VnReview
Hà Nội

'Nữ hoàng khởi nghiệp' Trương Thanh Thủy lên báo Anh

BBC ca ngợi doanh nhân trẻ Trương Thanh Thủy, nhà đồng sáng lập của Tappy, và gọi cô là "nữ hoàng khởi nghiệp" của Việt Nam.

Theo BBC, chưa đầy 30 tuổi, Trương Thanh Thủy đã khởi nghiệp 3 lần trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó có một dự án là công ty Việt đầu tiên được doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon mua lại với giá triệu đô.

Mỗi ngày Trương Thanh Thủy chỉ ngủ 4-5 tiếng và không có thời gian nghỉ ngơi do chênh lệch múi giờ khi di chuyển giữa các nơi làm việc. Thủy thường xuyên "bay" từ Mỹ sang châu Á, và ngược lại. "Thường thì tôi từ Mỹ sang Việt Nam hoặc Singapore để tham dự 7 - 10 cuộc họp, kín hết cả ngày, từ sáng sớm cho tới lúc hoàng hôn," cô chia sẻ.

BBC gọi Trương Thanh Thủy là "nữ hoàng khởi nghiệp" Việt Nam.

Vạn sự khởi đầu nan

Mặc dù được sinh ra tại Việt Nam, Thủy lại nhận được sự đào tạo từ nền giáo dục nước ngoài sau khi gia đình cô chuyển sang Mỹ vào năm 2003.

Bố mẹ Thủy muốn cô ở lại Mỹ, nhưng sau khi tốt nghiệp ĐH Nam California cô lại quyết định trở về Việt Nam lập nghiệp.

Năm 2008, cô về quê hương Biên Hòa của mình và bắt đầu kinh doanh sữa chua đông lạnh cùng với một vài người bạn.

"Chúng tôi đã huy động được hàng trăm nghìn USD và rất thành công trong khâu tiếp thị cũng như xây dựng được thương hiệu tốt. Tuy nhiên, tại thời điểm đó chúng tôi không biết làm thế nào để phát triển một doanh nghiệp bền vững. Vì vậy, sau 3 năm, chúng tôi đã phải đóng cửa công ty", Thủy chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp đại học tại Mỹ, Trương Thanh Thủy quyết định về quê hương lập nghiệp.

Cô cũng cho biết thêm rằng, 99% người khởi nghiệp sẽ thất bại, vì thế cơ hội thành công chỉ là 1%.

"Khi bạn còn trẻ và bạn muốn khởi nghiệp, hãy làm điều mà bạn đam mê cho dù không có gì đảm bảo rằng nó sẽ thành công. Nhưng ngay cả khi thất bại, bạn vẫn có thể rút ra một bài học tuyệt vời cho mình", Thủy tâm sự.

Trong thời gian kinh doanh sữa chua, Thủy cũng đồng thời xây dựng công ty công nghệ mang tên GreenGar cùng với người bạn học cũ tại trường Đại học Nam California.

Công ty này được biết đến với ứng dụng Whiteboard, ứng dụng vẽ hình tương tác. Giống như việc kinh doanh sữa chua, GreenGar của Thủy cũng phát triển nhanh chóng.

"Ứng dụng Whiteboard đã đạt được 9 triệu lượt tải trong 4 năm đầu kể từ khi ra mắt, và được học sinh của các trường sử dụng tại hơn 100 quốc gia. Chúng tôi đã kiếm được hơn 1 triệu USD. Công việc kinh doanh thành công nhưng chúng tôi thất bại trong việc mở rộng quy mô", Thủy cho hay.

May mắn đã mỉm cười

Lần khởi nghiệp thứ 3 với ứng dụng Tappy được coi là thành công lớn nhất đối với Trương Thanh Thủy do doanh nhân này nắm bắt rất nhanh xu hướng phát triển của thị trường smartphone và các ứng dụng tiện ích.

Đa số nhân viên của Tappy ở trong độ tuổi trên 20.

Số lượng người dùng smartphone tại Việt Nam đã tăng hơn 10% một năm trong 5 năm qua, Thủy nhận định, vì thế cô quyết định triển khai ứng dụng Tappy giúp kết nối cộng động doanh nghiệp và các cá nhân.

"Khi bạn đến một sự kiện hoặc địa điểm kinh doanh...bạn có thể sử dụng ứng dụng Tappy trên điện thoại để tìm kiếm và kết nối với những người xung quanh. Về cơ bản nó đã biến địa điểm tổ chức thành một cộng đồng ảo cho phép mọi người có thể nói chuyện riêng tư hoặc theo nhóm," Thủy nói.

10 tháng sau khi ra mắt, Tappy được công ty công nghệ Weeby tại Thung lũng Silicon mua lại với giá được tiết lộ là lên đến hàng triệu USD. Hiện nay, Trương Thanh Thủy đang làm giám đốc phát triển kinh doanh của Weeby tại khu vực châu Á.

Viễn cảnh khởi nghiệp

Khởi nghiệp kinh doanh luôn luôn là một thử thách không hề nhỏ nhưng Trương Thanh Thủy tin rằng nó thực sự là vấn đề lớn tại những quốc gia như Việt Nam.

BBC dẫn lời Trương Thanh Thủy, cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia tiềm năng nhất trong lĩnh vực khởi nghiệp. Tuy nhiên, cô cũng nhận định, công nghệ và hạ tầng pháp lý đôi khi vẫn là những rào cản lớn.

"Wifi có ở mọi nơi nhưng tốc độ truy cập internet vẫn còn chậm và nếu tìm được nhà đầu tư muốn rót tiền vào công ty, bạn sẽ phải mất ít nhất 6 tháng để hoàn thành các thủ tục. Những yếu tố này thực sự gây trở ngại cho tốc độ phát triển kinh tế của đất nước nói chung và yếu tố công nghệ nói riêng," Thủy nhận xét.

Hiện tại, Thủy thường xuyên di chuyển giữa Mỹ và châu Á. Cô chia sẻ rằng cả cha mẹ và ông bà đều tham gia kinh doanh từ rất sớm. Họ đã truyền cho cô động lực làm việc thật chăm chỉ, nhất là khi còn trẻ.

Theo VOV

Chủ đề khác