VnReview
Hà Nội

Facebook đã biến bạn thành 'mồi ngon' để quảng cáo như thế nào?

Chỉ cần truy cập Internet, bạn sẽ bị hút vào các quảng cáo có mục tiêu. Chẳng hạn, khi dừng lại ở một sản phẩm trên một trang web, ngay sau đó bạn sẽ thấy quảng cáo về sản phẩm đó xuất hiện trên một trang web khác.

Tại sao lại như thế?

Hầu hết các website nhận quảng cáo từ mạng lưới quảng cáo. Mỗi một mạng lưới quảng cáo đều cài; một ít mã gọi là "cookie" lên máy tính của bạn. Khi bạn truy cập vào một trong các web thành viên, trang web đó sẽ nhận về cookie để mạng lưới quảng cáo biết bạn đang ở đâu, xem gì, dừng lại ở đâu bao lâu và nhờ đó nó có thể hiển thị cho bạn những quảng cáo mang tính cá nhân hoá.

Tệ hơn, các trang web thành viên còn chia sẻ những gì bạn làm trên website để xây dựng một cơ sở dữ liệu về việc bạn thích gì và không thích gì, thậm chí những hàng hoá cụ thể mà bạn đã nhìn vào. Điều này giúp mạng lưới quảng cáo dễ dàng gửi đến bạn những quảng cáo mà nó nghĩ là bạn sẽ click vào.

Nhưng điều đáng sợ là với Facebook, chính bạn đã tự mình tham gia vào mạng lưới quảng cáo. Hầu hết các mạng lưới quảng cáo phải cố gắng hình dung ra sở thích của bạn dựa trên những gì bạn làm. Nhưng với Facebook, bạn đã tự "khai" ra những gì bạn đang nghĩ.

Từng hành vi của bạn trên Facebook chính là "lời khai" của bạn cho hệ thống quảng cáo

Mỗi khi bạn "like", mỗi một cái click của bạn vào bất kỳ liên kết hay trang web nào trên Facebook, mỗi cập nhật trạng thái và mỗi chú thích ảnh mà bạn viết trên Facebook đều là những mẩu thông tin mà các nhà quảng cáo rất muốn có. Bạn ngạc nhiên hơn khi biết các nhà quảng cáo kiếm được bao nhiêu tiền từ những thông tin đó.

Năm 2013, theo dõi trực tuyến và quảng cáo mục tiêu đã giúp các nhà quảng cáo Internet kiếm về xấp xỉ 42,8 tỷ USD. Năm 2014, con số đó nhảy lên 49,45 tỷ USD - mức tăng trưởng 15 %.

Tất nhiên là, bạn không nhận được một xu nào từ đó. Bạn chỉ quan tâm đến những gì xảy ra với thông tin của chính mình nếu một đồng nghiệp xấu tính hay một hacker lợi dụng nó. Hoặc bạn chỉ đơn giản là không thích ý nghĩ mình đang bị theo dõi.

Làm sao chặn Facebook theo dõi bạn?

Để ngăn chặn tình trạng bị theo dõi, hãy mở trang Facebook của bạn và click vào hình tam giác ở góc trên bên phải, chọn "Settings" và sau đó vào cột bên trái, chọn "Ads".

Bạn sẽ nhìn thấy cài đặt "Ads based on my use of websites and apps" (những quảng cáo dựa trên thói quen sử dụng website và ứng dụng của tôi). Click vào "Edit", sau đó click vào nút "Choose Setting" và chọn "Off". Bạn chỉ phải làm thao tác này một lần, và nó sẽ áp dụng cho mọi thiết bị mà bạn đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình.

Các bước để tắt tính năng theo dõi quảng cáo trên Facebook

Điều này không ngăn Facebook hiển thị các quảng cáo mục tiêu đến bạn dựa trên các thông tin mà nó thu thập được về bạn. Song điều này sẽ ngăn các đối tác của Facebook không nhận được thông tin về bạn, và nó sẽ không gửi thông tin của bạn đến các nhà quảng cáo.

Nhân tiện bạn đang ở phần cài đặt quảng cáo, có thể bạn cũng muốn thay đổi phần "Ads with my social actions" sang "No one" và như thế Facebook không thể dùng tên bạn trong quảng cáo. Bạn cũng có thể thay đổi phần kiểm soát những loại quảng cáo nào mà Facebook hiển thị cho bạn.

Tuy vậy, có thể nói quảng cáo là nguồn thu chính cho những công ty như Google hay Facebook và các mạng lưới quảng cáo khác. Nên bằng cách này hay cách khác, họ vẫn sẽ có cách để thu thập thông tin người dùng. Những cách nêu trên có thể có tác dụng vào thời điểm hiện tại, nhưng trong tương lai không thể nói chắc chắn nó vẫn có hiệu quả.

Quảng cáo dựa trên hành vi người dùng chắc chắn sẽ vẫn là cái bánh màu mỡ mà nhiều công ty mong muốn tìm đến. Và bạn, chính là "mồi ngon" trong cái bánh ấy.

Hoàng Lan

Theo News.com.au

Chủ đề khác