VnReview
Hà Nội

Tim Cook có thể bị phạt vì bức thư trấn an nhà đầu tư

Email được CEO Apple gửi tới chuyên gia tài chính của đài CNBC có thể đã vi phạm nguyên tắc không được gửi thông tin có thể ảnh hưởng tới giá cổ phiếu cho cá nhân trước khi công bố rộng rãi tới công chúng.

Tim Cook có thể bị phạt tiền vì bức thư trấn an Phố Wall

Một trong những sự kiện đáng chú ý nhất của làng công nghệ cũng như giới tài chính tuần này là email được CEO của Apple, Tim Cook,;gửi tới chuyên gia tài chính Jim Cramer của đài CNBC. Email này sau đó đã được công bố rộng rãi trên sóng CNBC. Tuy vậy ông có thể đã vi phạm một nguyên tắc quan trọng của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC): bất cứ thông tin nào có thể gây ảnh hưởng tới giá cổ phiếu của một công ty đều phải được công bố rộng rãi tới công chúng thay vì được thông báo riêng tới một cá nhân, tổ chức cụ thể.

Trong email gửi vào đầu tuần, Tim Cook trả lời quan ngại của Jim Cramer vì tình trạng bất ổn do sự kiện Trung Quốc phá giá nhân dân tệ (CNY) gây ra. Theo đó Apple vẫn đang đạt kết quả kinh doanh rất tốt tại thị trường đông dân nhất trong quý tài chính hiện tại. Từ ngữ trong email cũng như hoàn cảnh gửi thư cho thấy Cook có vẻ đã muốn "nhờ" Jim Cramer công bố rộng rãi tình hình của Apple tại Trung Quốc tới công chúng. Khi được hỏi bình luận về sự kiện này, Apple cũng không hề phủ nhận rằng email do CNBC công bố là do Tim Cook viết.

Mối quan hệ giữa Cook và Jim Cramer được coi là khá thân thiết, bởi vị CEO của Apple đã bất ngờ xuất hiện trên chương trình Mad Money của Cramer thông qua cuộc gọi trực tuyến vào tháng 3 năm nay.

Tim Cook có thể bị phạt tiền vì bức thư trấn an Phố Wall

Tuy vậy, toàn bộ các thông tin mà CEO Tim Cook viết trong thư gửi tới Cramer đều là các thông tin mà Apple chưa công bố trước đó. Thomas Gorman, một luật sư tại Dorsey & Whitney cho biết, ít nhất SEC sẽ yêu cầu Apple phải làm rõ hoàn cảnh gửi email nói trên. Bill Singer, luật sư và chủ sở hữu của trang web Broke And Broker cũng cho rằng email của Tim Cook "có thể coi là hành vi tiết lộ thông tin có lợi cho một vài cá nhân trước khi công bố ra công chúng". Ví dụ, Jim Cramer có thể đã mua thêm cổ phiếu Apple (vốn giảm xuống mức dưới 100 USD vào ngày thứ hai) trước khi lên sóng để hé lộ bức thư trấn an của Tim Cook.

SEC đã từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.

Lê Hoàng

Theo 9to5Mac

Chủ đề khác