VnReview
Hà Nội

Google tìm đường trở lại Trung Quốc

Những thông tin gần đây cho thấy hãng khổng lồ Internet có thể đang tìm đường trở lại thị trường 1,35 tỷ dân, sau khi đã dừng phần lớn hoạt động ở đất nước này từ năm 2010.

Google tìm đường trở lại Trung Quốc

Android hiện đang là hệ điều hành smartphone thông dụng nhất, và nó cũng là hệ điều hành được tất cả các hãng điện thoại lớn của Trung Quốc sử dụng. Tuy nhiên ở đây, điện thoại Android không cài sẵn các dịch vụ của Google như Gmail hoặc Play Store. Khi bán ở thị trường quốc tế, sản phẩm của các hãng Huawei, Lenovo và Xiaomi đều được cài sẵn dịch vụ của Google; nhưng chỉ sử dụng các phiên bản tự phát triển hoặc của các hãng nội địa như Baidu, Tencent khi bán trong nước.

Điều đó khiến cho Google gần như không thu được lợi nhuận từ các điện thoại Android bán ra ở Trung Quốc. Đây là lý do khiến cho hãng tìm cách trở lại thị trường này. Theo thông tin từ WSJ, Google đang đàm phán với những quan chức ở Trung Quốc để có thể trở lại thị trường lớn thứ hai thế giới.

Google tìm đường trở lại Trung Quốc

Các nhà sản xuất Trung Quốc đã tận dụng tốt việc Google vắng bóng tại đất nước này. Vào cuối năm 2014, chợ ứng dụng của Xiaomi đã đạt con số 10 tỷ lượt tải.

Được biết Google đã lên kế hoạch cho điều này và bắt đầu sửa đổi Play Store dành riêng cho Trung Quốc trong hơn 1 năm. Phiên chợ ứng dụng này sẽ chỉ gồm những ứng dụng và dịch vụ được chính phủ Trung Quốc cho phép, và được phép cài đặt mặc định lên các sản phẩm Android bán ra ở Trung Quốc.

Nếu thoả thuận này được hoàn thành sớm, Google có thể xuất hiện trở lại Trung Quốc từ cuối năm nay. Hãng này đã dừng phần lớn hoạt động của mình tại đây từ năm 2010, sau một loạt vụ tấn công vào Gmail, cùng với việc họ không thể thoả thuận với chính phủ sở tại về việc lọc nội dung tìm kiếm. Trong khoảng thời gian đó, các nhà sản xuất điện thoại Android của Trung Quốc đã thống trị thị trường trong nước, còn đối thủ Apple cũng thu được rất nhiều lợi nhuận nhờ thị trường này.

Nhà đồng sáng lập của Google, Sergey Brin, đã đưa ra nhiều lời chỉ trích chính phủ Trung Quốc về vấn đề kiểm duyệt. Tuy nhiên kể từ cuối năm ngoái Sundar Pichai, vị giám đốc Ấn Độ đã nắm nhiều trách nhiệm hơn ở Google, trước khi trở thành CEO vào tháng Tám vừa qua. Cuối năm ngoái, khi được hỏi về vấn đề này Pichai cho biết Google "cam kết phục vụ một cách tốt nhất thị trường Trung Quốc".

Google tìm đường trở lại Trung Quốc

Hiroshi Lockheimer, giám đốc phụ trách Android của Google gặp gỡ Hugo Barra, cựu giám đốc Google phụ trách Android và hiện là phó chủ tịch phụ trách thị trường quốc tế của Xiaomi vào tuần trước tại Bắc Kinh

Sau Play Store, Google có thể sẽ đưa các dịch vụ như Google Search hay Gmail trở lại Trung Quốc, nhưng hãng sẽ phải chấp nhận chính sách kiểm duyệt của chính phủ nước này. Việc bảo mật dữ liệu người dùng, tránh bị chính phủ theo dõi sẽ là một vấn đề rất nhạy cảm với Google.

Kể cả khi chấp nhận các chính sách khó khăn, Google cũng rất khó cạnh tranh được với những công ty Trung Quốc khi quay trở lại thị trường quá muộn. Các công ty Internet như Baidu, Tencent, Alibaba gần như đều đã phát triển nền tảng riêng của mình bao gồm trình duyệt, mạng xã hội hay các trang thương mại điện tử. Phần lớn cư dân mạng Trung Quốc đã quen sử dụng dịch vụ của các hãng này.

Con đường trở lại Trung Quốc sẽ không hề dễ dàng với Google. Hãy cùng chờ xem hãng này có thể làm được gì ở đất nước đông dân nhất thế giới.

Anh Minh

Theo Wall Street Journal

Chủ đề khác