VnReview
Hà Nội

Đăng ký tên miền .vn đã "thoáng" hơn

Việc đăng ký tên miền ".vn" được thực hiện theo nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt đối xử, đăng ký trước được quyền sử dụng trước.

Đăng ký tên miền .vn đã thoáng hơn

Từ ngày 10-10-2015 việc đăng ký tên miền ".vn" được thực hiện theo nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt đối xử, đăng ký trước được quyền sử dụng trước.

Thông tư 24/2015/TT-BTTTT của Bộ TT&TT có hiệu lực từ ngày 10/10/2015 cũng qui định rõ tên miền do tổ chức, cá nhân tự chọn đăng ký phải đáp ứng các yêu cầu như: không có các cụm từ xâm phạm đến chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia hoặc vi phạm đạo đức xã hội, thuần phong, mỹ tục của dân tộc; rõ ràng, nghiêm túc, không gây hiểu nhầm hoặc xuyên tạc do tính đa âm, đa nghĩa hoặc khi không dùng dấu trong tiếng Việt; có ít nhất một hoặc một dãy ký tự dưới tên miền cấp cao ".vn";…

Nhà đăng ký tên miền ".vn" là DN thành lập theo pháp luật Việt Nam: được cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền ".vn" tại Việt Nam và ở nước ngoài. Khi cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền ".vn" ở nước ngoài, ngoài việc tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về Internet, Nhà đăng ký tên miền ".vn" phải tuân thủ pháp luật của nước mà dịch vụ được cung cấp.

Ngoài ra việc chuyển đổi nhà đăng ký tên miền ".vn" được thực hiện khi có sự thỏa thuận thống nhất của tất cả các bên tham gia quá trình chuyển đổi. Bên cạnh đó tên miền không được phép chuyển đổi nhà đăng ký trong vòng 60 ngày. Riêng đối với vấn đề tên miền quốc tế thì Thông tư cũng nêu rõ danh sách và địa chỉ liên hệ của các Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam được công bố tại địa chỉ: www.thongbaotenmien.vn, mục Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam.

Trao đổi với báo Người Lao Động, ông Nguyễn Trọng Khoa (Khoa "bánh ít"), một trong những người sở hữu tên miền nhiều nhất Việt Nam, cho biết: "Như một tên gọi riêng, tên miền giúp định vị rõ một cá nhân, tổ chức, thương hiệu hay nhãn hàng trước cộng đồng công nghệ số và thương mại điện tử. Việc kiểm soát, nắm giữ quyền quản trị một tên miền, vì thế đã trở thành lợi thế có tính ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức, đơn vị DN... Đây là lý do để các nhà đầu tư tên miền hoạt động lâu nay. Thậm chí với lựa chọn này, tên miền .vn còn được nâng lên một mức giá trị mới, có thể trở thành tài sản được đầu tư từ các đơn vị, tổ chức đầu tư tên miền quốc tế, không ngừng tăng thêm giá trị khi giao dịch và cơ hội thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài".

Theo Báo cáo của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tính đến cuối tháng 6/2015, Việt Nam đã phát triển mới được gần 56.000 tên miền mới, nâng tổng số tên miền ".vn" tới ngày 30/6/2015 lên gần 319.000 tên miền, tiếp tục giữ vị trí số 1 ASEAN về số lượng của một tên miền cấp cao mã quốc gia.

Chủ đề khác