VnReview
Hà Nội

Lợi nhuận quý 3/2015 của Samsung có khả năng tụt giảm

Lợi nhuận quý 3/2015 này của Samsung dự kiến vẫn thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Con số dự đoán vào khoảng 5,4 ngàn tỷ won (khoảng 4,5 tỷ USD), thấp hơn quý trước.

Theo các nhà phân tích tài chính, trong quý 3/2015, Samsung được cho sẽ thu về khoảng 50,17 ngàn tỷ won (tương đương;42,04 tỷ USD), đem lại lợi nhuận ròng 5,4 ngàn tỷ won (khoảng 4,5 tỷ USD). Nếu dự đoán này chính xác, quý 3 này sẽ có mức doanh thu cao hơn nhiều so với quý 2 song lãi ròng lại thấp thấp hơn quý trước đó.

Xem xét riêng mảng di động, trong báo cáo quý 1 và quý 2, lãi của bộ phận này luôn duy trì trên mức 2 ngàn tỷ won. Lợi nhuận quý 1 là 2,74 ngàn tỷ (tương đương 2,34 tỷ USD) và quý 2 là 2,76 ngàn tỷ (tương đương 2,36 tỷ USD). Nhưng dự kiến tới quý 3 này, lãi của bộ phận trên sẽ chỉ loanh quanh ở con số 2 ngàn tỷ won, tức giảm đi rất nhiều.

Nhà phân tích chứng khoán Lee Jae-yoon ở Yuanta Securities nhận định: "Lãi trước thuế mảng di động của Samsung sẽ giữ ở mức 2 ngàn tỷ won, giảm 12% so với mức kỳ vọng trước đó".

Thông tin này cho thấy dường như việc ra mắt 2 mẫu Galaxy Note 5 và S6 Edge+ đã không cải thiện tình hình của công ty Hàn Quốc cho lắm.

Một số nhà phân tích cho rằng, việc thiếu cầu ở các dòng sản phẩm cao cấp, đắt tiền vốn là nguồn mang lại lợi nhuận biên cao đang là vấn đề chính của Samsung. Thay vào đó, Samsung lại khá thành công trong việc nắm bắt khách hàng tại các phân khúc giá rẻ. Tuy vậy, mức lợi nhuận biên thấp ở phân khúc này chắc chắn không giúp cho hãng này có lãi nhiều. Thêm vào đó, công ty Hàn Quốc còn gặp phải nhiều cạnh tranh từ các đối thủ ở phân khúc tầm trung trở xuống, nhất là từ những cái tên Trung Quốc.

Tính từ năm ngoái tới nay, thị phần trong phân khúc cao cấp của Samsung đã giảm khá mạnh dưới sức ép của đối thủ "truyền kiếp" Apple. Trong khi đó, phân khúc giá rẻ và tầm trung cho tới nay đã không còn là mảnh đất độc tôn đầy màu mỡ mà Samsung nắm giữ.

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa năm 2015 sẽ kết thúc, một năm được cho là vô cùng khó khăn đối với hãng công nghệ Hàn Quốc. Tất cả các mẫu smartphone cao cấp của Samsung đã ra mắt và yếu tố quyết định hiện tại chỉ còn phụ thuộc phần lớn vào sức mua của thị trường. Hơn hết, công ty này vẫn cần một chiến lược dài hơi cho cuộc chạy đua smartphone trong thời gian tới nếu như không muốn là kẻ tụt lại không chỉ sau Apple mà có thể còn là những cái tên khác.

Tiến Thanh

Theo Android Authority

Chủ đề khác