VnReview
Hà Nội

Câu nói nổi tiếng của Steve Jobs bị "cướp trắng"

Câu nói "One More Thing" đã từng được Steve Jobs dùng để ra mắt nhiều sản phẩm gắn mác Táo như iMac, PowerBook, iPod, MacBook Pro và MacBook Air. Nhưng nó đã bị một hãng đồng hồ Thụy Sĩ đem ra đăng ký bản quyền từ nay tới năm... 2024.

Câu nói "One More Thing" đã từng được Steve Jobs dùng để ra mắt vô số sản phẩm gắn mác Táo như iMac, PowerBook, iPod, MacBook Pro và MacBook Air đã bị một hãng đồng hồ Thụy Sĩ đem ra đăng ký bản quyền từ nay tới... 2024.

Xiaomi (Trung Quốc) có thể đã copy Apple một cách trắng trợn tới mức "nhại" cả áo cổ rùa lẫn câu nói "One More Thing" của Steve Jobs, nhưng những gì hãng đồng hồ Thụy Sĩ Swatch vừa làm có thể sẽ khiến các fan Táo nổi giận hơn cả. Theo trang công nghệ Patently Apple, vào tháng 11 vừa qua Swatch đã đăng ký bản quyền câu nói "One More Thing" đã từng được nhà sáng lập huyền thoại của Apple dùng để ra mắt rất nhiều sản phẩm danh tiếng.

Không chỉ có vậy, Swatch còn "nhại" theo chiến dịch marketing kinh điển "Think Different" ("Nghĩ Khác Đi") bằng cách đăng ký bản quyền thương hiệu "Tick Different" ("Tích tắc khác đi").

Mục đích của Swatch khi thực hiện các bước đi này là chưa rõ ràng, song theo phỏng đoán của nhiều người thì hãng đồng hồ này có thể muốn xây dựng hình ảnh lựa chọn thay thế đáng giá cho Apple Watch. Swatch cho tới nay vẫn chưa ra mắt một chiếc smartwatch thực thụ, thay vào đó hãng chỉ thêm vào một vài tính năng kết nối (ví dụ như Bluetooth và NFC) cho các sản phẩm của mình. Tuy vậy, các sản phẩm của Swatch nằm cùng một phân khúc giá với chiếc Apple Watch Sport, và do đó việc "chặn họng" đối thủ bằng chính câu nói đã được Tim Cook dùng để ra mắt Apple Watch có thể được coi là cú "troll" thú vị nhất trong lịch sử bằng sáng chế.

Câu nói "One More Thing" đã từng được Steve Jobs dùng để ra mắt vô số sản phẩm gắn mác Táo như iMac, PowerBook, iPod, MacBook Pro và MacBook Air đã bị một hãng đồng hồ Thụy Sĩ đem ra đăng ký bản quyền từ nay tới... 2024.

Steve Jobs tại sự kiện WWDC 2011, nơi ông nói "One More Thing" lần cuối.

Nếu không bị Apple khởi kiện, Swatch sẽ được giữ thương hiệu "One More Thing" cho đến tận năm 2024. Tuy vậy, kịch bản này rất khó xảy ra, bởi câu nói "One More Thing" là một phần quan trọng trong lịch sử của Táo: Steve Jobs thường dùng "One More Thing" ("Thêm một điều này nữa") khi ra mắt những sản phẩm bước ngoặt. Lần đầu tiên Steve Jobs dùng câu nói này là để thông báo Apple đã có lãi trở lại vào năm 1998, và chỉ 1 năm sau ông nói "One More Thing" khi ra mắt iMac, sản phẩm phần cứng đầu tiên mở đường cho Apple lên vị thế thống trị như ngày hôm nay.

Đến tháng 6/2011, khi cơ thể đã kiệt quệ vì căn bệnh ung thư, Steve Jobs lên sân khấu nói "One More Thing" lần cuối cùng để ra mắt iTunes Match, dịch vụ lưu nhạc qua đám mây của Apple. Sau khi Jobs qua đời vào tháng 10 năm đó, Tim Cook đã "để dành" câu nói "One More Thing" cho tới tận sự kiện ra mắt Apple Watch (2014) và Apple Music (2015), 2 sản phẩm quan trọng hàng đầu của Apple kể từ khi Steve Jobs ra đi.

Lê Hoàng

Theo Apple Insider

Chủ đề khác