VnReview
Hà Nội

Apple 'bóp chết' công ty sản xuất motor điện

Nỗ lực phát triển xe hơi điện của Apple khiến các công ty startup nhỏ lẻ phải đối mặt với tình trạng chảy máu chất xám trầm trọng.

Nỗ lực phát triển xe hơi chạy điện của Apple khiến các công ty startup nhỏ lẻ phải đối mặt với tình trạng chảy máu chất xám trầm trọng.

Gần như mọi người đều biết rằng Apple đang ra tay thâu tóm nhân tài từ các công ty khác để tập trung phát triển chiếc xe hơi điện đầu tiên của mình. Một trong những "nạn nhân" đình đám nhất là Tesla, đặc biệt sau khi CEO của công ty này, tỷ phú Elon Musk, lên mặt báo gọi Apple là "bãi tha ma" chuyên thu nhận những người không tồn tại được ở Tesla.

Nhưng trong khi những tập đoàn lớn như Tesla có thể chống chọi được với Apple thì các công ty nhỏ lẻ vừa mới ra đời lại không có được may mắn như vậy. Ví dụ có thể kể đến Mission Motors, một công ty chuyên sản xuất "siêu motor" điện vừa mới phá sản vào tháng 9 vừa qua.

Theo CEO Derek Kaufman của Mission Motors, Apple chưa bao giờ có kế hoạch thâu tóm công ty khởi nghiệp này. Song đội ngũ kỹ sư của Mission, với chuyên môn sâu rộng về phần cứng và phần mềm trên hệ thống xe chạy điện (bao gồm cả những yếu tố tối cần thiết như thuật toán sạc pin hay tản nhiệt) lại là "mồi ngon" cho Apple. Các thông tin có trên LinkedIn cho thấy ít nhất 2 nhân viên của Mission đã đầu quân cho Apple trong năm 2012. Và chỉ riêng trong vòng 1 năm trở lại đây, khoảng 5, 6 nhân viên từ công ty khởi nghiệp này đã chuyển sang Apple.

Các nhân viên trong số này bao gồm cả phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật điện, giám đốc hệ thống lực kéo và phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật phần mềm của Mission. Các vụ "câu người" của Apple đã khiến Mission phải chịu tổn thất nặng nề, bởi lúc đó công ty này đang cố gắng gây vốn để tiếp tục hoạt động.

Nỗ lực phát triển xe hơi chạy điện của Apple khiến các công ty startup nhỏ lẻ phải đối mặt với tình trạng chảy máu chất xám trầm trọng.

Trước đó, Mission đã thu hút sự chú ý đông đảo nhờ ra mắt một chiếc xe thử nghiệm có tốc độ lên tới 240 km/h. Đáng tiếc là công ty này đã phá sản trước khi kịp đưa chiếc xe của mình tới tay người tiêu dùng.

Lê Hoàng

Theo Reuters

Chủ đề khác