VnReview
Hà Nội

Facebook IPO: trị giá hơn 100 tỷ USD

Facebook đã tự nâng giá cổ phiếu chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) lên 38 USD/ cổ phiếu - một trong những mức tham vọng nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán gần đây.

Facebook IPO

Theo hãng tin Bloomberg, cổ phiếu Facebook sẽ bắt đầu giao dịch tại New York từ hôm nay (18/5), theo giờ Mỹ.

Với mức giá 38 USD/ cổ phiếu, cao hơn kế hoạch 25%, hiện giờ giá trị của Facebook đã lên tới 104,2 tỷ USD, bằng khoảng một nửa trị giá hiện tại của Google. Đợt IPO này, Facebook chào bán khoảng 421 triệu cổ phiếu.

Theo đánh giá chung, nhà sáng lập Mark Zuckerberg, người sở hữu khoảng 25% của công ty, có thể sẽ thu được nhiều lợi nhuận nhất sau khi Facebook tiến hành IPO. Các đồng sáng lập viên Dustin Moskovitz và Eduardo Saverin cũng sẽ trở thành các tỷ phú chỉ sau một đêm.

Theo BBC News, nhiều câu hỏi được đặt ra về khả năng của công ty tạo ra lợi nhuận, trong đó có quảng cáo trực tuyến và tận dụng lợi thế tích hợp trên điện thoại di động. Trước đó, hãng xe hơi General Motors (GM) đã quyết định dừng quảng cáo trên Facebook vì kém hiệu quả.

Thực tế, 900 triệu người sử dụng của Facebook chỉ giúp công ty tạo ra được 1 tỷ USD lợi nhuận năm ngoái và hiện đang có những quan ngại về khả năng tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai của trang mạng này.

Hải Ninh

Chủ đề khác