánh Samsung tại Mỹ, cho biết. "Dòng Galaxy của chúng tôi luôn là công nghệ tuyệt nhất và mới nhất".

Tại sao Samsung nên lo lắng về dòng smartphone cao cấp Galaxy?

Samsung Galaxy S6 Edge Plus

Thực tế, Galaxy S6 Edge và S6 Edge Plus là những sản phẩm ấn tượng. Samsung còn là hãng khai sinh ra thị trường smartphone màn hình lớn hay còn gọi là phablet. Samsung cũng đã chi hàng tỷ USD để xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, người tiêu dùng toàn cầu đang ngày càng muốn có những mẫu smartphone cao cấp với giá phải chăng. Do vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu người tiêu dùng bắt đầu cho rằng smartphone của Samsung có giá quá đắt.

Cuộc chiến bắt đầu từ Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá smartphone cao cấp bắt nguồn từ Trung Quốc. Các hãng sản xuất Trung Quốc như Huawei, Lenovo đang đua nhau sản xuất những smartphone chất lượng cao với mức giá phải chăng.

Tuy nhiên, Xiaomi, hãng đi tiên phong trong cuộc chiến này, lại chưa bán smartphone tại Mỹ. Xiaomi, một trong những hãng khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới, có một lượng fan đông đảo ở Trung Quốc, Đông Nam Á và Ấn Độ. Cuối tháng Sáu vừa qua, khi Xiaomi tổ chức một sự kiện ra mắt sản phẩm ở Sao Paolo (Brazil), hãng này đã gặp rắc rối khi nhà hát có sức chứa 1.000 người bị quá tải bởi số người tham gia quá đông. Xiaomi đã phải tổ chức một buổi ra mắt thứ hai ngay sau đó để phục vụ những fan hâm mộ không thể tham gia sự kiện đầu tiên.

Tại sao Samsung nên lo lắng về dòng smartphone cao cấp Galaxy?

"Đó là một trong những ngày tuyệt vời nhất của đời tôi", Hugo Barra, phó chủ tịch phụ trách kinh doanh toàn cầu của Xiaomi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn sau sự kiện ra mắt. Mới đây, Xiaomi đã trình làng smartphone Redmi 2 với mức giá chỉ 155 USD (tương đương 3,4 triệu đồng).

OnePlus, một hãng khởi nghiệp khác của Trung Quốc, cũng đang bán OnePlus 2. OnePlus 2 là một smartphone cao cấp với khung kim loại, cảm biến vân tay và cấu hình mạnh mẽ với mức giá chỉ 330 USD (xấp xỉ 7,3 triệu đồng).

Alcatel OneTouch, một công ty con của hãng sản xuất TV Trung Quốc TCL, cũng muốn tham gia thị trường smartphone cao cấp. Steve Cistulli, phó chủ tịch cao cấp phụ trách khu vực Bắc Mỹ của Alcatel OneTouch, cho biết smartphone cao cấp nên có mức giá dưới 300 USD. Hiện Alcatel OneTouch đang bán mẫu Idol 3 với mức giá chỉ 250 USD (tương đương 5,5 triệu đồng).

Khó khăn chồng chất

Ngay cả một gã khổng lồ như Samsung cũng có lúc mắc sai lầm. Báo cáo thu nhập quý vừa qua của Samsung cho thấy lợi nhuận của hãng giảm quý thứ 7 liên tiếp và cảnh báo còn nhiều khó khăn ở phía trước.

Không chỉ mình Samsung gặp khó. Các hãng đầu tư mạnh vào thị trường smartphone cao cấp khác cũng chịu chung hoàn cảnh. Doanh số smartphone kém cỏi khiến LG sụt giảm 60% lợi nhuận. HTC, một trong năm hãng sản xuất smartphone cũng bị bật khỏi tốp 5 và rơi vào nhóm "các nhà sản xuất khác", cũng công bố thua lỗ và phải cắt giảm nhân sự. Làm thế nào để HTC có thể trở lại cạnh tranh với các đối thủ có tiềm lực lớn về tài chính như Samsung và Apple.

