VnReview
Hà Nội

Apple đang "âm thầm" loại bỏ nút Home cứng trên iPhone?

Phải chăng iPhone 6s, thế hệ iPhone mới nhất của Apple đang bóng gió gợi ý về sự xóa sổ của nút Home vật lý trên các thế hệ iPhone tiếp theo? Lợi ích và khó khăn của quyết định này là gì?

Khác với những chiếc smartphone vào thời ấy, khi được ra mắt lần đầu vào năm 2007, mặt trước của iPhone chỉ có duy nhất 1 nút bấm cứng mà Apple gọi là nút Home. Cố CEO Steve Jobs của Apple tuyên bố "Mặt trước của iPhone chỉ có duy nhất 1 nút bấm, và chúng tôi gọi nó là nút Home. Nút Home có thể đưa bạn quay trở lại màn hình chính của thiết bị bất cứ lúc nào, chỉ thế thôi!".

Nút Home trên iPhone được xem là điểm khác biệt lớn nhất giữa iPhone với những chiếc smartphone khác vào thời điểm ấy, thời điểm mà những chiếc smartphone BlackBerry hay Nokia đang "chiếm lĩnh" thị trường hay kể cả những chiếc smartphone Android thời kỳ đầu vẫn còn những nút bấm chằng chịt ở mặt trước. Và sau 8 năm ra mắt với 9 thế hệ, nút Home tròn quen thuộc vẫn là nút bấm duy nhất trên mặt trước của iPhone, tạo nên dấu ấn riêng của thiết bị so với những chiếc smartphone khác.

Tuy nhiên, iPhone 6s – thế hệ iPhone mới nhất của Apple cùng "người anh em" to lớn iPhone 6s Plus sắp bán ra lại đang "ngầm" cảnh báo cho sự xóa sổ của nút Home cứng trên các thế hệ iPhone tiếp theo (mà gần nhất là iPhone 7).

Một số tính năng mới trên iPhone 6s (như màn hình cảm ứng lực 3D Touch hay ra lệnh bằng giọng nói thông qua trợ lý ảo Siri) có thể là mở đầu cho một sự thay đổi lớn về thiết kế trên iPhone thế hệ tiếp theo, mà trong đó là sự xóa sổ của nút Home cứng quen thuộc.

Vậy, tại sao Apple có thể loại bỏ một thành phần quen thuộc như nút Home cứng này? Lý giải đơn giản nhất, việc loại bỏ nút Home cứng trên iPhone có thể giúp Apple tối ưu kích thước của thiết bị hơn so với hiện tại, hãng có thể làm ra một chiếc iPhone với màn hình lớn hơn trên kích thước của iPhone 6s màn 4.7 inch, hay làm cho những chiếc iPhone lớn như 6s Plus màn 5.5 inch có kích thước nhỏ gọn hơn. Ngoài ra, một chiếc iPhone với viền màn hình siêu mỏng sẽ là một ý tưởng không tồi!

Như vậy, có thể thấy việc chia tay với nút Home cứng đem lại rất nhiều lợi ích cho hãng điện thoại đứng thứ 2 thế giới này. Tuy nhiên, việc loại bỏ nút Home cứng không thể thực hiện trong "1 sớm 1 chiều" được, bởi nút Home cứng hiện tại còn mang trong mình cảm biến nhận dạng vân tay Touch ID, và nếu thực sự muốn loại bỏ nút Home cứng thì Apple buộc phải tìm một bộ phận khác để đặt Touch ID vào (nhiều khả năng là tích hợp trực tiếp vào màn hình cảm ứng).

Mặc dù Apple còn rất nhiều dòng sản phẩm khác như Apple TV hay iPad Pro, thì iPhone vẫn đang là "cần câu cơm" lớn nhất của Táo khi chiếm đến 2/3 tổng doanh thu của hãng, và tính đến tháng 3 năm nay thì Apple đã bán được hơn 700 triệu chiếc iPhone trên toàn thế giới. Do đó việc loại bỏ nút Home cứng sẽ là "sự thay đổi lớn nhất về thiết kế trên iPhone từ trước đến nay", như một nhà phân tích của Jackdaw Research cho biết.

