VnReview
Hà Nội

Facebook lọt top 10 công ty phát triển nhanh nhất tại Mỹ

Đây là năm đầu tiên mạng xã hội Facebook được tạp chí Fortune xếp vào vị trí thứ 10 trong danh sách các công ty phát triển nhanh nhất tại Mỹ do đã đủ điều kiện giao dịch công khai khoảng 3 năm.

Mới đây, Facebook đã công bố bản báo cáo tài chính Q2/2015 với nhiều tín hiệu đáng khen ngợi trong tình hình kinh doanh vừa qua. Với khoản doanh thu lên tới 4,04 tỷ USD, tăng khoảng 39% so với cùng kỳ năm ngoái, Facebook không chỉ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ mà còn cho thấy sức thu hút vô cùng ấn tượng.

Hiện Facebook đang thu hút khoảng 968 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, trong đó lượng người dùng sử dụng di động lướt Facebook đang có chiều hướng tăng nhanh. Tính tới quý 2 vừa qua ghi nhận hiện đã có 844 triệu người, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chưa kể đóng góp lớn vào sự tăng trưởng nhanh chóng của Facebook có lẽ còn nhờ vào sự tăng trưởng của quảng cáo di động. Khi Facebook lần đầu tiên chào bán cổ phiếu trước công chúng vào năm 2012, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng hãng đã có phần chậm chân với lĩnh vực di động.

Các nhà đầu tư chỉ trích Facebook đã đánh mất đi "miếng bánh" ngon lành với thị trường di động. Quả thực tại thời điểm công bố IPO, Facebook vẫn chưa kiếm được bất kỳ khoản doanh thu nào từ mảng di động mặc dù hãng vẫn ghi nhận có lợi nhuận.

Face book đang tích cực cải thiện các ứng dụng di động và thậm chí tích cực hơn trong việc bán quảng cáo để cải tiến nền tảng. Hiện tại, quảng cáo di động của Facebook đã chiếm 76% trong tổng doanh thu của hãng. Theo hãng nghiên cứu thị trường eMarkerter, quảng cáo di động của Facebook đang dần cho thấy vai trò thống trị, thậm chí vượt qua cả Google trên thị trường quảng cáo di động.

Ảnh minh họa.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của Facebook những năm gần đây có lẽ không còn là điều bất ngờ đối với các cổ đông. Cổ phiếu của Facebook đã tăng 150% trong vòng 3 năm gầy đây với giá trị khoảng 95 USD/cổ phiếu và tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) đạt gần 100. Với tỷ lệ P/E cao như vậy cho thấy, các nhà đầu tư trên thị trường gần như sẵn lòng thu mua cổ phiếu mạng xã hội Facebook trong mọi trường hợp.

Đối với Facebook tại thời điểm này, việc duy trì đà tăng trưởng người dùng đã không còn là mục tiêu hàng đầu. Facebook đang tính đến việc mở rộng sự hiện diện tại những nơi xa xôi và không có dịch vụ Internet. Để làm được điều đó, Facebook đã xây dựng một dự án quy mô có tên Internet.org nhằm kết nối Internet tới tất cả mọi người trên thế giới.

Bên cạnh đó khi nhận thấy giá bán quảng cáo cần được cải thiện, Facebook đã cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng video giúp tăng sự hiện diện của các quảng cáo và đem lại thu nhập nhiều hơn.

Với những khoản lợi nhuận kếch xù thu vè, Facebook còn tích góp và sở hữu trong tay rất nhiều các dich vụ ứng dụng "hái ra tiền" như Instagram, WhatsApp, Oculus VR cũng như Messenger. Không những là một công ty có bước phát triển thần kỳ, Facebook còn đang cho thế giới thấy một tấm gương đáng học hỏi trong chiến lược kinh doanh.

Tiến Thanh

Tham khảo Fortune

Chủ đề khác