VnReview
Hà Nội

Sony mở thêm nhà máy sản xuất smartphone ở Thái Lan

Dự kiến, Sony sẽ mở thêm một nhà máy sản xuất smartphone mới tại Thái Lan trong thời gian tới nhằm vực dậy mảng kinh doanh smartphone vốn đã quá đỗi đi xuống trong thời gian qua.

Nhà máy mới của Sony sẽ là một hệ thống sản xuất chip dành cho smartphone. Số vốn đầu tư ban đầu được cho có thể lên tới vài tỷ yên.

Dây chuyền sản xuất sẽ được đặt tại tỉnh;Pathum Thani, nơi từng bị cô lập và chia cách trong trận lụt lịch sử năm 2011. Trước đó, Sony cũng thiệt hại khá nặng nề khi nước lũ tràn vào nhà máy đặt tại thủ đô Bangkok. Thời điểm đó, Sony được cho đã mất tới 1,1 tỷ USD.

Dây chuyền sẽ bắt đầu đi vào hoạt động kể từ tài khoá 2016. Sản lượng ban đầu dự kiến có thể đạt tới vài triệu đơn vị mỗi năm.

Công ty con của Sony là Sony EMCS sẽ là chủ sở hữu và vận hành nhà máy. Đồng thời cơ sở sản xuất Kohda tại tỉnh Aichi Prefecture (Nhật Bản) sẽ thiết lập dây chuyền sản xuất và chuyển giao tới Thái Lan trong thời gian tới.

Nhà máy mới của Sony tại Thái Lan là nhà máy đầu tiên dành cho mảng di động trong vòng 20 năm qua. Nhà máy cuối cùng được xây dựng vào năm 1995 ở Bắc Kinh, thông qua một liên doanh giữa ba đối tác địa phương và Sony chiếm giữ 51% cổ phần. Tương tự như vậy, việc nắm trong tay quyền sở hữu nhà máy mới tại Thái Lan sẽ là một lợi thế quan trọng để Sony có thể đưa ra các quyết định kịp thời.

Sony hiện đang tập trung phát triển mảng di động, cảm biến hình ảnh và các bộ phận máy ảnh tại Nhật Bản. Trong khi đó, công ty con Sony EMCS lại tập trung vào nghiên cứu công nghệ xếp chồng chip (stacking) và đóng gói chip mật độ cao (high density).

Mảng kinh doanh di động của Sony đã lỗ 220 tỷ yên (1,82 tỷ USD) trong quý tài chính kết thúc vào tháng Ba. Phần lớn khoản lỗ này chủ yếu do sự cạnh tranh đến từ các nhà sản xuất mới nổi tại Trung Quốc. Công ty Nhật đang tính đến việc sẽ đóng cửa mảng kinh doanh smartphone vào tháng 3/2017 thông qua các đợt cắt giảm biên chế, tổ chức marketing hợp lý và cải cách cơ cấu.

Gần đây, CEO Sony Kazuo Hirai cũng đã mập mờ gợi ý về nguy cơ đóng cửa mảng smartphone do lợi nhuận quá thấp so với kỳ vọng. Nếu như năm 2016 không có sự khởi sắc, Sony nhiều khả năng sẽ tính đến một "lựa chọn thay thế" cốt để vượt qua "cơn giông bão" và tồn tại trong những năm sắp tới.

Tiến Thanh

Theo Nikkei

Chủ đề khác