Phát ngôn viên của Apple từ chối bình luận về thông tin. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân, lợi ích và những khó khăn nếu Apple muốn loạt bỏ nút Home quen thuộc này:

Nút bấm "vô hình"

Chắc ai cũng biết, Apple đã trang bị một tính năng mới lần đầu tiên xuất hiện trên iPhone. Dù vẫn giữ nguyên kích cỡ màn hình 4.7 inch và 5.5 inch nhưng màn hình trên bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus được Apple trang bị tính năng cảm ứng lực 3D Touch giúp cho thiết bị có khả năng nhận diện các lực ấn khác nhau, từ đó đưa ra các tác vụ và hành động tương ứng tùy thuộc vào ứng dụng đang sử dụng.

Sau khi được giới thiệu, 3D Touch đã nhận được khá nhiều sự khen ngợi, Avi Greengart, một nhà phân tích cho Current Analysis cho rằng "3D Touch thực sự tuyệt vời, nó thay đổi cách mà chúng ta tương tác với màn hình cảm ứng và giúp trải nghiệm sử dụng được thoải mái hơn bởi nó không còn bị gián đoạn bởi các công đoạn khác".


3D Touch có thể thực hiện một số vai trò của nút Home cứng

Lúc đầu, 3D Touch được xem như là một "trò ảo thuật": bởi một cái màn hình có thể nhận diện lực ấn mạnh hay nhẹ từ ngón tay, rồi sau đó phản hồi lại bằng bộ rung Taptic Engine (tạm gọi là "phản hồi xúc giác"). Từ một cú chạm nhẹ đơn thuần, bạn có thể tác động thêm một lực ấn nhẹ hay ấn mạnh vào màn hình, rồi sau đó thiết bị sẽ phản hồi lại bằng cách đưa ra các hành động khác nhau (tùy thuộc vào ứng dụng).

Ngoài ra, trên iPhone, bạn còn có thể sử dụng 3D Touch để truy cập vào các shortcut được định sẵn, và Apple hoàn toàn có thể cải tiến 3D Touch để nó thay thế vai trò của nút Home cứng quen thuộc trên những thế hệ iPhone tiếp theo.

Ai cần nút Home khi đã có Siri?

Xuất hiện từ năm 2011, trợ lý ảo Siri đã "khai màn" cho xu hướng "ra lệnh bằng giọng nói" mà sau này còn có thêm Cortana trên Windows của Microsoft, Google Now của Google hay Alexa của Amazon.

Năm 2015, dù không còn là người "tiên phong", nhưng tính năng "Hey Siri" để gọi Siri luôn thường trực (mà không cần cắm sạc) trên iOS 9 có thể thay thế hoàn toàn cách gọi Siri bằng nút Home cứng như trước, chỉ cần nói "Hey Siri", bạn đã có thể hỏi về thời tiết hiện nay, gọi cho một ai đó, tìm kiếm một cái gì đó hay phát một bản nhạc và Siri sẽ giúp bạn giải quyết chúng, hoàn toàn tự động. Siri còn có khả năng thiết lập báo thức hoặc thêm nhắc nhở, thứ mà trước giờ bạn luôn phải tự làm thì bây giờ Siri sẽ hoàn toàn làm thay thế bạn.

"Cách mà người dùng tương tác với thiết bị sẽ thay đổi theo thời gian và Siri là một điển hình có thể lắng nghe và thực hiện mọi yêu cầu của bạn", Greengart cho biết.

"Cuộc chơi" màn hình

Một trong những lý do lớn nhất có thể khiến Apple loại bỏ nút Home cứng đó là … kích cỡ màn hình. Kể từ năm ngoái, iPhone đã có màn hình lớn hơn rất nhiều (4.7 inch và 5.5 inch) so với 3.5 inch và 4 inch trên những chiếc iPhone trước. Tuy nhiên, kích cỡ màn hình lớn với nút Home "sừng sững" phía dưới khiến cho iPhone 6s và 6s Plus lại có kích thước tổng thể lớn hơn nhiều so với những đối thủ có cùng kích cỡ khác.

