VnReview
Hà Nội

Apple bị kiện tập thể vì tính năng Wi-Fi Assist trên iOS 9

Nếu như được mô tả rõ hơn về tính năng Wi-Fi Assist ngay từ đầu, người dùng Apple có lẽ đã tránh được những khoản chi phí dữ liệu di động khổng lồ phát sinh ngoài ý muốn.

Wi-Fi Assist là một trong những tính năng gây tranh cãi nhất của iOS 9. Được thiết kế để giúp tạo ra trải nghiệm lướt web mượt mà nhất cho người dùng, tính năng này sẽ tự động chuyển từ Wi-Fi sang mạng di động (3G/4G) khi phát hiện sóng Wi-Fi quá yếu. Quá trình chuyển đổi được Apple thiết kế mượt mà tới mức... người dùng thường không hay biết khi nào thì Wi-Fi Assist đã được kích hoạt. Sự "tiện dụng";này đã dẫn tới một hệ quả không hề mong muốn: người dùng bật Wi-Fi Assist sẽ phải gánh chịu các khoản phí di động cao hơn trước đây.

Cũng chỉnh bởi lý do này mà Apple đã phải đối mặt với một vụ kiện tập thể mới. Theo đó những người dùng iPhone và iPad cáo buộc công ty của Tim Cook đã vi phạm Luật Cạnh tranh, Luật Quảng cáo Sai lệch cũng như đã đưa thông tin thiếu trách nhiệu tới người dùng. Đơn kiện này khẳng định Apple đã không công bố chi tiết về Wi-Fi Assist và chỉ đưa ra một trang hỗ trợ hỏi đáp sau khi nhiều người dùng đã lên tiếng phàn nàn. Những người tham gia vụ kiện cho biết họ đã phải gánh chịu khoản phí di động lên tới 5 triệu USD, cũng là khoản tiền mà Apple đang bị đòi bồi thường trong vụ kiện này.

Với triết lý "tối ưu trải nghiệm người dùng", Apple đã luôn thực hiện các thay đổi mà không hề thông báo quá nhiều tới người dùng. Thế nhưng, điều đáng trách trong vụ việc về Wi-Fi Assist là Apple đã bật tính năng này theo mặc định, dù rằng Wi-Fi Assist hoàn toàn có thể gây thiệt hại lớn về mặt kinh tế cho người dùng.

Apple hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ kiện này.

Lê Hoàng

Theo Slash Gear

Chủ đề khác