VnReview
Hà Nội

Sony sẽ rời mảng smartphone nếu không có lãi vào năm tới

Với tình hình kinh doanh bết bát nhiều năm qua, hãng điện tử Nhật Bản đang xem xét tái cơ cấu lại khá nhiều mảng kinh doanh của mình.

CEO đương nhiệm của Sony, Kazuo Hirai

Còn nhớ hơn một năm trước, cái tên Sony Vaio huyền thoại đã đi vào "dĩ vãng" khi cục diện thị trường PC trở nên suy thoái. Không ít fan hãng này bày tỏ sự tiếc nuối của mình trước sự biến mất của một thương hiệu nổi tiếng lâu năm. Và mới đây, vị CEO mới nhậm chức không lâu tập đoàn này vừa tiếp tục "dội thêm gáo nước lạnh" vào lòng người hâm mộ rằng họ có thể từ bỏ cả mảng smartphone nếu bộ phận này mãi thua lỗ.

Nhưng trước hết, chúng ta cần hiểu rằng di động không phải là "cần câu cơm" duy nhất của công ty này. Sony là một tập đoàn lớn với nhiều mảng kinh doanh khác nhau và trong những năm qua, họ đã trải qua nhiều quý thua lỗ. Sau khi lên nhậm chức CEO, Kazuo Hirai đã tiến hành nhiều đợt cơ cấu nhằm cải tổ lại hoạt động của tập đoàn. Tập trung vào những mảng có lãi và cắt giảm chi phí ở những mảng thua lỗ là việc cần thiết phải làm. Câu hỏi đặt ra - đâu là mảng cần cắt giảm?

Hồi đầu năm ngoái, cái tên Vaio bị đưa lên "bảng phong thần" trong sự tiếc nuối của bao người. Song điều đó vẫn chưa đủ để công ty này phục hồi hoàn toàn. Phát biểu trước các phóng viên hôm thứ Tư, Kazuo Hirai cho biết: "Tôi có dự cảm rằng một sự đảo ngược tình thế trong mảng kinh doanh điện tử của chúng tôi sắp diễn ra. Kết quả của quá trình tái cấu trúc kéo dài 3 năm qua sắp cho thấy kết quả. Nhưng chúng tôi vẫn cần tiếp tục kế hoạch tái cấu trúc mảng smartphone".

Thương hiệu Xperia đã không còn thế mạnh trên thị trường

Yoshinori Hashitani, phát ngôn viên của hãng, cho biết công ty vẫn đang nhắm đến việc có lãi cho mảng di động trong năm tài chính tới, dù hiện họ vẫn đang cắt giảm chi phí hoạt động: "Việc tái cấu trúc mảng kinh doanh di động vẫn đang diễn ra theo kế hoạch, và chúng tôi đang nhắm đến việc có lãi vào năm sau. Cho đến lúc này, chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch rời bỏ mảng di động".

Song Kazuo Hirai, vẫn nói lấp lửng rằng: "Chúng tôi vẫn tiếp tục việc kinh doanh cho đến khi nào chúng tôi đạt được tình huống thay đổi cục diện như đã định trong năm tới. Còn nếu không, chúng tôi cũng không loại trừ việc xem xét các lựa chọn khác".

"Lựa chọn khác" ở đây có thể hiểu là cách nói ngụ ý cho việc ngưng kinh doanh smartphone. Vì trong kế hoạch hiện tại, Sony sẽ vẫn chịu lỗ di động cho tới hết tài khoá này. Song nếu việc "đốt tiền" này không có kết quả, hẳn nhiên hội đồng quản trị của tập đoàn sẽ phải xem xét việc ngưng "đốt" khi nó không có ý nghĩa lợi ích nào nữa.

Tính tới thống kê năm ngoái, thương hiệu Xperia của Sony chỉ còn chiếm 17,5 % thị phần tại quê nhà và chưa tới 1 % thị phần ở Bắc Mỹ. Rõ ràng mảng di động của công ty Nhật đang gặp rất nhiều khó khăn. Trước đây công ty này dự đoán mảng di động sẽ lỗ 39 tỷ Yen trong tài khoá này. Nhưng đến tháng Bảy vừa qua, họ đã nâng con số lỗ dự báo tới 60 tỷ Yen.

Ngược lại mảng cảm biến di động lại một điểm sáng hiện nay của Sony

Nhưng nhìn nhận rộng ra mà nói, sự khắc nghiệt của thị trường cũng đã là thứ khiến cho nhiều tên tuổi khác như Nokia, Motorola, Siemens phải biến mất. Liệu chăng đến lượt Sony cũng sẽ như thế?

Huyền Thế

Tổng hợp từ GSM Arena và Reuters

Chủ đề khác