VnReview
Hà Nội

Tại sao Apple không loại bỏ iPhone 16GB?

Trong khi hầu hết smartphone cao cấp hiện nay đều có bộ nhớ mặc định 32GB thì phiên bản thấp nhất của iPhone lại chỉ có 16GB bộ nhớ. Đó là dung lượng bộ nhớ có thể không đủ cho tháng sử dụng đầu tiên với một số người dùng.

Vào khoảng 0 đêm nay (ngày 9/9/2015) theo giờ Việt Nam, Apple sẽ giới thiệu các mẫu iPhone mới và theo thông lệ thì chúng sẽ được gọi là iPhone 6S và 6S Plus. Giống như các mẫu iPhone dòng "S" trước đó, có thể các mẫu iPhone của năm 2015 sẽ giữ nguyên thiết kế của phiên bản iPhone 2014 và tập trung vào cải thiện phần cứng bên trong với bộ vi xử lý nhanh hơn, camera chụp ảnh đẹp hơn và màn hình trang bị công nghệ cảm ứng lực Force Touch kế thừa từ Apple Watch.

Hình ảnh rò rỉ mới cho thấy iPhone 6S vẫn sẽ có phiên bản 16GB

Đáng buồn là, theo các thông tin rò rỉ mới nhất, có một thứ sẽ không thay đổi là dung lượng bộ nhớ trên phiên bản iPhone 6s và 6S Plus thấp nhất vẫn sẽ là 16GB. Các hình ảnh rò rỉ từ trang 9to5mac từ tháng Bảy cho thấy bo mạch của iPhone 6S mới sử dụng bộ nhớ của Toshiba và có dung lượng 16GB. Hình ảnh rò rỉ mới nhất vào hôm qua (8/9) từ trang TechTastic của Hà Lan tiếp tục củng cố điều này. Nói cách khác, có vẻ như Apple sẽ không nâng dung lượng ở phiên bản thấp nhất lên 32GB như nhiều người trông đợi. Đó là thực sự là vấn đề.

Vấn đề của phiên bản 16GB

Trên các thế hệ iPhone gần đây, Apple đều trang bị cho phiên bản thấp nhất bộ nhớ dung lượng 16GB với giá bán kèm hợp đồng là 199 USD và khoảng 650 USD cho bản không khoá mạng (áp dụng ở thị trường Mỹ). Mức giá này cao hơn khá nhiều với iPhone chính hãng ở Việt Nam, chẳng hạn chiếc iPhone 6 bản 16GB hiện có giá là 17 triệu đồng.

Năm ngoái, khi ra mắt iPhone 6, Apple đã loại bỏ phiên bản 32GB mà trước đó thuộc phiên bản tầm trung của iPhone 5 và 5s. Hiện giờ, bạn có thể mua phiên bản iPhone 6 dung lượng 64GB chính hãng với giá 19,6 triệu đồng, đắt hơn khoảng gần 2,6 triệu đồng so với phiên bản 16GB. Với những người đã từng trải nghiệm những hạn chế của việc sử dụng phiên bản iPhone và iPad 16GB thì phiên bản 64GB hoặc cao hơn là 128GB chắc hẳn sẽ là chiếc iPhone họ sẽ cân nhắc đầu tiên.

Thực tế thì phiên bản bộ nhớ 16GB chỉ còn gần 13GB khả dụng dành người dùng. Hệ điều hành iOS và các ứng dụng cài sẵn sẽ chiếm khoảng trên 4GB hoặc hơn tuỳ phiên bản iPhone. Với dung lượng bộ nhớ đó, nếu bạn chụp ít ảnh, video, tải một vài game nhiều đồ hoạ, một vài ứng dụng cồng kềnh như Google Maps cùng với ít nhạc trên điện thoại là bạn sẽ thấy bộ nhớ trống còn lại đến mức báo động.

Chuyển lên iOS 9, Apple tuyên bố hệ điều hành này sẽ giảm đáng kể mức độ chiếm dụng bộ nhớ (từ 4,3GB trên iOS 8 xuống còn 1,3GB trên iOS 9). Điều đó sẽ giúp những người dùng iPhone hiện nay nâng lên iOS 9 có thêm dung lượng bộ nhớ nhưng 16GB vẫn là 16GB và bạn sẽ thấy khoảng trống bộ nhớ đầy rất nhanh sau quá trình sử dụng, nhất là dung lượng file ảnh và video sẽ tăng theo độ phân giải. Theo các thông tin rò rỉ, các iPhone 2015 sẽ có khả năng quay phim 4K (độ phân giải cao gấp 4 lần Full-HD).

Bộ nhớ 16GB là chiêu kiếm tiền của Apple

Vậy tại sao Apple không nâng cấp phiên bản 16GB lên 32GB? Hầu hết smartphone Android cao cấp hiện nay như Samsung Galaxy S6/S6 Edge, HTC One M9 và LG G4 đều có bộ nhớ thấp nhất là 32GB. Bên cạnh đó, một số mẫu còn có thêm khe cắm thẻ nhớ ngoài để mở rộng thêm dung lượng.

Câu trả lời đơn giản cho câu hỏi trên là mức độ lợi nhuận. Theo IHS - hãng nghiên cứu thị trường đã mổ xẻ và đưa ra ước tính chi phí linh kiện của iPhone, iPad và nhiều sản phẩm khác – thì nâng cấp từ 16GB lên 32GB bộ nhớ trong (bộ nhớ NAND flash) sẽ khiến Apple tốn kém khoảng 10 USD theo ước tính vào tháng 9/2014, hiện tại có thể thấp hơn do giá bộ nhớ có xu hướng giảm dần. 10 USD nghe có vẻ không nhiều nhưng nếu bạn tính trong bối cảnh chi phí linh kiện và sản xuất của iPhone 6 và 6 Plus chỉ khoảng 200 USD đến 215 USD thì đó là con số đáng kể.

Apple tính giá phiên bản iPhone 6 bản 64GB với người dùng là 19,6 triệu đồng, đắt hơn 2,6 triệu đồng so với phiên bản 16GB trong khi họ chỉ phải đầu tư thêm 20 USD (khoảng 450.000 đồng) cho chi phí bộ nhớ so với phiên bản 16GB. Như vậy xét trên mức độ lợi nhuận, các bản iPhone 64GB và 128GB mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều và có thể đó là lý do Apple không muốn bạn mua iPhone 16GB.

Các con số thống kê cho thấy mục tiêu thúc đẩy người dùng lựa chọn các phiên bản iPhone đắt hơn của Apple đang phát huy hiệu quả. Theo số liệu của chính Apple công bố, mức giá trung bình của iPhone đã tăng lên 687 USD trong quý I/2015 với 637 USD vào quý I/2014. Mức giá này cao hơn rất nhiều so với smartphone Android, với giá trung bình chỉ 254 USD (theo số liệu của hãng ABI Research). Đó là lý do chính giúp Apple trở thành công ty giá trị nhất trên thế giới hiện nay trong khi các nhà sản xuất điện thoại Android vẫn đang chật vật để có lợi nhuận.

NHM

Theo Cnet

Chủ đề khác