VnReview
Hà Nội

Jack Ma: Nói không với đút lót

Nhà sáng lập hãng thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba vừa cảnh báo các doanh nhân cần tránh xa việc đút lót.

Theo báo Hong Kong South China Morning Post, trong bài phát biểu tại một buổi thành lập liên đoàn doanh nhân địa phương, ông Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, nói Trung Quốc đã phải trả một "cái giá đắng chát" trong vài năm qua và thúc giục các doanh nhân đừng buộc các thế hệ con cháu phải gánh chịu những cái giá tương tự.

Jack Ma

Ông Jack Ma - một trong những doanh nhân quyền lực nhất Trung Quốc

"Tôi hy vọng các doanh nhân Chiết Giang không bao giờ liên quan đến bất kỳ dạng hối lộ nào. Song nếu như họ có làm, thì họ sẽ bị khai trừ ra khỏi Liên đoàn của chúng ta ngay", ông Ma nói. Ông vừa được bầu làm Chủ tịch của Liên đoàn doanh nhân Chiết Giang.

Ở Trung Quốc, từ guanxi, hay "mối quan hệ" được xem là cực kỳ quan trọng trong làm ăn kinh doanh. Việc bị loại ra khỏi mạng lưới doanh nghiệp có thể khiến doanh nhân phải trả giá rất đắt.

Chiết Giang là quê nhà của ông Ma và 8 triệu doanh nhân, được xem là cái nôi của doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc. Các doanh nhân từ tỉnh này không chỉ nổi tiếng ở khắp Trung Quốc mà cả trên thế giới. Như ông Jack Ma vừa được bổ nhiệm là cố vấn kinh doanh cho Thủ tướng Anh David Cameron.

Tại hội nghị, ông Ma cũng phát biểu cho rằng với những người trẻ tuổi muốn tham gia kinh doanh thì "chưa bao giờ có thời điểm tốt như bây giờ". Họ sẽ không còn phải dựa chỉ vào những thứ như mối quan hệ, hối lộ hoặc vay ngân hàng để thành công mà chỉ cần dựa vào kiến thức, hiểu biết và nỗ lực làm việc trung thực.

Mặc dù ông khuyến khích các thành viên của Liên đoàn làm việc hết sức để duy trì mối quan hệ tốt với chính phủ, nhưng ông vẫn nêu nguyên tắc cơ bản là không bao giờ dính dáng đến hối lộ.

Các công tố viên Chiết Giang hồi đầu năm nay công bố họ đã xử lý các vụ việc với đến hơn 400 người liên quan đến hối lộ, tăng 45% so với năm 2013.

Thạch Lâm

Chủ đề khác