VnReview
Hà Nội

Intel vẫn lãi 'khủng' bất chất sự ảm đạm của thị trường PC

Kết quả kinh doanh vượt mức kỳ vọng của Intel trong quý 3/2015 cho thấy hãng sản xuất vi xử lý hàng đầu thế giới đã tìm ra giải pháp để hạn chế ảnh hưởng từ "cái chết" của PC.

Kết quả kinh doanh vượt mức kỳ vọng của Intel trong quý 3/2015 cho thấy hãng sản xuất vi xử lý hàng đầu thế giới đã tìm ra nhiều giải pháp để hạn chế ảnh hưởng từ "cái chết" của PC.

CEO Intel, Brian Krzanich

Ngày hôm nay, Intel đã chính thức công bố kết quả kinh doanh quý 3/2015. Theo đó hãng sản xuất chip này đạt doanh thu 14,5 tỷ USD, vượt quá mức kỳ vọng 14,22 tỷ USD mà Phố Wall đưa ra trước đó. Lãi ròng của công ty đạt 3,1 tỷ USD, cao hơn 15% so với quý 2/2015 nhưng lại giảm 6% so với cùng kỳ 2014.

Các con số khả quan này đã giúp cho cổ phiếu Intel tăng nhẹ 2% sau khi công bố báo cáo tài chính. CEO Brian Krzanich cho biết: "Chúng tôi đã làm tốt trong quý 3 và tạo ra kết quả tuyệt vời trong một môi trường kinh doanh đầy thách thức".

Thành quả mà Intel đạt được trong quý vừa qua có lẽ là nhờ sự kiện phát hành dòng chip Skylake với chất lượng tốt hơn thế hệ cũ. Intel khẳng định đây là "những vi xử lý tuyệt vời nhất từ trước tới nay" và hy vọng sẽ đạt tiếp tục đạt doanh thu ấn tượng nhờ vào dòng chip này. Công ty từng đặt ra mục tiêu doanh thu 14,3 tỷ USD cho quý này và 14,8 tỷ USD cho quý tiếp theo, với mức chênh lệch 500 triệu USD.

Đi ngược dòng chảy của thị trường

Các tín hiệu đáng mừng từ Intel càng tỏ ra ấn tượng trong bối cảnh thị trường PC tiếp thục suy giảm, cho thấy các chiến lược giảm sự phụ thuộc của nhà sản xuất chip này vào mảng PC đã đem lại kết quả tốt. Giám đốc tài chính của Intel, Stacey Smith cho biết: "Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy kết quả kinh doanh yếu kém của mảng PC đã được khắc phục bởi tốc độ tăng trưởng mạnh trong mảng data center (trung tâm dữ liệu), bộ nhớ và Internet-of-Things (IoT). Chúng tôi ít phụ thuộc vào mảng PC hơn trước đây".

Công nghệ đám mây Cloud for All và vi xử lý Skylake được Intel coi là tâm điểm của quý tài chính vừa qua

Mảng Điện toán Khách hàng của Intel, vốn bao gồm cả PC và di động, đã chứng kiến doanh thu suy giảm 7% so với năm trước xuống còn 8,5 tỷ USD. Ngược lại, Data Center đang trở thành mảng tăng trưởng nhanh nhất của công ty với doanh thu 4,1 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Mảng IoT hiện cũng đã chứng kiến doanh thu tăng 10% so với quý 3/2014.

PC có phục hồi được hay không?

"Xét tới một thị trường PC rất yếu, Intel đã đạt được doanh thu, lợi nhuận và mức sinh lời/cổ phiếu khá ổn, nhờ có mảng Data Center và bộ nhớ", Patrick Moorhead, một nhà phân tích tại Moor Insights and Strategy khẳng định. "Kế hoạch đa dạng hóa nguồn thu của họ đã có kết quả tốt với các khoản đầu tư lâu dài vào bộ nhớ flash, máy chủ đám mây, kho lưu trữ và mạng máy tính".

Các tín hiệu của thị trường đều cho thấy hiện tượng doanh thu suy giảm của Intel trên mảng PC không hề đáng ngạc nhiên một chút nào. Vào tuần trước, IDC cho biết doanh số PC đã giảm 11% trong quý vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Gartner cho biết mức sụt giảm là vào khoảng 7,7%. Thị trường PC rất quan trọng đối với Intel, bởi phần lớn doanh thu của hãng này vẫn đến từ vi xử lý cho máy vi tính. Đến bây giờ, Intel đã tìm được doanh thu ở cả các mảng khác như trung tâm dữ liệu và đặc biệt là IoT - một công nghệ cho phép tạo ra một thế giới kết nối khổng lồ, nơi vạn vật đều được kết nối với Internet.

Kết quả kinh doanh vượt mức kỳ vọng của Intel trong quý 3/2015 cho thấy hãng sản xuất vi xử lý hàng đầu thế giới đã tìm ra nhiều giải pháp để hạn chế ảnh hưởng từ "cái chết" của PC.

Ra mắt từ tháng 9/2014 và lên kệ trong mùa hè vừa qua, Skylake được gọi là "vi xử lý tốt nhất" của Intel

Nhà phân tích Mario Morales của IDC khẳng định: "Trong một môi trường vẫn chưa có điều gì chắc chắn, đặc biệt là ở mức tổng quan, khả năng tăng trưởng mà Intel đạt được trong các lĩnh vực này là rất ấn tượng".

2 niềm hy vọng lớn nhất của thị trường PC vào lúc này là hệ điều hành Windows 10 của Microsoft cùng dòng chip Skylake mà Intel mới tung ra gần đây. Trong khi 2 sự kiện này vẫn chưa thực sự tạo ra dấu ấn lớn đối với thị trường nói chung, CEO Brian Krzanich của Intel cho biết thời điểm phát hành của chúng vẫn còn là quá sớm để vội đưa ra kết luận gì.

"Bạn cần phải nhìn vào khả năng cập nhật lên Windows 10 ngày hôm nay. Thực ra các hệ thống được cập nhật sẵn lên Windows 10 vẫn chưa được bán ra cho đến tận cuối tháng này. Quá trình chuyển đổi sẽ mất thời gian, do đó tôi sẽ rất cẩn trọng trước khi kết luận về tốc độ và thời điểm điều này diễn ra.

Do đó tôi cho rằng đây là một cơ hội lớn với chúng ta, rằng phía sau sẽ có những nguồn gió lớn đẩy Intel lên phía trước, nhưng điều đó sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian dài. Một cú nhảy vọt sẽ không diễn ra trong quý tài chính tiếp theo".

Lê Hoàng

Theo Business Insider

Chủ đề khác