VnReview
Hà Nội

Samsung gian lận kết quả test TV?

Samsung đã ngay lập tức phản đối kết luận của một nhóm nghiên cứu độc lập cho rằng Samsung có thể đã sử dụng phần mềm để điều chỉnh kết quả kiểm thử việc tiêu thụ điện của TV Samsung theo ý muốn.

Samsung TV gian lận về tỷ lệ tiêu thụ điện?

Theo báo Mỹ CNBC, nhóm nghiên cứu có tên là ComplianTV hôm thứ Năm vừa qua đã công bố kết quả test từ năm ngoái cho thấy một chiếc TV Samsung có tỷ lệ tiêu thụ điện trong thực tế cao hơn so với kết quả kiểm thử trong phòng thí nghiệm.

Một số TV Samsung có tính năng "motion lighting" nhằm mục đích tiết kiệm điện bằng cách giảm độ sáng màn hình khi hình ảnh trên màn hình chuyển động nhanh. Nhưng theo tin đăng trên báo Anh Guardian – tờ đầu tiên công bố kết quả test của ComplianTV – nghiên cứu đã chỉ ra rằng tính năng này chỉ phát huy được tác dụng tiết kiệm điện trong điều kiện test theo tiêu chuẩn Uỷ ban kỹ thuật điện quốc tế có liên quan đến việc cho chạy một loạt các nội dung như DVD và truyền hình trực tiếp – còn trong điều kiện thực tế thì không.

Hãng nghiên cứu này được Liên hiệp châu Âu (EU) đứng sau hỗ trợ tài chính. Hãng cho biết có thể Samsung đã dùng tiểu xảo trong các bài test. Báo cáo cho thấy tiêu thụ điện của TV giảm từ 70 watt xuống dưới 40 watt trong vòng 1 phút. Điều này đã dấy lên nhiều nghi ngờ.

Mặc dù báo cáo không nêu cụ thể tên Samsung nhưng một người phát ngôn của hãng nghiên cứu nói có liên quan đến người khổng lồ điện tử Hàn Quốc.

Samsung ngay lập tức đã có phản hồi về vấn đề này. Hãng khẳng định rằng motion lighting là một tính năng chuẩn thực tế chứ không phải là được thiết kế để "làm trò" với các bài test.

Uỷ ban châu Âu (EC) đã biết được những phát hiện này và cho biết sẽ xem xét vụ việc. Một người phát ngôn của EC nói trước hết cơ quan này sẽ tiến hành xác minh tất cả thông tin để xác định liệu có đúng hay không. Tuy nhiên, hiện chưa có cuộc điều tra chính thức nào từ cơ quan chức năng châu Âu về vấn đề này.

Trần Minh

Chủ đề khác