Tại sao Samsung nên lo lắng về dòng smartphone cao cấp Galaxy?

"Thứ bậc các nhà sản xuất smartphone Android đang thay đổi", Moss, cựu nhân viên của Google từng làm việc trên các dự án Android gốc, cho biết. Hiện Moss đang hợp tác với một nhà thiết kế chính từ HTC nhằm trình làng một smartphone cao cấp với mức giá từ 300 tới 400 USD.

Có vẻ như Apple chứng minh rằng họ là một ngoại lệ khi doanh số iPhone vẫn ở mức cao dù thị trường smartphone đang trong tình trạng bất ổn. Quý vừa qua, Apple bán ra 47,5 triệu chiếc iPhone, một con số ấn tượng dù vẫn không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Khác với Apple, Samsung đang tiếp tục đào sâu vào danh mục smartphone giá rẻ. "Chúng tôi vẫn cung cấp các thiết bị ở những mức giá khác và người dùng cũng có thể thấy một vài sự đổi mới ở những phân khúc này", Denison nói.

Bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng

Trước đây, Samsung từng cho biết kế hoạch trả góp hàng tháng giúp hãng này tăng doanh số smartphone cao cấp bởi người dùng có thể thanh toán dần chi phí trong vòng hai năm.

Nhưng khi giá smartphone cao cấp của các đối thủ giảm xuống, người tiêu dùng có thể bắt đầu xem xét sự khác biệt trong các khoản thanh toán hàng tháng. Để sở hữu một chiếc Galaxy Note 5, người tiêu dùng phải trả 29 USD trong vòng 24 tháng, trong khi số tiền cần bỏ ra hàng tháng để sở hữu Galaxy S6 Edge Plus là 32,49 USD. Trong khi đó, chỉ cần bỏ ra khoảng 16,67 USD, người dùng đã có thể sở hữu một chiếc Moto X Style. Khoản chênh lệch không lớn nhưng cũng đáng để người dùng xem xét lại.

Tại sao Samsung nên lo lắng về dòng smartphone cao cấp Galaxy?

Motorola Moto X Style

Các hãng như Motorola, ZTE, Huawei và Alcatel OneTouch đang khởi động mô hình bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng. Họ tạo ra các trang web bán hàng riêng đồng thời hợp tác với các hãng bán lẻ nổi tiếng như Best Buy và Amazone để bán smartphone, không cần phụ thuộc vào nhà mạng. Nhờ vậy, smartphone tới tay khách hàng là những smartphone không khóa mạng, người dùng không bị bó buộc vào bất cứ nhà mạng nào.

"Điều này phản ánh rằng người tiêu dùng đang ngày càng kỹ tính hơn trong việc chọn thiết bị", Jeff Miller, trưởng bộ phận bán hàng của Motorola, cho biết.

Nếu Samsung muốn cạnh tranh, hãng nên tập trung vào phân khúc tầm trung với những smartphone khá ở mức giá thấp, nhà phân tích Jefferson Wang của IBB Consulting chia sẻ. Samsung có thể tận dụng những mối quan hệ hiện có với các nhà mạng. Thực tế, tại các thị trường phát triển như Mỹ, người dùng vẫn mua smartphone từ các nhà mạng khi họ đăng ký sử dụng mạng viễn thông. Wang tin rằng xu hướng này giúp Samsung an toàn, không bị ảnh hưởng trước những đợt sụt giảm nhu cầu smartphone bất ngờ.

Tuy nhiên, nhiều hãng đang đánh cược vào mô hình bán smartphone trực tiếp cho người tiêu dùng. "Thời đại của smartphone đủ tốt đang đến", Wang nói thêm. Dẫu vậy, Samsung cần phải quyết định xem liệu mình có thuộc thời đại đó hay không.

ĐHK

Theo Cnet

Chủ đề khác