Đơn cử như iPhone 6s Plus màn hình 5.5 inch nhưng lại có kích thước tổng thể lớn hơn cả chiếc Samsung Galaxy Note 5 màn hình 5.7 inch, dù cả 2 đều dùng phím Home cứng, hay LG G4 màn hình 5.5 inch có kích cỡ nhỏ hơn 6s Plus chính là nguyên nhân khiến Apple muốn bỏ ngay nút Home cứng trên iPhone mới nếu muốn tối ưu kích thước màn hình hoặc kích thước tổng thể của máy.


LG G4 màn hình 5.5 inch có kích cỡ nhỏ hơn iPhone 6 Plus màn hình kích thước tương tự

iPhone 6s cũng không ngoại lệ khi kích thước tổng thể của chiếc smartphone 4.7 inch ngang ngửa với kích cỡ của Nexus 5 màn 5 inch.

Tóm lại, một chiếc iPhone với màn hình lớn, kích thước nhỏ gọn, có thể nhét vừa và thoải mái vào túi quần cũng có thể khiến Apple có doanh số bán tốt hơn, đặc biệt là nếu muốn giành lấy khách hàng đến từ các thương hiệu nổi tiếng khác, thậm chí là từ các thương hiệu "mới nổi" đến từ Trung Quốc.

Nhưng, tương lai của Touch ID?

Xuất hiện lần đầu trên iPhone 5s năm 2013, cảm biến vân tay Touch ID tích hợp trực tiếp vào nút Home được xem là "rào cản" lớn nhất nếu Apple muốn loại bỏ phím này.

Nhưng, nó chỉ là rào cản tạm thời mà thôi. Đầu năm nay, Apple đã đệ đơn xin cấp bằng sáng chế về công nghệ tích hợp cảm biến vân tay trực tiếp trên màn hình cảm ứng của iPhone, và Synaptics – công ty làm cảm biến vân tay cho các thiết bị Samsung và nhiều hãng khác, cũng đang nghiên cứu công nghệ này.

Tuy nhiên, CEO Synaptics trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái cho biết việc đưa cảm biến vân tay vào màn hình cảm ứng là chuyện "không phải dạng vừa" bởi sự cản trở của tấm nền màn hình. Song Synaptics vẫn hy vọng sẽ làm nên được nguyên mẫu đầu tiên của màn hình cảm ứng tích hợp cảm biến vân tay và trưng bày nó vào đầu năm 2017.


Ảnh: AppleInsider

Trái ngược lại, Ritu Favre, phó chủ tịch phụ trách bộ phận sinh trắc học của Synaptics chia sẻ với thái độ không mấy thiện cảm nếu Apple bỏ nút Home trên iPhone:

"Các công nghệ thông minh không phải là lý do duy nhất để giữ nút Home lại. Lý do có thể đơn giản chỉ là đến từ những tính năng thông minh được tích hợp vào nó, cho đến hiện tại nút Home cứng vẫn còn đảm nhiệm nhiều thứ: thoát ra màn hình chính, kích hoạt Siri hay mở khóa điện thoại bằng ngón tay. Ngoài ra, nó đã trở nên quen thuộc và cũng không có ai phải phàn nàn về sự tồn tại của nút Home cứng.".

Vậy, có thể kết luận dù cho Apple có muốn loại bỏ nút Home cứng trên iPhone để khiến doanh số bán hàng có thể cao hơn, nhưng chính những công nghệ hiện đại và các khách hàng của mình liệu có đồng ý hay không lại là một chuyện khác. Bạn đọc VnReview liệu có đồng ý khi Apple loại bỏ nút Home cứng trên iPhone hay không?

Phúc Thịnh

Theo Cnet

Chủ đề khác