VnReview
Hà Nội

Google phát hành Android cho cùng lúc nhiều nhà sản xuất

Nhằm nắm quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các ứng dụng cũng như doanh số bán hàng của điện thoại di động và máy tính bảng, gã khổng lồ Web được đồn đại là bắt đầu phát hành phần mềm Android cho nhiều nhà sản xuất thiết bị điện thoại cùng lúc.

Theo Wall Street Journal, gã khổng lồ về công nghệ đang dự tính cấp quyền truy cập phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android cho vài nhà sản xuất thiết bị điện thoại di động cùng một lúc và còn bán trực tiếp những chiếc điện thoại này cho người tiêu dùng.

android jelly bean

Từ trước đến nay, Google chỉ hợp tác với một nhà sản xuất thiết bị duy nhất để tạo ra "thiết bị dẫn đầu", và sau khi "thiết bị dẫn đầu" được sản xuất, công ty sẽ trao quyền truy cập phần mềm cho những nhà sản xuất điện thoại di động khác. Ngoài ra, tất cả điện thoại sẽ được bán thông qua các nhà cung cấp mạng không dây hoặc đại lý bán lẻ.

Tuy nhiên, lần này, theo Wall Street Journal, Google sẽ hợp tác với khoảng 5 nhà sản xuất thiết bị để tạo ra một loại "thiết bị dẫn đầu" Nexus, bao gồm cả điện thoại thông minh và máy tính bảng. Những thiết bị này sẽ chạy trên phiên bản sắp tới của Android tên là Jelly Bean, dự tính ra mắt vào tháng 11. Sau khi phát hành, người tiêu dùng Mỹ, châu Âu và châu Á có thể mua thiết bị này trên trang web của Google hoặc là thông qua các nhà bán lẻ.

Sự thay đổi này trong chiến lược của Google cho phép công ty kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán thiết bị và giành được quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các ứng dụng tương thích với điện thoại Android và máy tính bảng. Điều này càng đẩy các nhà mạng không dây ra xa hơn khỏi cuộc chơi.

Theo nhận định của CNET, thời gian gần đây Google gặp vài rắc rối với các nhà cung cấp mạng không dây. Trong một cuộc đối thoại công cộng vào đầu tháng này, CEO của AT&T Randall Stephenson phát biểu: "Google quyết định nơi nào có được phiên bản mới nhất và khi nào". Google vặn lại rằng điều đó đơn giản là không đúng.

Tuy nhiên với động thái mới này để nắm quyền kiểm soát đối với Android và ai sử dụng, ai bán nó cuối cùng cũng chứng minh rằng Stephenson đã đúng.

Lan Phương

Chủ đề khác