VnReview
Hà Nội

BlackBerry nên từ bỏ BlackBerry 10 để thành công?

Các chuyên gia phân tích cho rằng BlackBerry phải thay thế BlackBerry 10 (BB10) bằng Android để có thể vực dậy mảng kinh doanh di động trong thời gian tới.

Theo những thông tin gần đây thì BlackBerry đang chuẩn bị giới thiệu một chiếc smartphone chạy Android có tên gọi là BlackBerry Priv (hay còn gọi là Venice). Một nhà phân tích của Scotia Capital cho rằng BlackBerry nên từ bỏ BB10 hoàn toàn và chuyển sang sử dụng Android cho tất cả các thiết bị cầm tay của mình trong tương lai.

Theo phân tích của Daniel Chan, thuộc Scotia Capital, thì BlackBerry có thể tiết kiệm 266 triệu USD mỗi năm nếu từ bỏ BB10. Điều này đồng nghĩa với việc sa thải khoảng 1.400 nhân viên đang làm việc tại bộ phận R&D (nghiên cứu và phát triển) của BlackBerry. Chan cũng cho biết nếu chuyển sang Android, BlackBerry sẽ dễ dàng thực hiện mục tiêu bán được 10 triệu thiết bị trong một năm.

Hơn nữa, việc chuyển sang Android cũng sẽ giúp BlackBerry giải quyết được bài toán thiếu ứng dụng trên các thiết bị của mình từ trước đến nay. Nhà phân tích này cũng cho rằng rủi ro duy nhất mà BlackBerry phải đối mặt khi chuyển đối giữa hai nền tảng này là có khả năng họ sẽ mất một số khách hàng doanh nghiệp và chính phủ. Hai đối tượng khách hàng đặc biệt này từ trước đến nay gắn bó với BlackBerry vì công ty luôn tập trung vào an ninh và duy trì cho nền tảng của mình hoạt động một cách an toàn.

"Trong khi BB10, theo ý kiến của chúng tôi, là công nghệ vượt trội so với nhiều nền tảng di động nhưng nó lại thất bại trong việc vực dậy BlackBerry và tiếp tục sẽ là nguyên nhân gây thua lỗ cho công ty này", Chan cho biết.

Chan cũng cho rằng mối quan hệ hợp tác giữa BlackBerry và Samsung mà mới nhất là thông qua nền tảng bảo mật KNOX có thể phải mất một thời gian dài để làm cho các chính phủ và công ty tin tưởng vào sự an toàn khi chuyển đổi sang nền tảng mới. Hiện tại, BlackBerry không thể loại bỏ hoàn toàn BB10 dành cho doanh nghiệp, nói cách khác, BlackBerry cần những hợp đồng với các công ty để duy trì nguồn thu cho mình.

Minh Trung

Theo Phone Arena

Chủ đề khác