VnReview
Hà Nội

iPad ế làm một nhà máy bị đóng cửa

Nguồn tin từ National Business Daily vừa cho biết một nhà máy sản xuất linh kiện cho Apple tại Trung Quốc đã phải đóng cửa do doanh số iPad đang sụt giảm nghiêm trọng.

Apple đóng cửa nhà máy do iPad ế ẩm

Coretronic Corp, một công ty Đài Loan đã cho ngừng hoạt động một nhà máy tại Giang Tô, Trung Quốc do kinh doanh không đạt hiệu quả. Đây là một đối tác chuyên sản xuất các tấm nền cho iPad của Apple.

Theo thông tin từ National Business Daily thì nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc các đơn hàng của Apple bị cắt giảm nhiều do doanh số iPad đang tuột dốc. Nhà máy đã không nhận được đơn đặt hàng nào kể từ lô hàng cuối cùng được xuất xưởng hồi đầu tháng này.

Nhà máy này có hơn 1.500 công nhân và vào lúc cao điểm có khả năng cung cấp 1 triệu mô đun màn hình tinh thể lỏng cho iPad. Coretronic Corp được thành lập vào năm 2005 bởi Coretronic (Nanjing) Co Ltd.

Một quan chức của nhà máy đã xác nhận với báo Trung Quốc China Daily thông tin này là đúng nhưng từ chối bình luận chi tiết, đặc biệt là vấn đề sa thải nhân viên. Công ty này được xem là một trong 3 nhà sản xuất tấm nền hàng đầu thế giới, chuyên làm các mô đun đèn nền LCD và các thiết bị quang học. Coretronic Corp có ít nhất 6 cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm cả Thượng Hải và Quảng Châu.

Việc đóng cửa nhà máy diễn ra trong bối cảnh doanh số iPad đang suy giảm trên phạm vi toàn cầu. Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường International Data Corporation thì trong quý 2 năm nay, doanh số iPad đã giảm đến 17,9% xuống còn khoảng 1 triệu thiết bị. Đây đã là quý thứ 6 doanh số của iPad tụt giảm.

Gene Cao, một nhà phân tích cao cấp của công ty nghiên cứu thị trường Forrester Research cho biết: "Việc Apple bán ra smartphone màn hình lớn như iPhone 6s Plus đã gặm nhấm thị phần của iPad. Khi một chiếc điện thoại đủ đáp ứng nhu cầu cho người dùng thì không có lí do gì để họ mua thêm một chiếc máy tính bảng".

Thêm một lí do nửa khiến doanh số iPad suy giảm đó là người dùng có thể thay thế điện thoại mỗi năm nhưng với máy tính bảng thì ngược lại. Để thay đổi tình hình, Apple đã phát hành phiên bản iPad Pro với màn hình lớn 12.9 inch kèm với bút cảm ứng stylus.

Ông Cao nhận xét: "iPad Pro có thể là động lực giúp doanh số iPad tăng trưởng trở lại trong năm tới nhưng nó nhắm mục tiêu chủ yếu vào khách hàng doanh nghiệp, nơi mà nhu cầu nhỏ hơn rất nhiều so với thị trường tiêu dùng phổ thông".

Minh Trung

Theo Chinadaily

Chủ đề khác