VnReview
Hà Nội

Huyền thoại máy chơi game NES tròn 30 tuổi

"Canh bạc" của Nintendo cách đây đúng 30 năm với hệ máy chơi game Nintendo Entertainment System (NES) đã mở đầu cho trào lưu máy chơi game tại nhà (console) mà sau này đến lượt 2 "ông lớn" Sony và Microsoft cùng tham gia.

Ngày 18/10/1985, "canh bạc" của Nintendo America với hệ máy NES (phiên bản Famicom tại thị trường Bắc Mỹ) đã trở thành một trong những mẫu máy console thành công nhất trong lịch sử ngành game thế giới. 30 năm sau, nhiều người vẫn nhớ về nó như là chiếc máy chơi game gắn liền với tuổi thơ của họ. Nhân kỷ niệm 30 năm sinh nhật của NES, chúng ta hãy cùng nhớ lại những ngày đầu khó khăn của Nintendo với mẫu máy này.

Trong khi hệ máy Nintendo Family Computer (Famicom) thành công vang dội tại Nhật Bản sau khi ra mắt vào 1983 thì việc ra mắt một chiếc máy chơi game tại một thị trường có ngành game đang "sụp đổ" như Bắc Mỹ vào thời điểm đó lại được xem là điều "bất khả thi". Chủ tịch Nintendo America thời đó, ông Minoru Arakawa, đã mất nhiều năm để tìm kiếm các đối tác cũng như khách hàng có thể bán dòng máy này, nhưng kết quả mang về hoàn toàn "trống rỗng".

Dù vậy, họ vẫn không bỏ cuộc. Nintendo đã quyết định gửi 100.000 máy Famicom đến Mỹ, đổi tên thành NES. Sau đó Arakawa tổ chức một sự kiện nhằm giới thiệu mẫu máy này tại New York trong điều kiện khó khăn khi đây là một thị trường khó tính. Các nhà bán lẻ tại đây không muốn bán máy NES, và họ cũng không thể bán ngay cả khi chúng được tặng theo những món đồ hấp dẫn như súng bắn Zapper (để chơi game săn vịt). Tuy nhiên, nhờ một thoả thuận trong tuyệt vọng của Nintendo, các nhà bán lẻ mới chịu bán mẫu máy này. Họ được phép nhập hàng miễn phí và Nintendo chỉ thu tiền trên những chiếc máy được bán ra.

Doanh số của NES không quá thất vọng như nhiều người nghĩ, các báo cáo cho biết đã có từ 50.000 - 90.000 máy NES được bán ra trong kỳ nghỉ lễ cuối 1985, đủ để nhà sản xuất mở rộng sang bán NES ở các thị trường khác vào đầu 1986, và mở rộng ra khắp nước Mỹ vào cuối năm đó.

Minoru Arakawa. Ảnh: gamedots.mx

Câu chuyện ngắn trên đã phản ánh cơ bản quá trình "xâm nhập" và "hồi sinh" của ngành game Nhật Bản tại một thị trường khó tính như Bắc Mỹ, được kể một cách chi tiết trong cuốn sách: Game Over: How Nintendo Conquered the World (Trò chơi kết thúc: Làm thế nào Nintendo chinh phục cả thế giới).

Nhờ sự mạnh mẽ, quyết đoán thời đó của Nintendo mà dòng máy NES đã trở thành một trong những chiếc máy chơi game bán chạy nhất thế giới và đi vào tuổi thơ của nhiều người, trong đó có cả game thủ Việt Nam. Sau 30 năm, có lẽ mọi thứ đã thay đổi rất nhiều nhưng những ký ức thời ấy sẽ luôn còn mãi trong lòng những người yêu game Việt.

Phúc Thịnh

Theo Kotaku

Chủ đề khác