VnReview
Hà Nội

Google bị phạt ở Nga vì độc quyền

Google vừa nhận một án phạt từ các cơ quan chức năng của Nga do bị cáo buộc về hành vi độc quyền trong kinh doanh.

Google bị phạt ở Nga vì độc quyền

Cơ quan chống độc quyền tại Nga (FAS) đã cáo buộc Google lợi dụng sự thống trị trên thị trường để có hành vi độc quyền trong kinh doanh, trái với những quy định của nước này: "Google đã vi phạm Khoản 1, Điều 10" của Luật bảo vệ cạnh tranh, Vladimir Kudryavtsev, người đứng đầu bộ phận giám sát công nghệ thông tin của FAS cho biết trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti.

Các cơ quan chức năng cáo buộc Google vi phạm pháp luật với hành vi cài đặt một số ứng dụng di động của công ty trên các sản phẩm và bỏ qua ứng dụng của bên thứ 3 như Yandex. Không những vậy, Google còn bị cáo buộc bắt các nhà sản xuất điện thoại cài đặt Google Search làm dịch vụ tìm kiếm mặc định, cũng như hiển thị các sản phẩm của công ty tại những vị trí nổi bật trên màn hình của sản phẩm.

Yandex hiện là công cụ tìm kiếm nội địa hàng đầu tại Nga nhưng đang bị suy giảm thị phần nghiêm trọng do các thiết bị Android hầu hết chỉ được cài đặt mặc định công cụ của Google.

Hình phạt chính xác vẫn chưa được công bố nhưng Google sẽ bị chế tài bằng 15% lợi nhuận của công ty tại thị trường này. FAS sẽ đưa ra các khuyến nghị cụ thể trong vài ngày tới để ngăn chặn hành vi độc quyền của Google tại thị trường nước này.

"Đặc biệt, FAS có thể buộc Google điều chỉnh thỏa thuận với những nhà sản xuất thiết bị di động, loại bỏ các hạn chế trong việc cài đặt sẵn ứng dụng của các nhà phát triển khác", Alexey Dotsenko, Phó trưởng FAS cho biết.

Google Nga hiện vẫn chưa đưa bình luận chính thức về vấn đề này. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của họ nói công ty chưa nhận được bản sao quyết định xử phạt từ các cơ quan chức năng.

Năm 2014, Google cũng từng gặp phải một tình huống tương tự ở Ấn Độ khi bị cáo buộc sử dụng vị trí thống trị của mình để thay đổi từ khóa tìm kiếm nhằm điều hướng đến trang web của công ty. Gần đây Google đã phải nộp phạt cho hành vi này.

Minh Trung

Theo Neowin

Chủ đề khác