VnReview
Hà Nội

Intel sẽ ra chip 22nm cho smartphone trong năm tới

Intel vừa tiết lộ kế hoạch ra mắt dòng chip 22nm dành cho smartphone vào năm 2013. Các bộ vi xử lý mới này sẽ là những người kế thừa dòng chip Atom Intel 32nm Medfield mà chúng ta đã thấy trong năm nay.

Chip 22nm Intel

Thông tin chi tiết về bộ vi xử lý mới là rất ít, nhưng theo một bức ảnh trên trang SemiAccurate cho thấy sẽ có ít nhất hai chip trong dòng này: một cho hiệu suất cao và một có giá rẻ.

Dòng hiệu suất cao có tên mã là Merrifield và nó có khả năng sẽ là một bộ vi xử lý đa lõi Intel XMM 7260 22nm. Dòng giá rẻ sẽ là Intel Atom 6331 và có rất ít thông tin về bộ vi xử lý này.

Intel cũng có kế hoạch đưa ra sản phẩm chip 14nm cho smartphone vào năm 2014.

Về cơ bản mỗi khi bạn đưa ra một thiết kế chip nhỏ hơn bạn phải tìm cách đưa được nhiều transistor vào một khu vực nhỏ hơn. Kết quả cuối cùng thu được chip nhỏ hơn hiệu quả hơn, cung cấp hiệu suất tốt hơn trong khi sử dụng ít điện năng hơn.

Bộ vi xử lý 22nm Intel Ivy Bridge cho laptop và desktop đã được tung ra thị trường. Nhưng phải tới năm sau chúng ta mới thấy các chip 22nm này dành cho smartphone.

Mặc dù vậy, số Nanomet không phải là điều quan trọng nhất. Hiện tại các chip theo cấu trúc ARM phổ biến hiện nay trên thị trường là chip 40nm và 45nm, nhưng chip sử dụng cấu trúc ARM vẫn tiêu thụ ít điện năng hơn các bộ vi xử lý di động của Intel.

Văn Kỷ

Chủ đề khác